Tin tức

Đa u tủy xương là gì, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi bị đa u tủy xương, cơ thể bạn sẽ xuất hiện nhiều khối u tăng sinh ở tủy xương. Ngoài ra, các cơ quan bộ phận khác cũng bị ảnh hưởng khiến sức khỏe của người bệnh ngày càng suy yếu. Vậy đa u tủy là bệnh gì, nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết như thế nào? Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh đa u tủy xương

Đa u tủy là một dạng bệnh máu ác tính, với đặc trưng là sự tăng sinh của tương bào ở tủy xương và các cơ quan khác. Ban đầu xuất hiện một tương bào bất thường sau đó phát triển thành nhiều tương bào bất thường khác. Trong quá trình này sản xuất ra một loại kháng thể đặc biệt là Protein M - dấu hiệu nhận biết bệnh.

Theo thời gian các tương bào này bắt đầu di chuyển đến tủy xương và chống lại những tế bào hồng cầu, tiểu cầu bình thường. Chúng tập trung nhiều vị trí ở xương nên được gọi là bệnh đa u tủy xương. Trường hợp chỉ xuất hiện ở một vị trí thì được gọi là u tương bào.

Bệnh thường ảnh hưởng đến những nơi có sự hoạt động của tủy xương, điển hình như: hộp sọ, xương sườn, cột sống,… Ngoài ra, bệnh còn gây rối loạn chức năng ở các cơ quan bộ phận, khiến nhiều người bị thiếu máu, giảm tiểu cầu, suy thận, xuất hiện nhiễm trùng,… Do đó, chỉ trong một thời gian ngắn số lượng người tử vong do bệnh chiếm tỷ lệ cao.

Đa u tủy là một dạng ung thư máu ác tính, với đặc trưng là sự tăng sinh của tương bào ở tủy xương và các cơ quan khác

Đa u tủy là một dạng ung thư máu ác tính, với đặc trưng là sự tăng sinh của tương bào ở tủy xương và các cơ quan khác

Hiện nay, nguyên nhân gây đa u tủy xương vẫn chưa xác định rõ ràng. Nhiều chuyên gia dịch tễ cho rằng, sự tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ, virus,… là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Phần lớn, bệnh thường khởi phát ở những người trên 40 tuổi, nam có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nữ.

2. Triệu chứng nhận biết bệnh đa u tủy xương

Ở mỗi giai đoạn, bệnh đa u tủy sẽ có các biểu hiện khác nhau. Không chỉ ở tủy xương mà triệu chứng bệnh còn xuất hiện ở nhiều cơ quan khác.

Triệu chứng tại xương:

Ở giai đoạn đầu của đa u tủy xương người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, đau nhẹ ở xương sườn, xương cột sống và các khớp. Lúc này, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu gầy sút, suy nhược.

Khi đa u tủy xương tiến triển đến giai đoạn toàn phát, cơ thể người bệnh trở nên suy yếu. Người bệnh ngày càng xuất hiện nhiều cơn đau vùng cột sống, xương sọ, xương ức,… Cơn đau kéo dài liên tục, thuốc giảm đau không có tác dụng trong trường hợp này. Không chỉ vậy, một số người còn bị gãy xương tự phát.

Đồng thời, ở các vị trí của xương sọ, xương đòn, xương ức,… còn có các khối u nổi trên bề mặt nhưng không gây cảm giác đau. Biểu hiện này chỉ xuất hiện ở khoảng 10% bệnh nhân.

Ngoài ra khi áp dụng các kỹ thuật chẩn đoán như chụp X- quang, bác sĩ còn phát hiện tình trạng mất chất vôi ở ổ khuyết xương, tiêu xương một phần ở xương dài, thân đốt sống biến dạng gây gù vẹo lưng.

 Khi đa u tủy tiến triển đến giai đoạn toàn phát, người bệnh ngày càng chịu nhiều cơn đau vùng cột sống, xương sọ, xương ức,…

Khi đa u tủy tiến triển đến giai đoạn toàn phát, người bệnh ngày càng chịu nhiều cơn đau vùng cột sống, xương sọ, xương ức,…

Triệu chứng ngoài xương:

Bên cạnh các triệu chứng cục bộ, người bệnh còn xuất hiện những biểu hiện ở các cơ quan khác như:

  • Thiếu máu là triệu chứng thường xảy ra ở người bệnh. Do các tương bào bất thường và yếu tố nội tại của khối u gây ức chế chất tạo huyết. Đồng thời người bệnh còn bị tan huyết nhẹ, giảm tiểu cầu, bạch cầu, hồng cầu to.

