Tin tức

Đấng mày râu cần hết sức cảnh giác với bệnh sùi mào gà ở nam

Ngày 11/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh sùi mào gà ở nam không chỉ khiến cho phái mạnh luôn cảm thấy đau rát và ngứa ngáy khó chịu, gây mất thẩm mỹ cho “cậu nhỏ” mà còn ảnh hưởng lớn tới chức năng sinh sản của nam giới. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sùi mào gà ở nam và đấng mày râu nên làm gì để bảo vệ bản thân trước căn bệnh này?

1. Tìm hiểu chung về bệnh sùi mào gà 

Bệnh sùi mào gà hình thành là do có các mụn cóc mềm phát triển ở bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới. Bệnh này do một số chủng virus HPV (virus gây u nhú ở người) gây ra. Sùi mào gà có khả năng lây lan nhanh qua đường quan hệ  tình dục, xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới và có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng gây nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của người bệnh. Tại Việt Nam, số lượng người mắc sùi mào gà có tỷ lệ khá cao.

HPV là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sùi mào gà ở nam

HPV là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sùi mào gà ở nam

HPV được biết đến là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh về đến đường tình dục. Khoa học đã tìm ra khoảng 100 chủng virus HPV khác nhau và đa phần trong số này có khả năng gây bệnh ở người, mỗi loại lại ảnh hưởng tới các khu vực khác nhau trên cơ thể. Đối với bệnh sùi mào gà, HPV type 6 và 11 là 2 chủng dẫn tới 90% trường hợp mắc ở cả 2 giới. Còn chủng HPV 16 và 18 dẫn tới phần lớn các bệnh ung thư có liên quan tới HPV.

2. Các dấu hiệu cảnh báo nam giới đang bị sùi mào gà 

Quan hệ tình dục (bao gồm quan hệ qua đường miệng, bộ phận sinh dục và cả hậu môn) là con đường chính gây lây truyền bệnh sùi mào gà. Sau khi bị nhiễm trùng một vài tuần hoặc một vài tháng, sùi mào gà sẽ chưa có biểu hiện ngay và không phải lúc nào cũng có thể phát hiện ra khi quan sát bằng mắt thường. 

Ở nam giới, bệnh khó nhận biết hơn so với nữ giới. Một số triệu chứng sùi mào gà ở nam các anh em cần phải nắm rõ như sau:

  • Trên thân dương vật hoặc bìu xuất hiện các mụn sùi nhỏ nằm san sát nhau giống như bông súp lơ.

  • Các mụn sùi có màu xám, tím hoặc hồng, bên trong có mủ. Mặc dù không gây đau đớn nhưng nếu chúng vỡ ra thì sẽ làm tràn các mủ bên trong, gây lở loét cho vùng da và tổ chức xung quanh bộ phận sinh dục.

Các nốt sần trên da cảnh báo bệnh sùi mào gà

Các nốt sần trên da cảnh báo bệnh sùi mào gà

  • Dương vật sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, chảy máu khi quan hệ tình dục và gây bất tiện khi đi vệ sinh.

  • Nếu quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh qua đường miệng thì các vết sùi mào gà cũng có thể xuất hiện ở các vị trí như môi, lưỡi, miệng, cổ họng.

3. Nguyên nhân nào dẫn đến sùi mào gà ở nam giới?

Như chúng ta đã biết, virus HPV là “thủ phạm” gây bệnh sùi mào gà. Trong trường hợp nam giới có một hệ miễn dịch tốt có thể đẩy lùi được sự tấn công của HPV thì ít có khả năng người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng của sùi mào gà. Nếu sức đề kháng của cơ thể suy giảm, nhất là đối với những người nhiễm HIV chưa được điều trị, thì sùi mào gà sẽ phát triển và biểu hiện các triệu chứng của bệnh rõ rệt.

Nguyên nhân chủ yếu khiến nam giới mắc sùi mào gà là do thói quen hoạt động tình dục thiếu lành mạnh như: 

  • Không sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ tình dục.

