Tin tức

Đại dịch Covid-19 và những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới cần lưu ý!

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù nhiều quốc gia đã có những biện pháp phòng ngừa tích cực tình trạng lây lan Covid-19, thế nhưng căn bệnh nguy hiểm này vẫn quay đang tiếp tục gây ra những diễn biến phức tạp và thậm chí gây ra nhiều thương vong hơn. Chính vì vậy, mỗi cá nhân đều cần hiểu rõ hơn về những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2  chủng mới nhằm kịp thời phát hiện để tránh bệnh lây lan nhanh chóng.

1. Tác hại của đại dịch Covid-19?

Covid-19 được cho là cơn đại dịch gây nguy hại cho toàn thế giới, gây ra bởi Virus SARS-CoV-2. Bệnh được cho là bắt nguồn từ Trung Quốc với những ca nhiễm đầu tiên từ năm 2019 và đến nay tình hình lây lan bệnh vẫn đang là vấn đề nan giải cho tất cả các quốc gia. Đại dịch Covid-19 không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp của người bị bệnh mà chúng có thể cướp đi sinh mạng một cách dễ dàng của những đối tượng đang có những bệnh lý nền nghiêm trọng.

Covid-19 đã xuất hiện rất nhiều biến thể với những triệu chứng bệnh khác nhau khiến cho việc chẩn đoán cũng như điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình trạng lây lan dịch Covid quá nhanh trong cộng đồng cũng có thể là do mọi người chưa thực sự hiểu rõ về các biểu hiện của bệnh, đặc biệt là những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2  chủng mới.

2. Những biểu hiện Covid chủng mới là gì?

Với những ca dương tính với Covid hiện nay cho chúng ta thấy rằng, không phải đối tượng nào bị mắc bệnh cũng sẽ có những triệu chứng bệnh rõ rệt. Thông thường người bệnh sẽ bị ho và sốt, thế nhưng những người bệnh bị mắc Covid chủng mới thậm chí còn không xuất hiện một dấu hiệu bệnh tình nào liên quan đến hệ hô hấp thế nhưng vẫn bị chẩn đoán dương tính. Bên cạnh đó, nhiều người lại quá lo lắng nên hay nhầm tưởng những triệu chứng cảm cúm thông thường là dấu hiệu bệnh Covid.

Một số lưu ý về biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2  chủng mới là:

  • Tình trạng sốt: Đây được xem là triệu chứng điển hình nhất của đại dịch Covid-19, tuy nhiên không phải lúc nào nhiệt độ cơ thể tăng cao cũng là biểu hiện Covid chủng mới. Nhiệt độ thông thường của cơ thể con người là khoảng 36.5 - 37 độ C, và còn tùy thuộc vào mỗi cá nhân cũng như độ tuổi mà nhiệt độ sẽ ở mức chênh khác nhau. Nhiệt độ cơ thể sẽ được coi là sốt khi nhiệt độ tăng cao đến ít nhất 37.5 độ C và nhiệt độ cần được đo nhiều lần trong ngày mới đem lại kết quả chính xác nhất.

  • Ho là biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới dễ bị nhầm với trường hợp ho thông  thường khác: Những cơn ho do Covid chủng mới gây ra khiến người bệnh luôn có cảm giác có vật lạ bị mắc ở cổ họng nên cố gắng cho chúng ra. Tình trạng ho gây ra những cơn đau ngực nặng (đau cả phần xương ức và xương ngực), cổ họng bị rát gây khó chịu.

Ho khan kèm triệu chứng đau tức ngực là biểu hiện covid chủng mới

Ho khan kèm triệu chứng đau tức ngực là biểu hiện Covid chủng mới

  • Biểu hiện Covid chủng mới có thể là triệu chứng mất vị giác hay mất khứu giác: Khi ăn các loại thức ăn, mùi vị có thể bị bất thường hay thậm chí người bệnh không cảm nhận được mùi vị rõ ràng từ thức ăn nữa.