  • Chức năng thận bị suy giảm xảy ra khi lượng canxi trong máu tăng, cầu thận, ống thận bị tổn thương dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát, protein niệu, vô niệu,…

  • Các biểu hiện về thần kinh như: viêm đa dây thần kinh, rối loạn thị giác, tăng áp lực nội sọ. Ngoài ra, hiện tượng chèn ép tủy và rễ thần kinh còn dẫn đến đại tiện không tự chủ.

  • Nhiễm trùng ở nhiều cơ quan như: phổi, đường tiết niệu,… do khả năng miễn dịch với tác nhân gây bệnh giảm.

  • Rối loạn tiêu hóa, gan lách, hạch to bất thường.

  • Người bệnh có dấu hiệu rối loạn nước - điện giải, mất tri giác, thậm chí là hôn mê,…

Thiếu máu là triệu chứng thường xảy ra ở người bệnh, do các tương bào bất thường và yếu tố nội tại của khối u gây ức chế chất tạo huyết

Thiếu máu là triệu chứng thường xảy ra ở người bệnh, do các tương bào bất thường và yếu tố nội tại của khối u gây ức chế chất tạo huyết

3. Điều trị bệnh đa u tủy xương

Đa u tủy xương có chữa trị được không, luôn là thắc mắc chung của nhiều người bệnh và người thân của họ. Bởi vì đây là một căn bệnh ác tính nên phần lớn các phương pháp điều trị đều hướng đến mục đích giảm thiểu triệu chứng, giúp người bệnh duy trì sự sống từ 6 tháng đến 3 năm.

Ghép tế bào gốc:

Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp hiện đại chữa trị triệt để đa u tủy xương, giúp người bệnh trở về cuộc sống bình thường. Phương pháp này được thực hiện ở các bệnh viện lớn, để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả sau khi thực hiện ghép tế bào gốc người bệnh sẽ được chăm sóc và điều trị tại khu cách ly vô trùng. Đến khi các chỉ số xét nghiệm trở về mức bình thường thì người bệnh sẽ được chuyển về phòng bệnh thường.

Điều trị triệu chứng:

Các phương pháp điều trị triệu chứng đều có tác dụng giảm thiểu biến chứng, ngăn ngừa khối u và giúp người bệnh kéo dài thời gian sống. Trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận thì ngoài hóa trị bác sĩ sẽ kết hợp với phương pháp thay huyết tương nếu canxi trong máu tăng. Hoặc sử dụng thuốc kháng sinh nếu người bệnh có dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Tùy vào tình trạng của bệnh mà bác sĩ còn áp dụng các phương pháp điều trị khác như: chiếu xạ, phẫu thuật,…

 Trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận thì ngoài hóa trị bác sĩ sẽ kết hợp với phương pháp thay huyết tương nếu canxi trong máu tăng

Trong trường hợp bệnh nhân bị suy thận thì ngoài hóa trị bác sĩ sẽ kết hợp với phương pháp thay huyết tương nếu canxi trong máu tăng

Đa u tủy xương không có triệu chứng đặc hiệu rõ ràng nên bệnh thường phát hiện ở giai đoạn nặng. Chỉ khi tình cờ thực hiện các xét nghiệm cần thiết thì người bệnh mới biết mình bị đa u tủy. Để chẩn đoán bệnh sớm, bạn nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám, tầm soát các bệnh ung thư uy tín, hiệu quả và tiết kiệm. Nhờ vào hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP được cấp chứng nhận ngày 7/1/2022 đảm bảo kết quả chính xác, cùng các chuyên gia hàng đầu về ung bướu, giúp bệnh nhân an tâm hơn khi khám và điều trị các bệnh lý tại đây.

Để được tư vấn về phương pháp điều trị bệnh đa u tủy, bạn có thể liên hệ với bệnh viện thông qua đường dây nóng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.