Tin tức

Phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất thường được áp dụng là gì?

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vì mang tâm lý tự ti mặc cảm, bệnh trĩ trở thành nỗi ám ảnh và lo lắng cho nhiều người, gây ảnh hưởng lớn để chất lượng công việc cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất có khả năng trị dứt điểm căn bệnh này là gì?

1. Thời điểm nên thực hiện thủ thuật cắt trĩ?

Bệnh trĩ được định nghĩa là hiện tượng các tĩnh mạch khu vực hậu môn - trực tràng bị giãn nở và phồng lên, khiến phần thành mạch trở nên căng và mỏng hơn, gây nên nhiều đau đớn và dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Bệnh trĩ được chia thành 3 loại: trĩ nội (hình thành phía trên cơ thắt hậu môn), trĩ ngoại (búi trĩ xuất hiện phía dưới cơ thắt hậu môn) và trĩ hỗn hợp (người mắc cả hai loại trên). Tùy theo tiến triển của bệnh mà bác sĩ sẽ chọn lựa phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất, phù hợp nhất. Các giai đoạn của trĩ nội bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Các tĩnh mạch giãn nhẹ, niêm mạc phồng lên lồi vào trong lòng trực tràng. Có thể khiến bệnh nhân đau đớn và chảy máu khi đi vệ sinh hoặc kể cả trong sinh hoạt thường ngày.

  • Giai đoạn 2: lúc này, búi trĩ đã có thể sờ thấy khi chạm vào quanh bờ hậu môn. Quá trình đi vệ sinh, khi gắng sức trĩ sa ra ngoài, nhưng tự co lên được. Các triệu chứng khó chịu cũng tăng lên nhiều và rõ rệt.

  • Giai đoạn 3: búi trĩ phát triển với kích thước hơn, thường xuyên bị tuột ra ngoài, không tự co được, phải dùng tay mới đưa vào trong lại được. Bệnh nhân còn phải chịu cảm giác cực kỳ đau đớn khi đi vệ sinh cũng như trong mọi sinh hoạt hằng ngày.

  • Giai đoạn 4: ở giai đoạn này các triệu chứng đã vô cùng nghiêm trọng, búi trĩ thường xuyên sa xuống và bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như sa tắc mạch, vỡ búi trĩ,…

Bệnh trĩ trở thành nỗi lo của nhiều người vì nỗi mặc cảm, tự ti cùng sự thiếu kiến thức về bệnh

Bệnh trĩ trở thành nỗi lo của nhiều người vì nỗi mặc cảm, tự ti cùng sự thiếu kiến thức về bệnh

Nếu để bệnh tiến triển càng lâu thì tác động nó gây ra cho người bệnh càng lớn. Việc áp dụng các biện pháp điều trị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém hơn, thời gian phục hồi cũng kéo dài hơn. Vì vậy, người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt khi nhận thấy những dấu hiệu sau:

  • Cảm nhận một khối lạ khi đi vệ sinh: búi trĩ hình thành sẽ có biểu hiện cương tụ, phình ra. Thế nên, bạn sẽ dễ cảm nhận được một khối lạ đang dần phát triển tại hậu môn lúc đi vệ sinh hoặc trong các hoạt động gắng sức.

  • Đại tiện thấy máu: thành mạch trở nên mỏng và bị căng đương nhiên sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu, có thể chỉ nhỏ giọt, dính vào phân hoặc chảy thành tia,… Khi nhận thấy hiện tượng này, đừng chần chừ mà hãy đi thăm khám ngay để ngăn chặn các tiến triển của bệnh, cũng như những hậu quả không mong muốn khác.

  • Một số dấu hiệu khác: nhiều trường hợp thường có dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu, đau đột ngột hoặc dai dẳng, tính chất cơn đau có thể âm ỉ hoặc có lúc dữ dội; mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt (do thiếu máu),…

Những cơn đau khó nói trong khi đi vệ sinh trở thành sự ám ảnh của những người mắc bệnh trĩ

Những cơn đau khó nói trong khi đi vệ sinh trở thành sự ám ảnh của những người mắc bệnh trĩ

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý với những trường hợp bệnh nhân cần được điều trị ngay hoặc thậm chí phải cấp cứu khẩn cấp do bệnh trĩ như sau:

  • Nhiễm khuẩn: hiện tượng xuất huyết kéo dài rất dễ gây ra các nhiễm khuẩn thứ phát như viêm loét ống hậu môn, hay thậm chí hoại tử.

