Tin tức

Dấu hiệu nhận biết và cách chữa xuất tinh sớm ở nam giới

Ngày 11/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xuất tinh sớm là một vấn đề khá nhạy cảm và dễ khiến đàn ông bị tự ti, mặc cảm khi quan hệ với vợ, người yêu,... Vậy tình trạng này xuất hiện do nguyên nhân nào và có nguy hiểm hay không? Cách chữa xuất tinh sớm như thế nào? Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về bệnh lý này.

1. Xuất tinh sớm là gì?

Xuất tinh sớm là tình trạng đầu dương vật nhạy cảm quá mức, khiến quá trình lên đỉnh của nam giới ngắn hơn thông thường. Mặc dù vậy, nam giới bị xuất tinh sớm vẫn có những ham muốn tình dục nhất định, nhưng lại không thể làm chủ thời gian cương cứng và xuất tinh nhanh, không làm đối phương thỏa mãn. Thậm chí, chỉ cần tiếp xúc bằng nụ hôn sâu, người bệnh đã xuất tinh. 

Thông thường, thời gian để nam giới đạt khoái cảm đỉnh và xuất tinh ở người bình thường khoảng 5 - 10 phút, tuy nhiên khi nam giới xuất tinh từ 2 - 3 phút và tình trạng này kéo dài trên 2 tháng thì được gọi là xuất tinh sớm. 

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới xuất tinh chỉ 2 - 3 phút khi quan hệ

Xuất tinh sớm là tình trạng nam giới xuất tinh chỉ 2 - 3 phút khi quan hệ

Có 3 mức độ xuất tinh sớm được chia theo thời gian:

  • Tình trạng nhẹ: xuất tinh trong vòng 3 - 5 phút khi quan hệ.
  • Tình trạng vừa: xuất tinh từ 1 - 2 phút.
  • Tình trạng nặng: dưới 1 phút.

2. Nguyên nhân xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm có thể do 1 số nguyên nhân gây nên như:

  • Do tâm lý: Tâm lý lo lắng, vội vã,... có thể xuất hiện ở lần quan hệ đầu tiên. Hoặc do thường xuyên bị căng thẳng trong công việc và cuộc sống cũng gây ảnh hưởng. 

Nguyên nhân xuất tinh sớm do tâm lý, bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt

Nguyên nhân xuất tinh sớm do tâm lý, bệnh lý hoặc thói quen sinh hoạt

  • Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh như lạm dụng chất kích thích, bia rượu, thuốc lá, ăn uống thiếu chất, ít vận động thể dục, thường xuyên thức khuya,...
  • Đối với những người có thói quen tự thủ dâm với tần suất nhiều lần trong thời gian ngắn cũng dễ bị xuất tinh sớm khi lâm trận với bạn tình.
  • Một số bệnh lý nam khoa gây mất khả năng kiểm soát hành vi xuất tinh như: bệnh lý về bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn cương dương hoặc vấn đề về tuyến tiền liệt,... 
  • Suy giảm nồng độ hormone có thể do yếu tố tuổi tác, bệnh lý,...
  • Do yếu tố di truyền hoặc bẩm sinh,... 

3. Cách chữa xuất tinh sớm ở nam giới

Thực tế, tình trạng xuất tinh sớm không hề hiếm gặp mà bất cứ nam giới nào cũng trải qua một vài lần. Việc cải thiện và chữa xuất tinh sớm sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh:

3.1. Chữa xuất tinh bằng cách thay đổi hành vi, tâm lý

  • Kiểm soát hành vi: Trong quá trình quan hệ, khi đạt đến thời điểm có dấu hiệu xuất tinh, người đàn ông nên kiểm soát thao tác chậm lại và hít thở sâu để giúp làm giảm sự kích thích của hệ thần kinh, từ đó tăng thời gian cương cứng cho dương vật. Thực hiện lặp lại quá trình này từ 2 - 3 lần trong mỗi cuộc yêu để cải thiện thời gian xuất tinh lâu hơn. Đồng thời giúp đối phương có những trải nghiệm quan hệ tốt hơn và giảm căng thẳng ở các cặp đôi.

