Tin tức

Tìm hiểu về các phương pháp chữa bệnh trĩ và đặc điểm nổi bật

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Nếu không may bị trĩ thì có nguy hiểm không? Có những phương pháp điều trị bệnh trĩ nào đang được áp dụng và cho kết quả tốt, hạn chế tái phát? Tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây nếu bạn đang tìm hiểu về những vấn đề nói trên.

1. Bệnh trĩ có nguy hiểm hay không?

Bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, khi không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như:

  • Tình trạng thiếu máu.

  • Viêm, lở loét, ngứa ngáy kéo dài ở hậu môn

  • Sa búi trĩ ra bên ngoài.

  • Tắc mạch trĩ nội, ngoại.

  • Bội nhiễm.

  • Nhiễm trùng máu.

  • Các bệnh phụ khoa đối với nữ giới.

  • Mắc cách bệnh về da, hậu môn, ung thư trực tràng,…

Sa búi trĩ là một trong những biến chứng trực tiếp của bệnh trĩ

Sa búi trĩ là một trong những biến chứng trực tiếp của bệnh trĩ

Bệnh có thể chữa khỏi khi được thăm khám sớm và có phương pháp chữa bệnh trĩ hợp lý. 

2. Kể tên một số phương pháp chữa bệnh trĩ

Phương pháp chữa bệnh trĩ là khác nhau và tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh lý của người bệnh.

2.1. Điều trị theo Đông Y

Các bài thuốc từ dân gian thường có hiệu quả tương đối với người bị trĩ giai đoạn đầu, người mới mắc bệnh. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp áp dụng nào cũng cần xin tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Thuốc dạng ngâm: các loại hạt đảm phàn, hạt cau, hoàng bá,…

  • Thuốc dạng uống: cỏ nhọ nồi, rau má, rau diếp cá, lá móng, lá vông,…

  • Thuốc dạng bôi: băng phiến, thạch tín, thần sa,…

2.2. Điều trị theo Tây Y

Điều trị nội khoa

Phương pháp chữa bệnh trĩ theo nội khoa thường được áp dụng với bệnh trĩ giai đoạn I và II.

  • Sử dụng các loại thuốc uống giúp giảm phù nề, bảo vệ vi tuần hoàn, làm giảm tính căng giãn và ứ trệ của tĩnh mạch . Hoặc các loại thuốc bôi nhằm giảm viêm, giảm đau, trợ tĩnh mạch như thuốc đạn (suppositoire), thuốc mỡ (pommade).

  • Kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, lối sống khoa học. Không ăn các chất kích thích, thực phẩm chua cay, rượu bia thuốc lá. Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả tươi, tránh táo bón. Tập luyện thói quen đi đại tiện vào giờ nhất định.

  • Ngâm, rửa hậu môn thường xuyên. Có thể kết hợp với thuốc đặt hậu môn để giảm các cơn đau, giảm viêm.

  • Điều trị đốt búi trĩ bằng laser được chỉ định cho trĩ độ II.

  • Quang đông hồng ngoại được sử dụng cho các giai đoạn đầu của bệnh lý. 

  • Tiêm xơ là phương pháp chữa bệnh trĩ thích hợp với người mắc các bệnh lý như: đông máu, suy giảm miễn dịch. Thủ thuật được thực hiện bằng cách tiêm từ 1 - 2 ml chất làm xơ vào lớp niêm mạc dưới của búi trĩ. Phương pháp điều trị không chỉ định cho người bị trĩ ngoại, trĩ nội viêm loét, trĩ có huyết khối hoặc hoại tử.

  • Thắt dây chun là một trong những cách điều trị hiệu quả cho trĩ nội độ I và II, không dùng cho trĩ ngoại. Các búi trĩ được thắt bằng vòng cao su để gây thiếu máu cục bộ, bị xơ và teo đi. Khi búi trĩ rụng, người bệnh có thể bị chảy máu nhẹ.

Minh họa phương pháp thắt búi trĩ

Minh họa phương pháp thắt búi trĩ

Điều trị bằng can thiệp phẫu thuật ngoại khoa

Với các phương pháp điều trị thông qua can thiệp phẫu thuật, người bệnh lưu ý nên thực hiện tại các cơ sở uy tín nhất định.

Phẫu thuật kinh điển

Khi người bệnh có biến chứng huyết khối cần được can thiệp sớm bằng phương pháp phẫu thuật kinh điển kết hợp với việc lấy khối huyết. Phương pháp được sử dụng cho người bệnh mắc trĩ cấp độ III và IV, người bị trĩ hỗn hợp hoặc trĩ có biến chứng.

Việc cắt trực tiếp các búi trĩ làm mất lớp đệm ống phân, người bệnh có tình trạng són phân. Đồng thời, phương pháp chữa bệnh trĩ này cũng sẽ khiến người bệnh bị đau đơn kéo dài do tác động vào các đầu mút thần kinh ở hậu môn.