  • Người bệnh Covid chủng mới sẽ bị khó thở: Triệu chứng khó thở có thể kèm với tình trạng ho khan hoặc không. Mặt khác, các dấu hiệu bệnh đi kèm khác lại xuất hiện thường xuyên hơn như: Đau tức ngực, tinh thần không tỉnh táo, cảm xúc rối loạn, da mặt tái xanh, môi nhạt, không thể hít thở sâu,…

  • Cơ thể bị ớn lạnh, đau nhức: Một số trường hợp người bệnh bị mắc Covid đã chia sẻ tình trạng thường xuyên bị ớn lạnh khi đang ngủ vào ban đêm, thậm chí còn xuất hiện ảo giác gây sợ hãi cho người bệnh.

  • Người bệnh gặp vấn đề về tiêu hóa cũng có thể là biểu hiện Covid chủng mới: Một số trường hợp bệnh nhân bị mắc Covid chủng mới đã xuất hiện các triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa, cụ thể là tình trạng bị tiêu chảy trước khả khi xuất hiện các triệu chứng điển hình khác như ho hay sốt.

Tiêu chảy có thể là một triệu chứng của covid chủng mới

Tiêu chảy có thể là một triệu chứng của Covid chủng mới

  • Bị đau mắt đỏ (bệnh viêm kết mạc) có thể là dấu hiệu nhận biết Covid chủng mới: Theo các nghiên cứu từ các nước có lượng ca nhiễm Covid rất cao như Trung Quốc và Hàn Quốc đã chỉ ra rằng, có tới gần 3% những người bị Covid-19 có xuất hiện triệu chứng đau mắt đỏ.

  • Một số biểu hiện Covid chủng mới khá giống với tình trạng cảm cúm thông thường như: Đau đầu, sốt, đau họng và nghẹt mũi.

3. Đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn bình thường?

Mặc dù cơn đại dịch này có thể gây hại cho bất kỳ đối tượng nào, thế nhưng cũng sẽ có những trường hợp lại có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường cho nên vấn đề đảm bảo an toàn cũng cần được lưu ý hơn. Một số trường hợp được cho là dễ bị lây nhiễm Covid chủng mới hơn bình thường là:

  • Những người đang có những bệnh lý nền như: Bệnh phổi mạn tính, bệnh hen suyễn, bệnh tiểu đường, các bệnh về tim, các bệnh về máu (đặc biệt là tình trạng thiếu máu hồng cầu hình liềm), bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư,…

  • Những đối tượng bị suy giảm miễn dịch, suy giảm các chức năng cơ thể cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh Covid cao hơn bình thường.

  • Những đối tượng có chỉ số cơ thể (BMI) trên 40 hay còn được gọi là tình trạng béo phì có nguy cơ cao bị lây nhiễm Covid.

Việc tìm hiểu và phát hiện ra những biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 chủng mới sớm nhất sẽ giúp người bệnh được điều trị kịp thời, đẩy nhanh tiến độ chữa bệnh cũng như khả năng chữa khỏi bệnh cao hơn. Ngoài ra, tình trạng lây lan dịch bệnh ra cộng đồng cũng sẽ được giảm thiểu đáng kể khi mỗi cá nhân đều có hiểu biết về những triệu chứng bệnh do Covid chủng mới gây ra.

Người béo phì có nguy cơ bị covid chủng mới cao hơn

Người béo phì có nguy cơ bị Covid chủng mới cao hơn

Một lưu ý nữa dành cho quý bạn đọc là việc phát hiện bệnh tình và tìm kiếm sự hỗ trợ. Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng như hiện nay thì người bệnh khi phát hiện những triệu chứng bệnh bất thường (có nghi ngờ mắc bệnh Covid-19) thì tuyệt đối không được tự ý tìm đến các cơ sở y tế để chữa bệnh mà phải gọi điện đến các đường dây nóng đã được Bộ Y tế công bố có thể điều trị Covid-19.

Trong trường hợp bạn nghi ngờ những triệu chứng mà cơ thể đang gặp có phải là do Covid chủng mới gây ra hay không thì hãy liên hệ ngay tới bệnh viện MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.