Tin tức

Nhổ răng khôn và những điều không thể bỏ qua

Ngày 26/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hầu hết mọi người đều tìm đến bác sĩ nha khoa để nhổ răng khôn ngay sau khi chiếc răng này mọc hoặc đang dần gây viêm nhiễm trong khoang miệng. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của MEDLATEC. Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những vấn đề liên quan đến quy trình nhổ bỏ răng khôn ngay sau đây.

1. Răng khôn là gì và vì sao cần nhổ bỏ?

Răng khôn vẫn thường được chúng ta biết đến qua tên gọi răng số 8, là chiếc răng nằm ở sâu nhất trong cung hàm. Khác với những chiếc răng còn lại của hàm, răng khôn chỉ mọc khi con người bước sang tuổi trưởng thành. Vì răng khôn mọc vào thời điểm này nên cấu trúc xương hàm và lợi đã cứng và ổn định dẫn đến tình trạng đau nhức kéo dài, thậm chí là các biến chứng nguy hiểm trong quá trình răng nhú.

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc ở vị trí trong cùng của cung hàm

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc ở vị trí trong cùng của cung hàm

Răng khôn tuy không có nhiều chức năng phục vụ việc nhai thức ăn nhưng lại làm tăng các nguy cơ viêm nhiễm, sâu răng, thậm chí là ảnh hưởng đến cấu trúc của cả hàm răng. Không phải tất cả các trường hợp có răng khôn đều cần nhổ bỏ, thế nhưng bạn sẽ bắt buộc phải nhổ nếu răng của bạn thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

  • Các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc bị viêm ngày càng nặng.

  • Răng mọc đi kèm xuất hiện các ổ mủ bên trong khoang miệng.

  • Răng khôn mọc ngầm, mọc kẹt hoặc bị lệch dưới lợi dẫn đến việc răng không nhú được lên khỏi lợi, khiến lợi bị sưng phồng, đau rát.

  • Răng khôn bị trồi dài bất thường do lệch hàm nhai với hàm đối diện.

  • Răng có kích thước bất thường (quá to hoặc quá nhỏ).

  • Răng khôn đang mọc dở nhưng bị sâu do tích tụ các mảng bám thức ăn giữa nó và răng số 7.

Ngoài ra bạn cũng cần tiến hành nhổ răng khôn nếu bạn cần chỉnh hình hàm, cằm, gương mặt hoặc phục vụ cho quá trình điều trị một số bệnh toàn thân khác. Tất cả các trường hợp nhổ bỏ răng khôn đều cần chỉ định trực tiếp của các bác sĩ nha khoa.

2. Nhổ răng khôn có đau không?

Đây là hẳn thắc mắc của hầu hết mọi người khi đang lên kế hoạch thực hiện nhổ bỏ răng khôn. Thực tế răng khôn nằm ở cuối cùng hàm nên sẽ liên kết trực tiếp với nhiều dây thần kinh và nhạy cảm hơn các răng khác. Chân của răng khôn cũng thường vững chắc hơn hẳn vì răng được mọc khi lượng canxi trong cơ thể đang ở mức ổn định cao. Hai lý do trên đây khiến việc nhổ răng khôn sẽ tương đối đau.

Tuy nhiên các bạn có thể an tâm vì hiện nay y khoa đã rất phát triển. Bằng sự hỗ trợ của công nghệ như máy hút chân không, máy laser,... thời gian nhổ răng sẽ được rút ngắn. Ngoài ra bạn cũng sẽ được bác sĩ gây tê trong lúc nhổ răng. Cuối cùng bạn sẽ được khâu bằng chỉ tự tiêu để lược bỏ được công đoạn cắt chỉ về sau. Vậy là bạn có thể yên tâm rằng quy trình nhổ bỏ răng khôn sẽ không còn quá đau.

Nhờ sự phát triển của y khoa mà bạn có thể yên tâm rằng nhổ răng khôn sẽ không còn quá đau như trước đây nữa

Nhờ sự phát triển của y khoa mà bạn có thể yên tâm rằng nhổ răng khôn sẽ không còn quá đau như trước đây nữa

3. Quy trình nhổ răng khôn diễn ra như thế nào?

Khám tổng quát hàm răng

Tất cả các ca nhổ bỏ răng khôn hiện nay đều cần được thăm khám kỹ lưỡng trước khi tiến hành nhổ răng. Bạn nên báo cho bác sĩ nha khoa ngay khi bạn phát hiện răng khôn đang nhú nếu có thể. Nhờ đó bác sĩ sẽ dễ dàng theo dõi quá trình mọc răng cũng như chuẩn bị hướng chăm sóc răng miệng cho bạn tốt hơn.