Chữa xuất tinh sớm bằng kiểm soát hành vi, tâm lý tại thời điểm sắp xuất tinh

Chữa xuất tinh sớm bằng kiểm soát hành vi, tâm lý tại thời điểm sắp xuất tinh

  • Ứng dụng phương pháp ngắt quãng: là cách chữa xuất tinh sớm theo quy tắc dừng - bắt đầu. Giai đoạn đầu của cuộc yêu đối phương sẽ giúp người đàn ông kích thích để dương vật cương lên và đạt gần đến điểm xuất tinh và dừng lại. Tiếp theo, người đàn ông sẽ phải tự kiểm soát để không xuất tinh tại thời điểm đó và tiếp tục việc kích thích. Thực hiện thường xuyên quá trình này sẽ giúp đàn ông cảm nhận và kiểm soát được tình trạng cương dương từ đó cải thiện triệu chứng xuất tinh sớm.
  • Thay đổi tư thế khi quan hệ cũng đem lại hiệu quả khá tốt.
  • Ưu tiên lựa chọn các loại bao cao su dày để giảm tình trạng kích thích quá mức. 
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh hơn, ăn uống đủ chất, tập thể dục đều đặn.
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. 
  • Tránh một số loại thực phẩm, đồ uống không tốt như đồ nhiều dầu mỡ, đồ chế biến sẵn, đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá,...
  • Không lạm dụng thủ dâm.
  • Chia sẻ với đối phương để cùng tìm biện pháp xử lý, tạo sự thoải mái về tinh thần. 

3.2. Sử dụng thuốc 

Sử dụng thuốc uống hoặc các sản phẩm bôi ngoài da cho dương vật cũng là giải pháp chữa xuất tinh sớm được nhiều người sử dụng. Một số thuốc thường được dùng như:

  • Thuốc chống xuất tinh thường được bác sĩ chỉ định sử dụng. Trong đó, phổ biến là hoạt chất Dapoxetine với hàm lượng 30mg hoặc 60mg có tác dụng ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin. Nhờ đó, thuốc này giúp cải thiện thời gian quan hệ cũng như giúp giảm lo âu và hỗ trợ kiểm soát xuất tinh cho nam giới. Loại thuốc này thường được dùng từ 30 phút đến 2 giờ trước khi quan hệ.

Sử dụng thuốc Dapoxetine để cải thiện tình trạng xuất tinh sớm

Sử dụng thuốc Dapoxetine để cải thiện tình trạng xuất tinh sớm

  • Một số sản phẩm khác như thuốc điều trị cương dương, thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý,... cũng có thể được sử dụng. 

Lưu ý: Khi dùng bất cứ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân. 

4. Giải đáp một số thắc mắc khác về chữa xuất tinh sớm

Ngoài những thông tin trên, một số thắc mắc khác về tình trạng xuất tinh sớm thường gặp đó là:

4.1. Có nên tự chữa xuất tinh sớm tại nhà?

Đối với những người bị xuất tinh sớm ít, chỉ thi thoảng hoặc nguyên nhân không do bệnh lý thì có thể luyện tập các phương pháp kiểm soát hành vi tại nhà và thay đổi thói quen sinh hoạt. 

Khi tình trạng không khả quan hoặc có dấu hiệu diễn biến nặng hơn thì người bệnh nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được điều trị phù hợp. Người bệnh không nên tự chữa xuất tinh sớm tại nhà bằng thuốc hoặc những phương pháp dân gian vì không đảm bảo an toàn, có thể gặp các tác dụng phụ hoặc biến chứng. 

Không nên tự điều trị xuất tinh sớm bằng thuốc hoặc các phương pháp không an toàn

Không nên tự điều trị xuất tinh sớm bằng thuốc hoặc các phương pháp không an toàn

4.2. Xuất tinh sớm có mức độ nguy hiểm ra sao?

Xuất tinh sớm không phải là bệnh lý nghiêm trọng nhưng có thể khẳng định rằng nó nguy hiểm và ảnh hưởng rất nhiều mặt trong cuộc sống. 

  • Bệnh nhưng dễ gây ra tình trạng bất ổn tâm lý cho cánh màu râu. Người bệnh thường đánh mất sự tự tin, lo lắng khi quan hệ, không làm thỏa mãn được đối phương, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chuyện tình cảm và hạnh phúc gia đình. 
  • Ngoài ra, xuất tinh sớm có thể gây nên tình trạng vô sinh, hiếm muộn do tinh trùng khó có thể gặp trứng để thụ tinh. 
  • Sức khỏe người bệnh bị giảm sút do luôn căng thẳng về tinh thần, cảm thấy ức chế và thậm chí là bị stress. 
  • Xuất tinh sớm có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa. 

Có thể thấy, xuất tinh sớm luôn là nỗi sợ của cánh đàn ông. Vậy nên, việc đi thăm khám bác sĩ khi có triệu chứng bất thường để được chữa xuất tinh sớm đúng cách, hiệu quả và an toàn là rất quan trọng. Một đơn vị y tế bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Nam khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.