Tin tức

Đau đại tràng là đau ở đâu? Sự nguy hiểm của viêm đại tràng ra sao?

Ngày 09/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bạn đã từng nghe đến bệnh viêm đại tràng nhưng không biết những triệu chứng cụ thể của bệnh này cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh. Bạn cũng đang thắc mắc đau đại tràng là đau ở đâu? Nguyên nhân nào dẫn đến chứng đau đại tràng? Cách chữa trị và phòng bệnh này ra sao? 

1. Thông tin chung về đại tràng và chứng đau đại tràng

Trước khi giải đáp câu hỏi “đau đại tràng là đau ở đâu”, các chuyên gia sức khỏe của chúng tôi giúp bạn hiểu rõ về đại tràng và chứng đau đại tràng. 

1.1. Một chút kiến thức về đại tràng

Đại tràng hay còn gọi là ruột già - là một trong những bộ phận quan trọng thuộc hệ tiêu hóa, có chiều dài khoảng 1,2m - 1,5m. Chức năng chính của đại tràng là tái hấp thu điện giải, nước, tổng hợp vitamin, tiết dịch và là nơi tạo phân thải ra ngoài cơ thể. 

Đau đại tràng là đau ở đâu

Tìm hiểu sơ lược về các bộ phận của đại tràng

Đại tràng có 3 phần chính là: manh tràng, kết tràng và trực tràng. Trong đó kết tràng lại chia thành 4 phần nhỏ hơn gọi là kết tràng ngang, kết tràng lên, kết tràng xuống và nằm gần trực tràng là kết tràng chậu hông (còn được gọi là kết tràng xích ma). Cơ chế hoạt động của ruột già như sau: 

Sau khi ruột non hấp thụ phần lớn các chất dinh dưỡng từ thức ăn thì phần thức ăn còn lại cùng các chất thải sẽ đi vào đại tràng trái (manh tràng). Manh tràng sẽ hấp thụ chất lỏng, điện giải kết hợp với các vi khuẩn có lợi ở thành ruột phân hủy thức ăn tạo thành phân đi qua kết tràng và xuống trực tràng. Sau đó trực tràng co bóp kết hợp các nhu động ruột bài tiết phân ra ngoài. 

1.2. Chứng đau đại tràng 

Vì đại tràng là bộ phận lên men phân phần thức ăn chưa được tiêu hóa,do đó trong Đại tràng có hệ vi khuẩn cực kì lớn, điều này vừa có lợi cho cơ thể nhưng nguy cơ bị nhiếm khuẩn,kí sinh trùng cũng tăng lên.. dẫn đến chứng đau đại tràng hay viêm đại tràng. Theo đó, tình trạng này xảy ra khi lớp lót phía bên trong của ruột già bị tổn thương khiến cơ chế hoạt động của bộ phận này bị rối loạn.

Đau đại tràng là tình trạng lớp lót phía bên trong của ruột già bị lở loét 

Đau đại tràng là tình trạng lớp lót phía bên trong của ruột già bị lở loét 

Tình trạng lở loét có thể chỉ là 1 phần nhưng cũng có trường hợp nặng hơn là lở loét rải rác theo chiều dài của ruột già. Bệnh gây ra những cơn đau dai dẳng kèm theo rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày, khiến người bệnh rất khó chịu. Vậy đau đại tràng là đau ở đâu, làm sao để biết bản thân có phải đang bị đau đại tràng hay bệnh lý khác?

2. Triệu chứng của viêm đại tràng, đau đại tràng là đau ở đâu?

2.1. Triệu chứng của viêm đại tràng

Triệu chứng viêm đại tràng cụ thể như sau:

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='Đau bụng'>Đau bụng</a> là một trong những biểu hiện của đau đại tràng

Đau bụng là một trong những biểu hiện của đau đại tràng

  • Thay đổi về số lần đi ngoài và tính chất phân: Biểu hiện là đi ngoài phân lúc lỏng, lúc rắn, phân nát, không thành khuôn hoặc bị táo bón, đại tiện khoảng 6 - 7 lần trong ngày. Và thường có cảm giác muốn đi đại tiện tiếp khi vừa mới đi xong.

  • Đau bụng: Những cơn đau xuất hiện bất thường, lúc âm ỉ, lúc dữ dội, lúc lại như kim châm. Kèm theo đau bụng người bị viêm đại tràng còn cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, óc ách rất khó chịu.

  • Bị tiêu chảy, phân sống, có mùi tanh kèm theo dịch mủ hoặc máu.

  • Người bị đau đại tràng có thể bị sốt, mệt mỏi, chán ăn, suy nhược, sụt cân, khó thở, đau đầu, ợ hơi, tim đập nhanh, căng thẳng, hồi hộp.

  • Khi ăn các đồ sống, đồ lạ, thức ăn nhiều dầu mỡ thì ngay lập tức bị đau bụng và đi ngoài liên tục.

Như đã đề cập đau bụng là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm đại tràng. Tuy nhiên đau dạ dày, viêm ruột thừa cũng gây ra những cơn đau, vậy đau đại tràng là đau ở đâu?

2.2. Đau đại tràng là đau ở đâu?

Vì đại tràng có kích thước khá dài, lại được chia thành nhiều phần nhỏ có hình dạng gấp khúc, cấu trúc phức tạp nên nếu bị viêm đại tràng bạn có thể bị đau ở rất nhiều vị trí khác nhau. Một số người thì đau bụng vùng quanh rốn nói chung, số khác lại đau ở một điểm cụ thể trên bụng. 

