Tin tức

Đau bụng kinh nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu cho chị em?

Ngày 11/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những ngày kinh nguyệt, cơ thể người phụ nữ trở nên vô cùng nhạy cảm. Tuỳ vào các yếu tố như cơ địa và thể trạng, mỗi người sẽ có một phản ứng khác nhau khi tới kỳ. Có người sẽ bị đau đầu, có người bị đau lưng, một số người còn còn bị đau bụng kinh. Do đó vấn đề ăn uống trở thành cứu cánh để bổ sung các chất  dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp cơ thể chống chọi qua những ngày này. Cùng tìm hiểu xem đau bụng kinh nên ăn gì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Đau bụng kinh nên ăn gì?

Tình trạng đau bụng kinh sẽ diễn ra trong các ngày đầu chu kỳ và tần suất cũng như mức độ sẽ tùy vào thể trạng cũng như cơ địa của chị em. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đau bụng kinh có thể được cải thiện nếu như chị em bổ sung các dưỡng chất cụ thể trong những ngày này. Vậy đau bụng kinh nên ăn gì và bổ sung các loại chất nào? Các loại dưỡng chất cần thiết đấy có trong các thực phẩm như là:

1.1. Trái cây

Trong thời gian hành kinh, chị em phụ nữ thường có xu hướng thèm ngọt. Đó là dấu hiệu báo cơ thể đang bị thiếu đường. Các loại trái cây với hàm lượng đường tự nhiên cao sẽ giúp hạn chế được điều này và bổ sung thêm các dưỡng chất cũng như vi chất thiết yếu.

Cụ thể, các loại trái cây được khuyến cáo ăn nhiều trong giai đoạn này là chuối, dứa và kiwi. Trong các loại này chứa rất nhiều vitamin, cụ thể là vitamin B6 và kali. Những chất này có khả năng giúp giảm đau bụng và chướng hơi trong chu kỳ.

Nên ăn nhiều trái cây trong những ngày kinh nguyệt

Nên ăn nhiều trái cây trong những ngày kinh nguyệt

1.2. Hải sản

Trong các loại hải sản cụ thể là cá hồi hay hàu đều chứa hàm lượng vitamin D và axit béo Omega rất cao. Những loại dưỡng chất này có tác dụng hỗ trợ làm giảm các cơn co bóp tử cung để đẩy máu ra ngoài, sẽ giúp chị em giảm cảm giác đau bụng và căng tức ngực khi đến tháng. Đồng thời, lượng vitamin D và B6 dồi dào trong hải sản sẽ giúp cơ thể hấp thụ được canxi tốt hơn. Do đó chị em nhớ ăn nhiều hải sản trong chu kỳ để bớt đau bụng kinh nhé.

1.3. Gừng

Gừng với công dụng chống viêm tiêu sưng kỳ diệu của nó có thể giúp các chị em làm dịu các cơn đau co thắt trong ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chịu được mùi hăng của gừng, do đó chị em có thể thêm dừng như một phụ gia. Có thể dùng gừng để pha trà hay bỏ vào các món ăn như món kho hoặc canh, gừng còn giúp làm giảm các giác buồn nôn rất hiệu quả. Tuy nhiên cũng lưu ý là không nên lạm dụng nhé, tiêu thụ quá nhiều gừng cũng không hẳn là tốt cho cơ thể.

1.4. Các loại đậu

Tiêu thụ các loại đậu trong thời gian này sẽ giúp bổ sung lượng máu mà cơ thể đang thiếu hụt vì trong đậu có chứa hàm lượng rất cao các chất như sắt và magie. Ngoài ra, chất xơ trong các loại đậu cũng hỗ trợ tiêu hoá rất tốt, hạn chế rối loạn tiêu hoá gây ra các cơn đau chồng lên các cơn đau bụng kinh. Đậu cũng rất dễ chế biến thành các món tráng miệng ngon lành, các chị em hãy thử ngay nhé.

1.5. Trứng

Trong trứng chứa rất nhiều protein và protein giúp hỗ trợ làm giảm các cơn đau bụng kinh rất tốt. Ngoài ra, lượng vitamin B6, vitamin D, vitamin E trong trứng cũng giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể trong giai đoạn nhạy cảm này.

1.6. Socola đen

Cacao có chứa rất nhiều magie và chất xơ, giúp hỗ trợ quá trình lưu thông máu trong cơ thể và tái sản xuất thêm máu bổ sung cho quá trình mất máu những ngày hành kinh. Các loại socola đen có chứa hàm lượng cacao càng cao thì càng tốt, tốt nhất chị em nên ăn các loại socola đen có chứa 85% cacao trở lên.