  • Quan hệ với nhiều bạn tình cùng lúc.

  • Quan hệ với người bị nhiễm bệnh và người có chế độ sinh hoạt tình dục cũng không lành mạnh, mắc các bệnh xã hội.

Nam giới khi mắc sùi mào gà không những khiến mình phải đối mặt với nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn lây nhiễm cho bạn tình hoặc người vợ. Ngoài nguyên nhân trên, các yếu tố sau đây cũng góp phần khiến sùi mào gà ở nam chiếm tỷ lệ cao:

  • Người hút nhiều thuốc lá.

  • Người bị nhiễm HIV.

  • Hệ miễn dịch kém.

  • Có mẹ nhiễm HPV khi đang mang thai.

  • Đã từng bị xâm hại tình dục khi còn nhỏ. 

4. Sùi mào gà ở nam có chữa được không?

Nếu điều trị thì chỉ loại bỏ được các vết mụn sần ngoài da nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn được HPV ra khỏi cơ thể. Vì vậy, bệnh sùi mào gà vẫn có khả năng tái phát trong vòng 3 tháng sau khi điều trị. Không có phương pháp điều trị nào là mang lại hiệu quả tối ưu cho tất cả mọi người, tùy vào các yếu tố như vị trí, mật độ, kích thước, số lượng của mụn cóc mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất.

Mặc dù theo thời gian, sùi mào gà có thể biến mất nhưng HPV thì không. Virus có khả năng tồn tại trong máu người bệnh suốt đời cho nên ngay cả khi không có các biểu hiện của sùi mào gà khi quan sát bằng mắt thường thì bạn vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Sau đây là một số biện pháp được dùng trong điều trị bệnh sùi mào gà ở nam giới:

  • Dùng thuốc để giảm thiểu sự xuất hiện của mụn cóc và các triệu chứng đau theo chỉ định của bác sĩ.

  • Tiêm thuốc interferon.

  • Cắt bỏ các mụn cóc.

  • Dùng điện để đốt cháy ổ mụn.

  • Điều trị bằng laser.

  • Cắt lạnh mụn cóc hoặc phẫu thuật cryo.

5. Phòng ngừa sùi mào gà ở nam giới ra sao?

Mặc dù là một bệnh có tốc độ lây truyền nhanh nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa được sùi mào gà nếu áp dụng những biện pháp sau:

  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, có “bảo hộ” hoặc tránh tiếp xúc với virus trực tiếp thông qua các hoạt động tình dục. Tuỳ nhiên cần phải lưu ý ngay cả khi đã dùng bao cao su khi quan hệ thì virus vẫn có thể lây qua những khu vực khác không được bảo vệ bằng bao cao su như miệng, hậu môn,...

  • Nếu biết bạn tình hoặc bản thân đang bị sùi mào gà cần kiêng quan hệ tình dục cho tới khi bệnh đã được điều trị.

  • Tiêm vacxin phòng HPV khi có đủ điều kiện sức khỏe.

  • Có thể dùng thuốc ngừa HPV là Gardasil và Gardasil 9 theo khuyến cáo của bác sĩ để bảo vệ bản thân trước các chủng HPV là nguyên nhân chính gây nên bệnh sùi mào gà.

Hãy bảo vệ hạnh phúc lứa đôi bằng cách tránh xa các tác nhân gây bệnh sùi mào gà

Hãy bảo vệ hạnh phúc lứa đôi bằng cách tránh xa các tác nhân gây bệnh sùi mào gà

Các bệnh về đường tình dục nói chung và sùi mào gà ở nam giới nói riêng đều gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt cũng như chức năng sinh sản của người bệnh. Do đó nếu nghi ngờ bản thân có khả năng bị bệnh, bạn nên tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và lựa chọn phương án điều trị phù hợp nhất.

Để được tư vấn về sức khỏe nam khoa, bạn có thể liên hệ với chúng tôi - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp bạn tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ thăm khám và đặt lịch hẹn cùng bác sĩ ngay hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.