Tin tức

Dấu hiệu bệnh đa hồng cầu và hướng điều trị

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đa hồng cầu là vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng, mặc dù diễn biến chậm nhưng đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Đó là lý do vì sao bệnh nhân cần chủ động điều trị đa hồng cầu ngay khi phát hiện bệnh. Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm điều trị bệnh hiệu quả, giúp kiểm soát tốt tình hình sức khỏe.

1. Vai trò của hồng cầu

Trước khi tìm hiểu về bệnh đa hồng cầu, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản liên quan tới hồng cầu. Đây là một trong những dạng tế bào máu đảm nhiệm vị trí tương đối quan trọng, nhờ hồng cầu mà oxy sẽ được vận chuyển tới các cơ quan trong cơ thể. Hồng cầu được hình thành tại tủy xương.

Hồng cầu tham gia vào quá trình vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể

Hồng cầu tham gia vào quá trình vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể

Nếu như lượng hồng cầu tăng cao bất thường, người bệnh sẽ có nguy cơ bị thuyên tắc các mạch máu nhỏ, rối loạn các quá trình trao đổi chất và Oxy, quá trình vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nếu họ không phát hiện, điều trị bệnh sớm.

2. Bệnh đa hồng cầu

Một trong những vấn đề thường gặp liên quan tới tế bào máu là đa hồng cầu, căn bệnh này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là polycythemia vera. Các bác sĩ cho biết đây là một dạng ung thư máu khá hiếm gặp, đe dọa nặng nề tới sức khỏe của người mắc bệnh. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan trước bất thường biểu hiện bất thường nào. Hiện tượng này xảy ra do hồng cầu tạo tủy xương được sản sinh với số lượng lớn hơn so với bình thường.

Nhiều người cho rằng càng nhiều hồng cầu thì quá trình vận chuyển oxy trong cơ thể càng diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, lượng hồng cầu tăng cao đột biến thường lại là một dạng bệnh lý để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, hồng cầu tăng quá cao khiến dòng máu chảy chậm hơn, đây là cơ hội để cục máu đông xuất hiện.

Đa hồng cầu đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân

Đa hồng cầu đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân

Khi tìm hiểu về bệnh đa hồng cầu, chúng ta sẽ biết hai dạng bệnh chính là nguyên phát và thứ phát. Trong đó, tình trạng nguyên phát thường xảy ra do gen di truyền, nếu trong gia đình bạn có người từng mắc bệnh này, hãy chú ý theo dõi sức khỏe và kiểm tra lượng hồng cầu thường xuyên. 

Bệnh thứ phát xuất hiện do một số yếu tố như: EPO tăng cao bất thường hoặc bệnh nhân đang đối mặt với tình trạng thiếu oxy mạn tính. Bên cạnh đó, thiếu chất dinh dưỡng cũng là một lý do khiến tình trạng thứ phát xảy ra. Tốt nhất chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe nếu cơ thể gặp phải những yếu tố kể trên.

3. Một số dấu hiệu của bệnh đa hồng cầu

Việc nắm được triệu chứng bệnh đa hồng cầu là vô cùng cần thiết, đây là cơ sở để bệnh nhân điều trị bệnh kịp thời và có phác đồ chữa trị thích hợp nhất. Nhờ vậy, tình hình sức khỏe sẽ được kiểm soát và cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Do máu lưu thông kém nên bệnh nhân thường xuyên cảm thấy <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>, uể oải

Do máu lưu thông kém nên bệnh nhân thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải

Trên thực tế, trong những giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh không rõ ràng, chính vì thế chúng ta thường tỏ ra chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị. Các bạn có thể tham khảo một vài triệu chứng dưới đây để kịp thời chữa trị bệnh đa hồng cầu.

Như đã phân tích ở trên, khi lượng hồng cầu tăng cao bất thường, quá trình lưu thông máu sẽ diễn ra chậm hơn. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: đau tức ngực, huyết áp tăng cao đột ngột, kèm theo đó là tình trạng xuất huyết dưới da, xuất huyết đường tiêu hóa hoặc hiện tượng chảy máu chân răng. Nếu gặp phải một trong những dấu hiệu kể trên, các bạn nên theo dõi và đi kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, khi mắc bệnh, bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải và đau nhức đầu. Đây là nguyên nhân khiến chúng ta bị sụt cân không kiểm soát, sức khỏe càng ngày càng suy giảm. Thậm chí, hồng cầu tăng cao còn là lý do làm thị lực kém hơn, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Khi đi kiểm tra sức khỏe, bệnh nhân có thể phát hiện lách hoặc to phát triển với kích thước to bất thường. 

4. Kinh nghiệm điều trị đa hồng cầu

Đa hồng cầu là một vấn đề sức khỏe không thể chủ quan, việc điều trị đa hồng cầu là vô cùng cần thiết. Nhờ vậy tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sẽ được cải thiện, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra.

Điều trị đa hồng cầu giúp cải thiện tình hình sức khỏe của người bệnhĐiều trị đa hồng cầu giúp cải thiện tình hình sức khỏe của người bệnh

Tùy vào tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị khoa học và phù hợp nhất. Trong đó, tất cả các trường hợp đều phải tuân thủ nguyên tắc chữa trị chung, cụ thể bệnh nhân cần duy trì chỉ số hematocrit dưới 0.45% bằng cách rút một lượng máu vừa đủ. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc Aspirin với liều lượng từ 75 tới 100mg mỗi ngày. Đồng thời, trong quá trình điều trị, việc kiểm soát các vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch được quan tâm hàng đầu. 

Để cải thiện tình hình sức khỏe, các bạn nên tuân thủ theo những nguyên tắc nêu trên, chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh phác đồ điều trị phù hợp với trạng thái sức khỏe.

Song song với việc điều trị bệnh đa hồng cầu, chúng ta cần trang bị kiến thức để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cho người thân, bạn bè. Để kiểm soát lượng hồng cầu sản sinh từ tủy xương, các bạn nhớ duy trì thói quen sinh hoạt điều độ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Đặc biệt, các bạn nên hạn chế hút thuốc lá, bởi vì nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu khiến cục máu đông hình thành và đe dọa sức khỏe.

Nếu quan tâm tới việc điều trị bệnh, bạn hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế với 26 năm kinh nghiệm. Để được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn, quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Quý khách có thể khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Quý khách có thể khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh đa hồng cầu và quan tâm hơn tới các phương pháp điều trị đa hồng cầu. Nếu phát hiện và chữa trị kịp thời, sức khỏe của bạn sẽ cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.