Nên ăn socola đen trong những ngày kinh nguyệt

Nên ăn socola đen trong những ngày kinh nguyệt

2. Đau bụng kinh không nên ăn uống các loại thực phẩm nào

Trong thời điểm cơ thể đang rất nhạy cảm như thế này, chị em phụ nữ cũng cần lưu ý tránh các loại thực phẩm sau đây để hạn chế đau bụng kinh. Cụ thể, những ngày này chị em phụ nữ tránh tiêu thụ những loại thực phẩm sau:

2.1. Các loại có chứa chất kích thích

Các chất kích thích như cồn, caffeine trong thực phẩm hay bia, rượu, thuốc lá sẽ làm cho các cơn đau bụng kinh tệ hơn. Chị em sử dụng những chất kích thích này với mong muốn làm giảm các cơn đau nhưng thực tế lại đi ngược với mong muốn này.

Cụ thể, caffeine làm tim đập nhanh hơn do đó gây tăng nhịp tim thậm chí tăng huyết áp nếu tiêu thụ vào những ngày “tới tháng” này, khiến cơ thể mệt mỏi, lo âu và căng thẳng. Caffeine cũng khiến vùng ngực và xương chậu đau nhiều hơn, nặng hơn.

Các chất kích thích này cũng có thể làm rối loạn kinh nguyệt, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình sinh sản trong tương lai của chị em.

Đồ uống có cồn cũng là thực phẩm cần tránh vì cồn có thể làm ảnh hưởng sự rụng trứng, thời gian hành kinh của chu kỳ, thậm chí làm gián đoạn sự biến động của nội tiết tố nữ. Cồn cũng làm tăng các cơn đau trong kỳ, do đó chị em dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau nếu tiêu thụ cồn trong những ngày này.

Cần tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích

Cần tránh các loại thực phẩm chứa chất kích thích

2.2. Các thực phẩm có tính lạnh

Tính lạnh trong đồ ăn hay các loại thực phẩm sẽ làm cho cơn đau bụng kinh kéo dài và dữ dội hơn, đi kèm đó là sự ảnh hưởng lưu thông máu trong cơ thể, do đó chị em cần tránh các loại thực phẩm như rong biển, bí đao, .. vì các loại này là tính hàn.

2.3. Các thực phẩm cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ

Các loại thực phẩm này khi được nạp vào cơ thể sẽ làm cơ thể trì trệ, khó chịu và mệt mỏi. Đồ cay cũng làm các cơn đau bụng xuất hiện tình trạng dày đặc hơn, do chị em nên lưu ý nhé.

2.4. Trà xanh

Với lượng máu nhiều bị mất đi mỗi tháng như vậy, cơ thể chị em có thể có hiện tượng thiếu sắt, mà trong trà xanh lại có tới 30% axit tannic, một chất làm cho sắt bị thiếu hụt thêm, do đó chị em không nên uống trà xanh trong những ngày này.

Không nên uống trà xanh trong kỳ kinh nguyệt

Không nên uống trà xanh trong kỳ kinh nguyệt

3. Nên ăn gì để kỳ kinh nguyệt thoải mái?

Kinh nguyệt sẽ xuất hiện mỗi tháng, do đó chị em cần giải quyết làm sao để các cơn đau hàng tháng không còn là nỗi ám ảnh. Do đó ngoài các loại thực phẩm nêu trên trong trường hợp chị em thắc mắc đau bụng kinh nên ăn gì, Kỳ kinh nguyệt sẽ trôi qua thoải mái nếu chị em bổ sung thêm các loại thực phẩm sau vào thực đơn của mình:

3.1. Cần tây

Thành phần apiol trong cần tây giúp kích thích tử cung co thắt hơn, từ đó lượng kinh được đẩy ra ngoài cũng nhanh hơn, kỳ kinh cũng sẽ kết thúc nhanh hơn. Ngoài ra, ethanol phytochemical trong cần tây cũng giúp giảm các triệu chứng đau và chướng bụng trong giai đoạn này.

3.2. Thịt đỏ

Thịt đỏ sẽ giúp lưu thông máu tốt hơn và giúp đẩy máu kinh ra ngoài nhanh chóng hơn, do đó tiêu thụ thịt đỏ sẽ rất giúp ích trong thời gian hành kinh.

3.3. Đu đủ

Chỉ riêng trường hợp bình thường, đu đủ đã phát huy bản thân qua các công dụng đối với hệ tiêu hoá. Trong trường hợp này cũng không ngoại lệ, đu đủ sẽ giúp chị em rút ngắn kỳ kinh do thúc đẩy máu ra ngoài nhanh hơn, chu kỳ cũng được rút gọn.

Nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt?

Nên ăn gì để giảm cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt?

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc đau bụng kinh nên ăn gì cho các chị em, đây đều là các loại thực phẩm dễ tìm và dễ sử dụng cũng như chế biến. Ngoài ra các chị em có thể nhận tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc các bác sĩ có chuyên môn để được giải đáp các thắc mắc. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc về đau bụng kinh một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.