Tin tức

Da nhạy cảm là gì? Cách chăm sóc da khỏe hơn mỗi ngày

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da nhạy cảm là gì? Da nhạy cảm là một tình trạng da rất dễ bị kích ứng, gây khó khăn khi chăm sóc da hàng ngày. Với loại da này, việc cải thiện làn da bằng những thói quen và chu trình dưỡng da hàng ngày là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một vài mẹo chăm sóc da nhạy cảm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để nâng cao sức khỏe làn da của mình. 

1. Da nhạy cảm là gì?

Tìm hiểu về loại da của mình chính là một trong những bước quan trọng đầu tiên của chu trình chăm sóc da mà bạn cần chú ý. Vậy da nhạy cảm là gì? Đây là một loại da dễ bị tổn thương và kích ứng với những tác động từ môi trường, sự thay đổi thời tiết hoặc những thành phần mỹ phẩm không phù hợp,...

Da nhạy cảm là gì - Đó là một nền da dễ bị kích ứng

Da nhạy cảm là gì - Đó là một nền da dễ bị kích ứng

Tùy thuộc vào cơ địa của từng người cũng như nguyên nhân gây kích ứng mà biểu hiện ở trên da nhạy cảm cũng sẽ khác nhau. Trong đó, những triệu chứng điển hình có thể kể đến như:

  • Cảm thấy ngứa, châm chích trên da.

  • Da nổi các nốt mẩn đỏ, bị sưng và phát ban.

  • Da khô hơn, có tình trạng sần sùi, không được mịn màng và có thể bị nứt nẻ, phồng rộp và thậm chí là chảy máu.

  • Da bị nóng rát.

‏2. Nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm

Có nhiều lý do, yếu tố làm làn da trở nên nhạy cảm và yếu hơn. Vậy nguyên nhân da nhạy cảm là gì?

  • Do thời tiết thay đổi đột ngột.

  • Do tiếp xúc nhiều với bầu không khí bị ô nhiễm, nguồn khí thải, nhiều khói bụi, ánh nắng mặt trời hoặc những chất hóa học có hại cho da.

  • Da không được làm sạch đúng cách với những loại mỹ phẩm kém chất lượng, không phù hợp với loại da.

  • Có thói quen không lành mạnh như hay thức khuya, hút nhiều thuốc lá.

  • Do hormone thay đổi hoặc bị mất cân bằng.

  • Do cơ địa sẵn đã bị dị ứng.

  • Bị stress kéo dài, thường xuyên mất ngủ và có dấu hiệu mệt mỏi.

  • Chế độ dinh dưỡng không phù hợp, không đủ chất và không đủ lượng nước cho cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho làn da trở nên nhạy cảm hơn

Có nhiều nguyên nhân khiến cho làn da trở nên nhạy cảm hơn

3. Những lưu ý đặc biệt cần nhớ khi chăm sóc làn da nhạy cảm

Để làn da nhạy cảm được khỏe đẹp hơn thì bạn cần phải thật cẩn thận khi chăm sóc. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà bạn không được bỏ qua:

3.1. Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp

Việc chọn một loại sản phẩm chăm sóc da phù hợp là yếu tố tiên quyết để làn da hạn chế tình trạng kích ứng. Khi chọn sản phẩm chăm sóc da, bạn cần tìm hiểu kỹ bảng thành phần để loại bỏ những dòng mỹ phẩm có thành phần không thích hợp. Kế đến, bạn cần thoa thử trước một vùng da nhỏ ở dưới cằm hoặc ở mặt trong của cánh tay và chờ trong 48 giờ đồng hồ. 

Nếu vùng da dùng sản phẩm không bị ngứa hoặc không bị nổi mẩn đỏ thì bạn có thể an tâm sử dụng và ngược lại. Một mẹo nhỏ khi chọn mỹ phẩm cho làn da nhạy cảm: bạn nên ưu tiên những sản phẩm có chứa những chiết xuất từ thực vật ví dụ như nha đam, lựu đỏ hay hoa cúc,... Đây đều là những thành phần lành tính và rất an toàn với làn da nhạy cảm. 

