Tin tức

Đau dạ dày lây nhiễm thông qua con đường nào - bác sĩ giải đáp cụ thể

Ngày 09/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dạ dày lây nhiễm thông qua con đường nào là thắc mắc được nhiều bạn đọc gửi tới cho chuyên gia MEDLATEC. Nắm được thông tin này giúp người bệnh và những người xung quanh phòng ngừa lây lan đau dạ dày hiệu quả.

1. Đau dạ dày lây nhiễm thông qua con đường nào?

Hiện nay, đau dạ dày rất phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam, bệnh xảy ra khi lớp niêm mạc dạ dày bị tổn thương, viêm loét trong thời gian dài do nhiều yếu tố tác động. Đau dạ dày gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tiêu hóa cũng như đời sống của người bệnh, hơn nữa việc điều trị rất khó khăn, dễ tái phát.

Đau dạ dày lây nhiễm thông qua con đường nào

Đau dạ dày có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào

Trước khi tìm hiểu về con đường lây nhiễm bệnh đau dạ dày, cần hiểu về nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này. Có khoảng 80% bệnh nhân đau dạ dày có liên quan đến vi khuẩn HP - một loại vi khuẩn sống kí sinh trong đường ruột. Bình thường, vi khuẩn này chung sống trong đường ruột và còn hỗ trợ việc tiêu hóa. Tuy nhiên ở 1 số chủng hại, vi khuẩn HP có thể tấn công gây tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến đau dạ dày.

Ngoài vi khuẩn HP thì còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến đau dạ dày như: lạm dụng rượu bia, uống nhiều thuốc giảm đau, ăn uống không khoa học và đúng bữa, chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh, thường xuyên thức đêm,…

80% trường hợp đau dạ dày có liên quan đến khuẩn HP

80% trường hợp đau dạ dày có liên quan đến khuẩn HP

Chỉ có đau dạ dày do vi khuẩn HP mới có khả năng lây nhiễm, còn lại tổn thương do các yếu tố khác không lây từ người bệnh sang người lạnh. Về con đường gây lây nhiễm đau dạ dày, các chuyên gia cho biết có 3 con đường chính bao gồm:

Lây nhiễm đau dạ dày qua đường miệng - miệng

Đây là con đường lây nhiễm đau dạ dày do vi khuẩn HP thường gặp nhất, nên hai vợ chồng hoặc các cặp yêu nhau nếu 1 một người nhiễm khuẩn HP thì nguy cơ lây cho người còn lại là rất cao. Vi khuẩn HP sinh sống ở dạ dày và gây đau dạ dày, tuy nhiên nó cũng tồn tại trong nước bọt của bệnh nhân với số lượng khá lớn.

Khi người lành tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với nước bọt, dịch tiêu hóa của người bệnh thì vi khuẩn HP cũng dễ dàng lây nhiễm gây đau dạ dày. Do khả năng lây nhiễm dễ dàng mà số người nhiễm khuẩn HP trên thế giới ngày càng nhiều, song không phải tất cả sẽ mắc bệnh đau dạ dày.

Với con đường lây nhiễm này, hoạt động hôn nhau với người bệnh hoặc sử dụng chung vật dụng ăn uống cá nhân như cốc uống nước, chung bát đĩa, nước chấm,… đều có thể gây lây nhiễm. Điều quan trọng là người bệnh cần cảnh báo và có biện pháp hạn chế phát tán tác nhân gây bệnh.

Dịch tiết nước bọt có thể chứa và gây phát tán khuẩn HP

Dịch tiết nước bọt có thể chứa và gây phát tán khuẩn HP

Đau dạ dày lây nhiễm qua đường dạ dày - dạ dày hoặc dạ dày - miệng

Con đường lây nhiễm đau dạ dày này không thường gặp, song thực tế vẫn có. Với đường lây nhiễm khuẩn HP đau dạ dày qua đường dạ dày - dạ dày, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng chung thiết bị khám chữa bệnh không được khử trùng tốt ở cơ sở y tế không đảm bảo.