Sau khi bác sĩ đã xác định được vị trí và hướng mọc của chiếc răng thì họ sẽ báo cho bạn các phương án giải quyết nhằm đảm bảo sức khỏe nha khoa. Trong trường hợp cần thực hiện nhổ răng thì bác sĩ sẽ tiến hành thêm bước chụp X-quang toàn bộ hàm. Ngoài ra bác sĩ cũng sẽ chỉ định xét nghiệm máu để xác định xem độ đông máu của bạn có đạt chuẩn để bước vào tiểu phẫu nhổ răng hay không.

Bạn sẽ luôn cần khám tổng quát răng trước khi thực hiện tiểu phẫu nhổ răng khôn

Bạn sẽ luôn cần khám tổng quát răng trước khi thực hiện tiểu phẫu nhổ răng khôn

Ngoài ra bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ nếu bạn đang gặp các bệnh lý khác. Ví dụ như các viêm nhiễm nha khoa khác thường sẽ được điều trị dứt điểm trước rồi mới nhổ răng khôn. Những người mắc các bệnh lý khác như tim mạch, bệnh liên quan đến rối loạn đông máu hoặc tiểu đường thường sẽ không được thực hiện nhổ chiếc răng này.

Thực hiện tiểu phẫu nhổ răng

  • Trước hết bác sĩ sẽ gây tê cục bộ (trừ một số trường hợp phức tạp và đã có sự đồng ý của người nhà bệnh nhân mới gây mê). Liều gây tê này thường kéo dài khoảng 1,5 giờ đồng hồ.

  • Bác sĩ tiến hành rạch nướu để lấy thân và chân răng ra khỏi hàm. Trong trường hợp răng khôn có hướng mọc phức tạp thì bác sĩ sẽ dùng thêm máy cắt, cắt răng thành nhiều phần để dễ thực hiện lấy răng ra ngoài hơn. Các trường hợp bình thường sẽ chỉ mất khoảng 30 phút để thực hiện xong bước này.

  • Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ có thể thực hiện khâu nướu bằng chỉ nha khoa tự tiêu hoặc các loại chỉ thường.

4. Một số lưu ý để phục hồi và chăm sóc khoang miệng sau khi nhổ răng khôn

Hãy sử dụng thuốc giảm đau nếu cần

Hầu hết các trường hợp sau khi nhổ răng khôn đều sẽ cần thời gian từ 1 - 2 ngày để phục hồi hoàn toàn. Một số người sẽ trải qua cơn đau do sưng lợi khủng khiếp trong thời gian này, nếu bạn để tình trạng này kéo dài bạn có thể bị sốt cao khó hạ. Khi thấy bản thân bị sưng, đau hàm bất thường bạn nên liên hệ lại với bác sĩ để tái khám và xin thuốc giảm đau nhé!

kê đơn thuốc giảm đau sau nhổ răng khôn nếu cần nhé!

Bạn hoàn toàn có thể tái khám hoặc xin kê đơn thuốc giảm đau sau nhổ răng khôn nếu cần nhé!

Có chế độ ăn uống hợp lý

Sau khi nhổ răng bạn nên tiết chế trong việc ăn uống nhiều hơn. Cụ thể là bạn cần ăn thức ăn dạng lỏng giàu canxi để hỗ trợ quá trình lành nướu và mô xương hàm. Tuyệt đối tránh các thức ăn cứng và dai, các loại hoa quả có tính axit cao như cam và các loại quả họ chanh. Nên hạn chế tối đa các món ăn có dầu mỡ hoặc chiên, rán. 

Không ăn uống khi thực phẩm còn quá nóng hoặc quá lạnh do lúc này vết khâu nướu của bạn còn rất mẫn cảm.

Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích bao gồm rượu, bia, các đồ uống có cồn và thuốc lá.

Nghỉ ngơi, sinh hoạt khoa học

Bạn nên dành tối thiểu 2 ngày nghỉ ngơi tĩnh dưỡng sau khi đã trải qua quá trình nhổ răng khôn. Vào thời điểm này bạn cũng nên nói chuyện, cười đùa nhẹ nhàng. Đặc biệt là hãy loại bỏ thói quen dùng ống hút để tránh tình trạng khô ổ răng và động đến vết khâu. Đừng quên tuân thủ các hướng dẫn vệ sinh khoang miệng của bác sĩ nha khoa trong thời gian này nhé!

Trên đây là các tư vấn của MEDLATEC liên quan đến việc nhổ răng khôn. Nếu bạn đang mọc răng khôn hoặc gặp các bệnh lý nha khoa khác thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. MEDLATEC sẽ luôn đồng hành cùng nụ cười của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.