Đau đại tràng là đau ở đâu - thường gặp nhất là đau bụng trái

Đau đại tràng là đau ở đâu - thường gặp nhất là đau bụng trái

Biểu hiện đau bụng do viêm đại tràng thường là đau bụng trái, đau ở vùng bụng phía dưới rốn, đau ở mạn sườn, phía hạ sườn, khu vực hố chậu. Hoặc có thể là đau ở thượng vị, hạ vị và nhiều vị trí khác nhau ở ổ bụng. 

Triệu chứng đau ở mỗi độ tuổi là khác nhau. Tuy nhiên, chứng đau đại tràng thường xảy ra với những người có chế độ ăn uống kém lành mạnh, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê,... Hoặc với những người có người thân (bố mẹ, anh chị em ruột mắc bệnh viêm đại tràng). 

Nếu bạn đã biết đau đại tràng là đau ở đâu và cũng đang gặp phải một trong những triệu chứng kể trên thì hãy đến bệnh viện thăm khám, kiểm tra đại tràng ngay để có hướng điều trị phù hợp nhất.

3. Điều trị viêm đại tràng như thế nào?

Nếu biết vị trí đau đại tràng là đau ở đâu, đồng thời gặp phải một số biểu hiện bệnh lý kể trên, người bệnh cần đến bệnh viện để khám nội soi đại tràng. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên để trị bệnh triệt để. 

Người bị đau đại tràng không nên mua thuốc uống khi chưa có sự thăm khám của bác sĩ. Vì nếu uống thuốc không đúng cách, không đúng bệnh còn khiến bệnh bị nặng hơn, đôi khi gây nhờn thuốc rất khó điều trị tận gốc. Trong trường hợp bệnh viêm đại tràng nặng bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật. 

4. Bệnh viêm đại tràng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại tràng nếu phát hiện sớm và có sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu người bệnh tự ý dùng thuốc khiến bệnh từ nhẹ chuyển thành nặng, không điều trị dứt điểm, bác sĩ phát hiện quá muộn thì đau đại tràng có thể chuyển biến thành ung thư đại tràng, vô cùng nguy hiểm. 

Nếu đau đại tràng không được điều trị sớm có thể biến chứng thành ung thư đại tràng, cực kỳ nguy hiểm

Nếu đau đại tràng không được điều trị sớm có thể biến chứng thành ung thư đại tràng, cực kỳ nguy hiểm

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng có thể kể đến như: Đại tràng bị xuất huyết ồ ạt, thủng đại tràng, giãn đại tràng cấp tính và ung thư đại tràng. Đây đều là những biến chứng nguy hiểm khiến người bệnh đau đơn, thậm chí có thể gây tử vong nếu người bệnh không được phát hiện bệnh và điều trị kịp thời. 

Vậy làm sao để tránh bị đau đại tràng?

5. Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh đau đại tràng

Nguyên nhân dẫn đến chứng đau đại tràng chủ yếu là do chế độ ăn uống kém lành mạnh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Cho nên để phòng ngừa bệnh viêm đại tràng, bạn cần:

  • Tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa rượu, bia và các chất kích thích, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nước sôi, không ăn thức ăn còn tươi, sống. 

  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng 1 lần.

  • Uống men tiêu hóa để bổ sung men vi sinh và lợi khuẩn cho ruột.

  • Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng, người bệnh cần đến bệnh viện uy tín để thăm khám sớm nhất. Khi có kết quả và hướng dẫn của bác sĩ, cần tuân thủ nghiêm ngặt lời khuyên của bác sĩ để bệnh viêm đại tràng không biến chứng nguy hiểm. 

  • Đặc biệt, khi chưa rõ bệnh tình cụ thể, người bệnh không nên tự ý mua thuốc. Vì dùng sai thuốc không những chữa được bệnh mà còn khiến bệnh tình nặng hơn, biến chứng nguy hiểm hơn.

Từ những chia sẻ trong bài viết, bạn đã biết đau đại tràng là đau ở đâu? Triệu chứng, cách chữa trị, mức độ nguy hiểm cùng nguyên nhân và cách phòng bệnh đau đại tràng. Nếu bạn phát hiện bản thân có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh đau đại tràng thì hãy liên hệ Khoa tiêu hóa của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC để thăm khám ngay nhé!

Ưu đãi cực hời dịp cuối năm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Giảm 50% gói nội soi tiêu hóa

Đồng hành cùng người dân trên hành trình sống khỏe, an tâm chủ động kiểm soát bệnh tật, nhất là các bệnh lý/ung thư đường tiêu hóa, bên cạnh thực hiện nội soi tiêu hóa - Không đau, an toàn, nhanh chóng, từ nay đến 31/12/2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai combo ưu đãi đặc biệt hấp dẫn, gồm:

Giảm 50% cho 10 khách hàng đầu tiên đăng ký dịch vụ nội soi thực quản dạ dày và nội soi đại trực tràng;

Giảm 15% cho tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ nội soi tiêu hóa.

chương trình tiêu hóa MEDLATEC Ba Đình

Tham gia chương trình ưu đãi cực hấp dẫn này, quý khách hàng sẽ được bác sĩ trực tiếp tư vấn dịch vụ và hướng dẫn thực hiện làm sạch đại tràng tại nhà. Ngoài ra, bệnh viện hỗ trợ đưa đón thăm khám tại viện: khách hàng đăng ký nội soi combo dạ dày và đại tràng theo nhóm từ 03 người sẽ hỗ trợ xe 1 chiều về (giới hạn bán kính dưới 10km từ bệnh viện). Đăng ký tại đây!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.