Tin tức

Đau đầu, chóng mặt tưởng “bệnh xoàng”, đi khám phát hiện mắc nhồi máu não đa ổ

Ngày 05/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Đào Việt Hưng
Từ những dấu hiệu bệnh rất mờ nhạt như đau đầu, chóng mặt, nữ bệnh nhân được thực hiện các thăm dò chuyên sâu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và phát hiện mắc nhồi máu não đa ổ kèm nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm khác.

Không chủ quan với dấu hiệu ngỡ “bệnh vặt” 

Khoảng nửa tháng trước thời điểm thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân N.T.C (79 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện biểu hiện đau đầu vùng trán, chóng mặt, tuy nhiên vẫn có thể sinh hoạt, ăn, ngủ bình thường.  

Tại viện, bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu nhằm tìm chính xác nguyên nhân của các bất thường. Kết quả xét nghiệm của bà C. cho thấy chỉ số mỡ máu tăng cao, chụp MRI sọ não phát hiện hình ảnh nhồi máu não nhu mô cạnh sừng trán não thất bên phải, siêu âm tim cho thấy giãn nhĩ, hở van tim.  

Bà C. ngỡ ngàng nhận về kết quả chẩn đoán xác định với một loạt bệnh lý nguy hiểm bao gồm nhồi máu não đa ổ, đồng thời hẹp hở van tim hai lá vừa, ba lá nhiều, suy tim EF 43%, rung nhĩ và tăng huyết áp. 


Kết quả chụp MRI sọ não phát hiện hình ảnh nhồi máu não nhu mô cạnh sừng trán não thất bên phải 

BSCKI. Đào Việt Hưng - Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Nguyên nhân nhồi máu não của bệnh nhân được định hướng do nứt vỡ mảng xơ vữa động mạch. Đây là nguyên nhân chủ yếu của bệnh tim mạch cũng như yếu tố nguy cơ gây đau tim và đột quỵ, đe dọa nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tình trạng này thường không xuất hiện các triệu chứng đáng chú ý, người bệnh có thể không hay biết nếu không được thăm khám chuyên sâu. Vì vậy, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện sớm, kịp thời điều trị trong giai đoạn vàng của bệnh”. 

Nhanh chóng được xử trí nhập viện điều trị nội trú, sau 7 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện. Bà C. không còn xuất hiện các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, khó thở, ăn uống và sinh hoạt tốt. 

Nhồi máu não - Bệnh lý có tỷ lệ tử vong cao 

Nhồi máu não là một biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Hiện nay, số người mắc nhồi máu não liên tục gia tăng, ước tính trong 100.000 người sẽ có khoảng 130 người mắc bệnh mỗi năm.  

Bệnh xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não, khiến một phần não bị suy giảm chức năng và rối loạn hoạt động.  


Nhồi máu não là biến chứng tim mạch nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao 

Các nguyên nhân gây bệnh thường gặp gồm: 

  • Xơ vữa mạch máu lớn, chiếm 50%. 
  • Nguyên nhân từ tim gây cục huyết khối như bệnh hở van tim, rung nhĩ, rối loạn nhịp tim, suy tim... tạo cục máu đông đi đến não, chiếm 20%. 
  • Bệnh động mạch không xơ vữa, tỷ lệ < 5%. 
  • Bệnh về máu như đông máu, tế bào máu, bất thường bẩm sinh của mạch máu... chiếm <5%. 

Triệu chứng của nhồi máu não đa dạng và tùy thuộc vùng mạch máu não bị tắc nghẽn. BSCKI. Đào Việt Hưng chỉ ra các triệu chứng thường gặp và nên được nhận biết sớm để kịp thời cấp cứu, gia tăng tỷ lệ điều trị thành công cho bệnh nhân gồm: 

  • Liệt mặt: Bệnh nhân bị liệt nửa dưới một bên mặt, biểu hiện miệng méo, nhân trung bị lệch sang một bên; khi ăn uống thức ăn, đồ uống có thể chảy sang bên liệt do miệng không khép chặt.  
  • Nói khó: Giọng nói hơi khó nghe, không rõ chữ do môi không mím chặt. 
  • Yếu hay liệt một tay hoặc nửa người: Tay không giữ được lâu khi đưa thẳng ra trước, hoặc có thể liệt hoàn toàn với biểu hiện không thể cử động. 

Ngoài 3 triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân nhồi máu não được kể trên, bệnh nhân có thể xuất hiện các biểu hiện khác như: Giảm hay mất cảm giác nửa người, nuốt khó, chóng mặt, buồn nôn, nôn, đi lại khó khăn, đau đầu, co giật, hôn mê… 

Nhồi máu não nguy hiểm như thế nào? 

Nhồi máu não kéo dài và không được khắc phục kịp thời có thể gây ra tình trạng hoại tử não do thiếu oxy và glucose. Thời gian cấp cứu bệnh nhồi máu não càng chậm trễ, nguy cơ dẫn đến hoại tử càng cao. Phần não bị hoại tử do nhồi máu não rất khó để hồi phục, thậm chí là không thể. Tùy vào vùng não bị tổn thương mà người bệnh có thể tàn phế hoặc tử vong.  

Ngoài ra, các biến chứng nhồi máu não khác thường gặp gồm:  

  • Liệt vận động; 
  • Méo miệng, nói ngọng; 
  • Suy giảm nhận thức, mất trí nhớ; 
  • Thị lực giảm; 
  • Rối loạn đại tiểu tiện. 

Với tính chất phức tạp, bác sĩ cho biết, chẩn đoán nhồi máu não đòi hỏi nhiều phương tiện thăm khám chuyên sâu và cần được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao. Người dân nên đến các cơ sở y tế uy tín, sở hữu đầy đủ trang thiết bị, máy móc hỗ trợ chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả. 

Với kinh nghiệm và thế mạnh của đơn vị y tế có kinh nghiệm gần 30 năm, Hệ thống Y tế MEDLATEC hội tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành đa chuyên khoa và đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật tầm soát, chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý Tim mạch cùng nhiều bệnh lý khác. 


Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc được đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại 

Người dân xuất hiện bất kỳ biểu hiện bất thường nào, đừng ngần ngại liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn, hướng dẫn xử trí kịp thời.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.