Tin tức

Cường kinh là gì, nguyên nhân do đâu và điều trị như thế nào?

Ngày 13/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Cường kinh là gì” và những phương pháp điều trị, kiểm soát bệnh hiệu quả là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. Bởi, tình trạng này kéo dài thường gây nên hiện tượng mệt mỏi, khó chịu, thậm chí đe dọa đến sức khỏe, tính mạng bệnh nhân. Cùng tìm hiểu vấn đề này qua một số thông tin tổng quan được chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

1. Cường kinh là gì - Bạn có biết?

Giải đáp thắc mắc “cường kinh là gì?”, các bác sĩ trong cùng lĩnh vực cho biết rằng đây là hiện tượng lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt tiết ra ồ ạt và kéo dài trong nhiều ngày. Tình trạng này thường phổ biến ở hai nhóm đối tượng là phụ nữ trẻ (những người mới bắt đầu bước vào chu kỳ kinh nguyệt) và người cận kề thời kỳ mãn kinh. 

Cường kinh kéo dài không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có khả năng gây mỏi mệt, suy giảm sức khỏe do thiếu máu, sắt. Đồng thời, đây còn được cho là dấu hiệu báo động nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, nên sớm có biện pháp can thiệp phù hợp để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Cường kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài với lượng máu tiết ra nhiều bất thường

Cường kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài với lượng máu tiết ra nhiều bất thường

2. Nguyên nhân hình thành hiện tượng cường kinh

Để quá trình điều trị cường kinh diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, việc xác được được nguyên nhân gây bệnh là yếu tố vô cùng quan trọng. Qua thực tế nghiên cứu cho thấy vấn đề này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như:

Hormone bị rối loạn, thay đổi

Nội tiết tố nữ thường sẽ gặp những rối loạn hoặc thay đổi nhất định khi bước vào độ tuổi tiền mãn kinh hoặc bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Mất cân băng hormon có thể dẫn đến cường kinh.

Ngoài ra, thực tế khảo sát cho thấy những đối tượng thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai hoặc các nhóm thuốc có tác động lên nội tiết tố nữ sẽ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài liên tục.

Xuất hiện khối Polyp ở cổ tử cung hoặc buồng tử cung

Polyp cổ tử cung là một hoặc nhiều khối u nhỏ phát triển từ bề mặt niêm mạc cổ tử cung. Chúng lòi ra khỏi lỗ ngoài cổ tử cung hoặc từ nội mạc tử cung. Nguyên nhân gây thường là do nhiễm khuẩn hoặc do cường nồng độ Estrogen. Việc tăng sinh các mạch máu tại các polyp khiến cho lượng máu kinh nhiều và kéo dài.

Bác sĩ tư vấn “cường kinh là gì” và những nguyên nhân gây bệnh

Bác sĩ tư vấn “cường kinh là gì” và những nguyên nhân gây bệnh

U xơ tử cung

U xơ tử cung thường là những khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung, thường gặp ở nữ giới tuổi từ 35 - 50. Các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh thường do rối loạn hormon nội tiết, đặc biệt là Estrogen. Đây cũng là nguyên nhân gây cường kinh thường gặp.

Lupus ban đỏ

Đây được xem là một trong những bệnh có khả năng tự miễn mạn tính và có khả năng tác động đến nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau trên cơ thể. Lupus đỏ thường xuất phát từ những nguyên nhân như yếu tố duy truyền, căng thẳng kéo dài, thuốc kháng sinh,... Đặc biệt, bệnh thường khá phổ biến ở nữ giới và có nguy cơ dẫn đến hiện tượng cường kinh.

Tiểu khung bị viêm

Nguyên nhân bởi các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục, sảy thai, hay do lây truyền trong quá trình thực hiện các thủ thuật phụ khoa. Vấn đề viêm nhiễm có thể xảy ra tại một hoặc một số bộ phận khác nhau ở vùng tiểu khung, gây nên hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, thậm chí là cường kinh.

Ung thư cổ tử cung

Cường kinh được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo vấn đề ung thư cổ tử cung ở chị em phụ nữ. Các tế bào sẽ phát triển một cách không bình thường, mất kiểm soát dẫn đến hình thành khối ung thư. Đáng lưu ý là phần lớn bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung thường khó có khả năng điều trị dứt điểm do phát hiện khi bệnh đã bắt đầu xâm lấn, di căn. Do đó, nên sớm thăm khám khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Ngoài những nhóm nguyên nhân trên, cường kinh có thể xuất phát do ung thư nội mạc, dụng cụ tránh thai đặt không đúng cách,... Dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào, các chuyên gia trong cùng lĩnh vực vẫn khuyến cáo nên sớm có phương pháp can thiệp phù hợp để hạn chế thấp nhất những hậu quả đáng tiếc.

Ung thư cổ tử cung hay các khối u xơ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Ung thư cổ tử cung hay các khối u xơ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

3. Phương pháp điều trị cường kinh hiệu quả nhất hiện nay

Hiểu rõ được cường kinh là gì và những biến chứng nguy hiểm từ hiện tượng này, mỗi cá nhân cần chủ động sớm thăm khám và lựa chọn điều trị bằng phương pháp phù hợp.

Khi tiến hành điều trị, bác sĩ chuyên khoa bước đầu sẽ thăm khám lâm sàng nhằm xác định chính xác mức độ và tổng hợp những nguyên nhân gây bệnh. Quá trình lựa chọn phương pháp điều trị lệ thuộc vào nhiều yếu tố như: độ tuổi, nguyên nhân, tình trạng sức khỏe,... Một số liệu trình điều trị thường được áp dụng như:

- Sử dụng thuốc nội tiết, kháng sinh, thuốc chống miễn dịch, chống viêm không steroid trong các TH cường kinh do rối loạn nội tiết, viêm tiểu khung, bệnh lupus ban đỏ.

- Do polyp cổ tử cung: điều trị bằng phương pháp cắt hoặc xoắn vặn polyp. 

- Do polyp phát triển từ nội mạc tử cung: bác sĩ sẽ tiến hành soi buồng tử cung và nong nạo, lấy mẫu mô đi xét nghiệm giải phẫu bệnh.

- Do u xơ tử cung: điều trị nội tiết, phẫu thuật cắt tử cung,...

- Do ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung: cắt tử cung kết hợp hóa trị, xạ trị.

Sử dụng thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị tình trạng cường kinh phổ biến

Sử dụng thuốc kháng sinh là phương pháp điều trị tình trạng cường kinh phổ biến

Nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình điều trị, mỗi cá nhân nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở thăm khám uy tín, chất lượng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế được đánh giá cao bởi các chuyên gia đầu ngành và bệnh nhân thăm khám. Với hơn 25 năm kinh nghiệm thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, MEDLATEC cam kết mang đến cho khách hàng dịch vụ điều trị hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất.

Để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp về vấn đề cường kinh là gì, vui lòng liên hệ miễn phí qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.