  • Tắc mạch trĩ: búi trĩ hình thành huyết khối (máu đông) gây tắc nghẽn mạch máu. Người bệnh sẽ cảm nhận được nhiều cơn đau dữ dội và gặp nhiều khó khăn khi vận động. Nếu huyết khối bị vỡ có thể gây nhiễm trùng, lở loét hoặc nghiêm trọng hơn là hoại tử.

  • Sa nghẹt búi trĩ: bệnh nhân bị sa nghẹt búi trĩ cần được xử trí nhanh chóng và kịp thời, tránh dẫn đến các hậu quả tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

2. Những phương pháp điều trị trĩ hiện đại nhất thường được áp dụng 

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết mình nên đi thăm khám và thực hiện thủ thuật cắt trĩ càng sớm càng tốt. Thế nhưng, nên áp dụng phương pháp nào vừa hiện đại nhưng đảm bảo an toàn?

Chích xơ búi trĩ

Phương pháp này sử dụng dung dịch cồn 70 độ hoặc các loại chất tạo xơ tiêm trực tiếp vào búi trĩ, khiến búi trĩ teo dần và tự rụng đi. Biện pháp này được hầu hết các bệnh nhân lựa chọn vì không gây nhiều cảm giác đau đớn và tỷ lệ biến chứng thấp.

Sử dụng máy kẹp PPH

Với việc áp dụng máy móc hiện đại, cuộc phẫu thuật sẽ được thực hiện vô cùng nhanh chóng nhưng tính hiệu quả cao. Phương pháp này có thể áp dụng cho cả bệnh nhân trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, với mọi giai đoạn tiến triển cũng như các trường hợp đã mắc bệnh trong thời gian dài, điều trị với những phương pháp khác nhưng không mang lại hiệu quả tốt.

Phương pháp Longo

Đây là phương pháp có thể áp dụng cho cả các bệnh nhân mắc trĩ ở giai đoạn 4. Máy móc có thể thực hiện cắt, khâu một cách tự động. Búi trĩ sẽ tự teo nhỏ lại và hoàn toàn được loại bỏ sau thời gian điều trị. Thời gian thực hiện phẫu thuật chỉ mất khoảng 30 phút mà không gây cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Hình ảnh minh họa cơ chế thực hiện quá trình áp dụng phương pháp Longo

Hình ảnh minh họa cơ chế thực hiện quá trình áp dụng phương pháp Longo

Phương pháp HCPT

Phương pháp này sử dụng năng lượng nhiệt độ của sóng điện từ giúp giải quyết búi trĩ một cách triệt để, ngăn ngừa nguy cơ tái phát, cũng như giảm thiểu tỷ lệ biến chứng hiệu quả mà không gây nhiều cảm giác khó chịu hay đau đớn.

Phương pháp Milimorn Morgan

Các bác sĩ thường áp dụng biện pháp điều trị này cho các ca trĩ nội từ giai đoạn 3 trở đi. Mặc dù đã bệnh đã tiến triển nghiêm trọng nhưng hầu hết các bệnh nhân đều đáp ứng tốt với quá trình điều trị, không phải chịu đau đớn nhiều, tỷ lệ gặp biến chứng thấp và không lo bị tái phát.

3. Đơn vị nào sử dụng công nghệ và phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị tiêu biểu đã sử dụng thành công những phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất, giúp bệnh nhân khi đến đây điều trị thu được kết quả tốt đẹp và sự hài lòng như mong đợi.

Với đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và có nhiều tâm huyết với ngành, bạn sẽ luôn được lắng nghe và nhận được những lời tư vấn, cùng các biện pháp điều trị thích hợp nhất, đảm bảo tốt cho sức khỏe của bạn cũng như những người thân yêu khi đến với chúng tôi.

Phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất

Lựa chọn đơn vị uy tín cũng là một bước quan trọng giúp bạn điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt

Nếu bạn còn có những thắc mắc nào liên quan đến các phương pháp cắt trĩ hiện đại nhất của chúng tôi, xin liên hệ ngay đến đường dây nóng 1900.56.56.56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.