Nhiều trường hợp đau dạ dày đi kèm với trào ngược dạ dày thực quản khiến dịch vị dạ dày đi cùng với vi khuẩn bị đẩy lên miệng. Từ đó vi khuẩn dễ phát tán và gây lây nhiễm bệnh đau dạ dày. Kể cả ở những người bệnh đã khỏi triệu chứng đau dạ dày song vẫn chưa tiêu diệt đượvc vi khuẩn HP hoàn toàn thì vẫn có nguy cơ tái phát và lây nhiễm.

Đau dạ dày lây nhiễm qua đường phân - miệng

Vi khuẩn HP hoạt động trong đường ruột bị đẩy một phần ra ngoài cơ thể cùng với phân. Đây là nguồn gây lây lan đau dạ dày phức tạp, khó kiểm soát nhất. Sau khi người bệnh đi vệ sinh, nếu không rửa tay sạch sẽ thì từ tay mang mầm bệnh, người bệnh có thể gây lây lan vi khuẩn và bệnh đau dạ dày dễ dàng.

Ngoài ra, có 1 cách khá thường gặp ở nông thôn hay các vùng sâu xa miền núi làm lây đau dạ dày là thói quen sử dụng phân tươi để tưới rau. Phân tươi của người bệnh sẽ có vi khuẩn HP, khi sử dụng cho cây cối, rau quả và người khác ăn phải sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn HP tương tự.

Vi khuẩn HP có trong phân người bệnh

Vi khuẩn HP có trong phân người bệnh

2. Nhận biết triệu chứng đau dạ dày điển hình

Không những phòng ngừa tốt đau dạ dày lây lan, cần lưu ý đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ đủ giấc để sức khỏe hệ tiêu hóa nói riêng và sức khỏe cơ thể ở trạng thái tốt nhất. Cùng với đó, nếu xuất hiện các dấu hiệu đau dạ dày dưới đây, cần đi khám và điều trị sớm hạn chế nguy cơ biến chứng cũng như gây lây nhiễm cho những người xung quanh.

Cụ thể, đau dạ dày sẽ có những triệu chứng sau:

2.1. Đau bụng vùng thượng vị

Cơn đau dạ dày cấp ở mức độ dữ dội, nhất là vùng thượng vị đi kèm với tình trạng cồn cào, nóng rát trong ruột. Nhiều bệnh nhân bị đau dạ dày đột ngột vào đêm gây mất giấc ngủ, hành hạ khiến người bệnh mệt mỏi.

2.2. Buồn nôn, nôn

Nôn và buồn nôn có thể là dấu hiệu của nhiều chứng rối loạn tiêu hóa như: ợ chua, ợ hơi, sôi bụng, sinh hơi nhiều, đi phân lỏng,… Tình trạng này sẽ gây mất nước, rối loạn điện giải nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm. 

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể có các dấu hiệu khác như đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa,...

Khi có những dấu hiệu này, bệnh nhân nên sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được khám lâm sàng, xét nghiệm tìm nguyên nhân gây đau dạ dày. Vi khuẩn HP trong dạ dày rất khó tiêu diệt hoàn toàn, vì thế cần điều trị kiên trì và liên tục với phác đồ kháng sinh phù hợp. Nếu không điều trị tốt, đau dạ dày sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Đau dạ dày có thể gây biến chứng nặng nếu không điều trị tốt

Đau dạ dày có thể gây biến chứng nặng nếu không điều trị tốt

Khi điều trị tích cực và hiệu quả, bệnh nhân có thể kiểm soát được lượng vi khuẩn HP tồn tại ít, nguy cơ gây bệnh thấp. Tuy nhiên vẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm, tránh đau dạ dày ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như lan rộng ra cộng đồng.

Để được tư vấn chi tiết hơn đau dạ dày lây nhiễm thông qua con đường nào, bạn có thể liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được hỗ trợ. Khoa Tiêu hóa là một trong những khoa mũi nhọn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ giỏi, chuyên môn cao, giàu y đức.

Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 của MEDLATEC sẽ hỗ trợ chẩn đoán tìm nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày chính xác, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.