Tin tức

Đánh giá ưu nhược điểm và quy trình cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt trĩ bằng phương pháp PPH là một trong những cách thức điều trị trĩ hiện đại, được áp dụng nhiều trong y khoa. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có mang lại hiệu quả, quy trình xử lý có an toàn? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Những điều bạn cần biết về bệnh trĩ

Theo định nghĩa của y học, trĩ là tình trạng các tĩnh mạch ở vùng hậu môn bị căng giãn một cách quá mức, theo thời gian sẽ tạo thành búi trĩ. Sự xuất hiện này sẽ gây ra những khó khăn cho cuộc sống người bệnh. Chịu sự đau đớn khi vấn đề đi ngoài trở nên khó khăn, gây ảnh hưởng đến công việc, học tập và chất lượng cuộc sống. 

Những biểu hiện đặc trưng của trĩ đối với cơ thể người bệnh đó là xuất hiện cảm giác đau rát, ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Một trong những dấu hiệu điển hình nhất của tình trạng trĩ là đi đại tiện xuất hiện máu, búi trĩ có xu hướng sa ra ngoài vùng hậu môn.

PPH được coi là phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

PPH được coi là phương pháp điều trị bệnh trĩ hiệu quả hiện nay

2. Những ưu, nhược điểm của cắt trĩ bằng phương pháp PPH

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bất cứ phương pháp nào trong điều trị bệnh cũng có những ưu điểm, hạn chế nhất định, đối với bệnh trĩ cũng không phải ngoại lệ. 

Phương pháp PPH trong điều trị trĩ không cần sử dụng đến dao mổ, các bác sĩ thực hiện cắt bỏ sẽ dùng kẹp PPH để cắt búi trĩ ra khỏi đường lược. Điều này sẽ giúp tránh được các dây thần kinh cảm giác, cắt mạch búi trĩ và loại bỏ phần niêm mạc sa phía dưới. Từ đó lượng máu được cung cấp để nuôi dưỡng búi trĩ sẽ bị mất và búi rụng dần.

Theo các chuyên gia, phương pháp điều trị này sở hữu những ưu điểm sau:

An toàn: 

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH được đánh giá là an toàn do việc điều trị không cần phải sử dụng đến việc cắt bỏ lớp đệm vùng hậu môn. Vì thế, chức năng của vùng hậu môn sẽ không bị bất cứ ảnh hưởng xấu nào tác động. Ngoài ra, khi sử dụng đến phương pháp điều trị này, người bệnh sẽ giảm thiểu cũng như tránh được những biến chứng hẹp hậu môn hay tình trạng hậu môn bị mất đi sự kiểm soát.

Giảm thiểu sự đau đớn: 

Quá trình tiến hành cắt búi trĩ này đảm bảo không gây ra sự đau đớn, tổn thương nào. Đây được coi là một trong những ưu điểm vượt trội của kỹ thuật điều trị PPH.

Khả năng hồi phục nhanh: 

Như chúng ta đã biết, phương pháp điều trị này không cần sử dụng đến dao mổ. Vì thế, trong quá trình tiến hành sẽ không mất nhiều máu, vết mổ nhỏ. Mức độ xâm lấn và ảnh hưởng ít nên việc hồi phục là rất nhanh chóng. 

Thời gian cắt trĩ ngắn: 

Thời gian thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp PPH ngắn, chỉ từ 20 - 30 phút. Người bệnh không cần phải nằm viện lâu, chỉ 1 ngày sau cắt bỏ đã có thể xuất viện nếu không có bất cứ biến chứng gì.

Phương pháp cắt trĩ PPH được đánh giá rất phù hợp với những người bận rộn, không có nhiều thời gian nghỉ ngơi do tính chất công việc.

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có nhiều ưu điểm vượt trội

Cắt trĩ bằng phương pháp PPH có nhiều ưu điểm vượt trội

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, việc điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp PPH vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định dưới đây:

Chi phí khá cao: Với việc áp dụng những thiết bị y tế hiện đại trong việc điều trị, phương pháp PPH được coi là có chi phí khá cao so với các phương pháp điều trị khác. Đây là điểm quan trọng mà người bệnh cần lưu ý để có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Không phù hợp với mọi loại trĩ: Khác với phương pháp phẫu thuật thông thường, PPH chỉ phù hợp với điều trị bệnh nhân bị trĩ nội.

Ngoài ra, việc điều trị trĩ bằng phương pháp PPH không phải cơ sở y tế nào cũng đáp ứng do không đủ điều kiện về trang thiết bị, bác sĩ chuyên khoa không có đủ năng lực thực hiện. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn cắt trĩ bằng phương pháp này, người bệnh cần tìm hiểu kỹ về cơ sở y tế, chi phí,… để được điều trị một cách an toàn, hiệu quả.

Cắt trĩ bằng PPH phù hợp với người bị trĩ nội

Cắt trĩ bằng PPH phù hợp với người bị trĩ nội

3. Quy trình thực hiện cắt búi trĩ bằng phương pháp PPH

Quá trình cắt trĩ bằng phương pháp PPH được chỉ định thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Sau khi bệnh nhân đồng ý thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành chuẩn bị máy kim bấm cùng các dụng cụ chuyên môn. 

  • Bước 2: Bệnh nhân sẽ được sát trùng, làm sạch vùng hậu môn, gây tê tại chỗ.

  • Bước 3: Ngay sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng (đã được khử trùng) mở 1 đường tại hậu môn để đưa máy HYG-34 vào bên trong hậu môn. 

  • Bước 4: Sử dụng chỉ khâu đa điểm để cố định bên ngoài và bên trong, kết hợp với dụng cụ để banh hậu môn. 

  • Bước 5: Bác sĩ sẽ sử dụng đến máy kim bấm, điều chỉnh độ để có thể loại bỏ hoàn toàn phần búi trĩ nằm sâu phía bên trong hậu môn.

  • Bước 6: Đến bước này, bác sĩ sẽ tháo dụng cụ nong hậu môn và khối niêm mạc hậu môn để tạo hình hậu môn lại cho người bệnh.

Sau quá trình cắt bỏ búi trĩ, người bệnh cần tuân thủ một số điều để hiệu quả điều trị đạt được cao nhất:

  • Người bệnh cần hạn chế tối đa việc đi lại ít nhất trong 24h kể từ khi tiến hành thực hiện cắt trĩ.

  • Thực hiện vệ sinh sạch sẽ thường ngày.

  • Uống đủ thuốc theo liều lượng mà bác sĩ đã kê.

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp. Nếu có thắc mắc nào, bạn nên trực tiếp gặp bác sĩ để được tư vấn.

  • Một tinh thần thoải mái, vui vẻ là liều thuốc hữu ích nhất cho sức khỏe của người bệnh sau quá trình cắt bỏ búi trĩ.

  • Thực hiện tái khám theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh cần chăm sóc sức khỏe tốt sau cắt trĩ để hồi phục nhanh chóng

Người bệnh cần chăm sóc sức khỏe tốt sau cắt trĩ để hồi phục nhanh chóng

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc cắt trĩ bằng phương pháp PPH, hy vọng đã cung cấp những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Để việc điều trị đạt được hiệu quả cao, người bệnh cần thăm khám, nghe theo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để đạt được hiệu quả tối đa. 

Liên hệ ngay đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm tại đây thăm khám, xác định mức độ và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, tối ưu nhất. Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.