Những sản phẩm có bảng thành phần dịu nhẹ phù hợp với nền da nhạy cảm

Những sản phẩm có bảng thành phần dịu nhẹ phù hợp với nền da nhạy cảm

3.2. Chu trình chăm da phù hợp

Các bước chăm sóc da nhạy cảm phù hợp sẽ là cách tốt nhất để nâng niu và bảo vệ làn da của bạn. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm thì không nên sử dụng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc khác nhau. Thay vào đó, bạn nên tối giản hóa các bước chăm da để tránh tác động làm ảnh hưởng đến nền da vốn đã yếu kém. Hơn nữa, việc sử dụng ít mỹ phẩm cũng sẽ hạn chế tình trạng bị kích ứng, giúp làm sạch da và tăng hiệu quả hấp thụ các loại dưỡng chất cần thiết. 

  • Bạn cần phải tẩy trang da hàng ngày và chỉ sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ ở dạng nước. 

  • Bạn nên ưu tiên các sản phẩm có khả năng tăng cường độ ẩm với tính chất dịu nhẹ 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. 

  • Các thao tác làm sạch ở trên da cần được thực hiện một cách nhẹ nhàng, tránh chà xát quá mạnh. Bạn cũng không nên rửa mặt quá nhiều lần trong một ngày để hạn chế tình trạng làn da bị khô và bị mất nước. 

  • Luôn nhớ cấp ẩm để cho làn da luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh và căng mịn. Bạn có thể xịt khoáng cho da khi cần thiết trong ngày. 

  • Sử dụng toner để cân bằng độ pH phù hợp cho làn da.

  • Nên chọn những sản phẩm chống nắng với chỉ số SPF thấp nhất là 30 và sử dụng hàng ngày. Trung bình sau mỗi 2 - 4 giờ hoặc sau khi đi bơi, bị đổ nhiều mồ hôi đều cần phải thoa lại để bảo vệ da. 

Một chu trình chăm da tối giản cho nền da nhạy cảm

Một chu trình chăm da tối giản cho nền da nhạy cảm

3.3. Duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe của làn da

Sau khi hiểu được da nhạy cảm là gì thì việc bạn cần làm để bảo vệ sức khỏe làn da chính là chăm sóc chúng thật cẩn thận. Việc duy trì những thói quen tốt hàng ngày cũng là một cách giúp cho làn da của bạn trở nên tốt hơn. Cụ thể:

  • Chỉ nên chọn những dòng mỹ phẩm chăm sóc da chính hãng và dịu nhẹ đối với làn da non yếu. Tuyệt đối tránh xa các sản phẩm có chứa chất tẩy hoặc se khít lỗ chân lông mạnh. Đồng thời, bạn cũng không nên tùy ý sử dụng những sản phẩm hoặc các loại thuốc có chứa Corticoid nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. 

  • Nên tẩy tế bào chết trung bình 1 lần/tuần. Việc massage cần được thực hiện nhẹ nhàng và không nên dùng sản phẩm có chứa các hạt quá lớn và nồng độ quá mạnh. 

  • Nên rửa mặt với nước ấm và để cho da được khô tự nhiên (hoặc sử dụng khăn giấy mềm) và thoa kem dưỡng ngay sau đó. 

  • Khi ra ngoài trời nắng thì cần phải mặc áo dài tay, che chắn làn da cẩn thận để tránh bị cháy nắng và tránh xa các yếu tố kích ứng từ bên ngoài. 

  • Không thức khuya và phải ngủ đủ giấc để hạn chế căng thẳng, luôn giữ cho mình một tâm trạng thật thoải mái. 

  • Cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

  • Cần có một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và bổ sung thêm nhiều loại rau xanh và những thực phẩm có khả năng chống viêm như tỏi, gừng,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế các loại thức ăn nhanh hoặc những món ăn cay nóng.

Bạn cần duy trì những thói quen có lợi cho sức khỏe của da

Bạn cần duy trì những thói quen có lợi cho sức khỏe của da

Trên đây là một số những thông tin về vấn đề da nhạy cảm là gì. Hy vọng, những mẹo chăm sóc da nhạy cảm ở trên sẽ giúp bạn có được chu trình chăm da phù hợp và cải thiện sức khỏe làn da tốt hơn. Để được tư vấn các phương pháp chăm sóc da nhạy cảm phù hợp và an toàn, các bạn nên đi thăm khám tại địa chỉ uy tín và chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một gợi ý lý tưởng. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.