Khâu treo triệt mạch trĩ dựa trên phương pháp Longo

Phương pháp thực hiện theo nguyên lý đưa các búi trĩ lại vị trí bình thường bằng cách cắt và khâu mạch máu. Khi không được cung cấp từ mạch máu, búi trĩ sẽ co rút lại. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả và giảm đau tối đa cho người bệnh, chỉ định dành cho người bị trĩ vòng, trĩ độ 3 và 4.

Khâu triệt mạch THD

Một trong những phương pháp chữa bệnh trĩ được sử dụng hiện nay là phẫu thuật khâu triệt mạch dưới hướng dẫn siêu âm Doppler. Mục đích của phương pháp là làm tắc mạch cung cấp máu cho hậu môn để giảm sự phát triển của búi trĩ. 

Điều trị trĩ bằng cách này mang đến hiệu quả cao hơn, an toàn và giảm các cảm giác đau cho người bệnh. Phương pháp áp dụng cho bệnh nhân mắc trĩ từ độ I, II và III.

Khâu triệt mạch THD dược đánh giá là an toàn và giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh

Khâu triệt mạch THD dược đánh giá là an toàn và giảm cảm giác đau đớn cho người bệnh

3. Chế độ ăn uống của người điều trị bệnh trĩ

Cùng với việc điều trị, sự thay đổi chế độ ăn uống là một trong cách hỗ trợ và cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh lý. Người bị trĩ nên tham khảo các chế độ ăn uống sau:

Uống nhiều nước

Người bệnh nên uống tối thiểu 2l mỗi ngày. Điều này giúp làm mềm phân và giảm bớt khả năng làm tổn thương niêm mạc tĩnh mạch khi đi đại tiện. 

Ăn nhiều thức ăn chứa chất xơ

Việc ăn nhiều chất xơ giúp giữ nước đáng kể trong ruột, làm phân dễ bở và di chuyển một cách dễ dàng. Nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm như: rau xanh, ngũ cốc, đậu phụ,…

Rau củ chứa nhiều chất xơ giúp ổn định và cải thiện hiệu quả hệ tiêu hóa của người bệnh

Rau củ chứa nhiều chất xơ giúp ổn định và cải thiện hiệu quả hệ tiêu hóa của người bệnh

Hạn chế sử dụng các gia vị, đồ ăn có tính chất cay nóng

Các loại thực phẩm, gia vị cay nóng thường gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây nên tình trạng táo bón. Đây chắc chắn là điều mà người bị trĩ không muốn gặp phải.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu Omega 3, Omega 

Các loại thực phẩm giàu omega 3 và omega 6 được bác sĩ khuyến cáo sử dụng với bệnh nhân bị trĩ. Bởi hoạt chất này giúp hỗ trợ hiệu quả quá trình tạo màng nhầy cho niêm mạc, làm mềm phân, hỗ trợ tiêu hóa, ngừa viêm,... Bên cạnh đó, hai chất béo lành mạnh này còn có hữu ích với tim mạch, não bộ và dạ dày.

Các thực phẩm có chứa nhiều omega 3 và 6 dành cho bệnh nhân trĩ có thể kể đến như:

  • Dầu oliu

  • Cá hồi

  • Cá thu

  • Hạt óc chó

  • Đậu nành

  • Rau chân vịt

Ăn nhiều trái cây

Trái cây rất có lợi đối với người mắc bệnh trĩ. Nếu có thể, người bệnh nên uống một cốc nước ép trái cây mỗi ngày là tốt nhất.

Tăng cường ăn trái cây mỗi ngày để tốt cho hệ tiêu hóa

Tăng cường ăn trái cây mỗi ngày để tốt cho hệ tiêu hóa

4. Thăm khám và điều trị bệnh trĩ tại Khoa Ngoại của Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ được người bệnh tin cậy khi có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh trĩ. 

Chuyên Khoa Ngoại của bệnh viện ứng dụng đầy đủ các phương pháp thăm khám tiến bộ, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ chuyên ngành, luôn đảm bảo các ca điều trị là an toàn và hiệu quả nhất đối với người bệnh.

MEDLATEC cam kết mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng với dịch vụ đạt chuẩn, hỗ trợ nhanh chóng và tối ưu cho người bệnh.

Khi cần được tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ, vui lòng gọi tới đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Trên đây là thông tin liên quan đến phương pháp chữa bệnh trĩ mà bạn đọc có thể tham khảo. Bệnh trĩ là không nguy hiểm, những sẽ ảnh hưởng lớn tới đời sống của người bệnh. Bởi vậy, nếu mắc hoặc có các dấu hiệu liên quan đến trĩ, đừng e ngại, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị nhanh nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.