Tin tức

Dấu hiệu nhận biết viêm củng mạc và phương pháp điều trị

Ngày 26/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Củng mạc là phần màu trắng của mắt, tạo lớp bảo vệ bên ngoài ngăn ngừa tác nhân ngoài môi trường tác động gây hại bên trong mắt. Viêm củng mạc là bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không được điều trị sớm.

1. Nguyên nhân gây viêm củng mạc

Củng mạc được cấu tạo từ nhiều lớp băng xơ dày đan chéo lên nhau một cách vững chắc, là phần trắng chiếm khoảng 4/5 thể tích nhãn cầu. Viêm củng mạc là bệnh viêm nhiễm nặng ở mắt khi tế bào của củng mạc bị phù, thâm nhiễm hoặc viêm đỏ, gây nhiều đau đớn và khó chịu.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm củng mạc, thực tế nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không xác định được nguyên nhân chính xác. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp:

  • Viêm củng mạc thường kết hợp với các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp và lupus ban đỏ hệ thống.

  • Viêm mạch máu hệ thống: Viêm củng mạc là một trong những bệnh lý do bệnh viêm mạch máu hệ thống gây ra, đây là căn bệnh nguy hiểm gây biến chứng nặng ở nhiều cơ quan khác ngoài mắt. Nếu được phát hiện điều trị sớm, có thể ngăn ngừa biến chứng nặng vĩnh viễn cho mắt.

  • Do chấn thương ở mắt: Do lực tác động mạnh, vật sắc nhọn hoặc vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm củng mạc.

  • Do biến chứng nhiễm trùng ở mắt: Bệnh viêm củng mạc thường biến chứng từ viêm nhiễm ở bộ phận khác của mắt mà không phải khởi phát độc lập.

  • Do biến chứng sau phẫu thuật: Đặc biệt là những phẫu thuật can thiệp sâu như phẫu thuật đục thủy tinh thể, phẫu thuật bong võng mạc, phẫu thuật mộng thịt, lác,... có thể làm tổn thương và gây viêm củng mạc.

  • Do ảnh hưởng của 1 số thuốc điều trị: Nguyên nhân này khá ít gặp, chủ yếu các loại thuốc có chứa bisphosphonat.

Viêm củng mạc có thể gặp sau phẫu thuật mắt

Viêm củng mạc có thể gặp sau phẫu thuật mắt

Xác định được nguyên nhân cũng giúp việc điều trị viêm củng mạc dễ dàng, hiệu quả hơn, cũng giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh tái phát. Dựa trên kiểm tra triệu chứng, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm, bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân và từ đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

2. Làm sao nhận biết viêm củng mạc?

Viêm củng mạc là bệnh nghiêm trọng ở mắt, có thể gây biến chứng nặng ảnh hưởng tới thị lực, thậm chí là mù lòa nếu phát hiện bệnh muộn. Do vậy, việc tìm hiểu để phát hiện sớm viêm củng mạc qua các triệu chứng bệnh là rất quan trọng.

Bệnh được chia thành 2 loại là viêm củng mạc trước (hay gặp nhất) và viêm củng mạc sau đều gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mắt và triệu chứng tương đối giống nhau.

Viêm củng mạc thường gây đau trong mắt rất nghiêm trọng

Viêm củng mạc thường gây đau trong mắt rất nghiêm trọng

2.1. Cơn đau trầm trọng ở trong mắt

Viêm củng mạc gây đau trong mắt rất nghiêm trọng do ảnh hưởng đến nhiều dây thần kinh của mắt. Cơn đau có thể khiến người bệnh mất ngủ, ít đáp ứng với thuốc giảm đau cũng như các biện pháp giảm đau thông thường. Cơn đau viêm củng mạc thường nặng hơn khi di chuyển mắt để nhìn hoặc dùng tay chạm vào mắt, vùng thái dương.

Cảm giác đau có thể nghiêm trọng hơn khi viêm củng mạc dẫn đến phù, khiến dây thần kinh cảm thụ bị tổn thương.

2.2. Sợ ánh sáng, tăng độ nhạy cảm của mắt

Viêm củng mạc khiến mắt nhạy cảm, dễ bị kích thích hơn kể cả với ánh sáng mạnh. Khi nhìn một vật quá lâu hoặc ở điều kiện ánh sáng mạnh, người bệnh có thể bị chảy nhiều nước mắt không kiểm soát.

2.3. Đỏ mắt

Dưới ánh sáng tự nhiên, khi quan sát ở bệnh nhân viêm củng mạc sẽ thấy mắt đỏ nhiều, có thể lẫn sắc hơi xanh khó nhận biết hơn.

2.4. Co đồng tử, cận thị thoáng qua

Triệu chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm củng mạc nặng dẫn đến co thắt cơ vòng mống mắt, kết quả là co đồng tử, giảm thị lực gây cận thị thoáng qua.

Viêm củng mạc gây ảnh hưởng đến thị lực

Viêm củng mạc gây ảnh hưởng đến thị lực

Bệnh nhân bị viêm củng mạc do bệnh lý khác ở mắt hoặc mạch máu gây ra sẽ có những triệu chứng bệnh khác đi kèm. Dựa vào các triệu chứng trên, bác sĩ có thể chẩn đoán phần nào mức độ viêm củng mạc và nguyên nhân để điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng.

Nếu điều trị chậm trễ, một số biến chứng nặng do viêm củng mạc gây ra gồm: mỏng giác mạc chu biên, loét giác mạc, thủng giác mạc, viêm màng bồ đào, glocom góc đóng hoặc góc mở có thể phải loại bỏ nhãn cầu,...

3. Có những phương pháp điều trị viêm củng mạc nào?

Tùy theo nguyên nhân và mức độ viêm củng mạc, bác sĩ có thể chỉ định phương pháp điều trị khác nhau, trong đó có 2 phương pháp chính là điều trị nội khoa và ngoại khoa.

2.1. Điều trị nội khoa viêm củng mạc

Phương pháp này thường áp dụng với các trường hợp viêm củng mạc nhẹ, không hoại tử hoặc có hoại tử nhưng chưa quá nghiêm trọng. Nhẹ nhất là dùng thuốc chống viêm không steroid để giảm viêm, giảm đau.

Nếu viêm củng mạc đã xuất hiện hoại tử, viêm tấy nặng thì thuốc được chỉ định thường là corticoid toàn thân với tác dụng mạnh hơn, hạn chế đau nhức nhanh chóng. Trường hợp corticoid không có hiệu quả sẽ cần tìm thuốc ức chế miễn dịch mạnh.

Ở những bệnh nhân viêm củng mạc đi kèm với bệnh lý khác ở mắt hoặc cơ địa dị ứng thì điều trị nội khoa có thể phức tạp hơn, kết hợp nhiều loại thuốc đặc trị cho từng bệnh.

2.2. Điều trị ngoại khoa viêm củng mạc

Rất ít trường hợp can thiệp phẫu thuật để điều trị viêm củng mạc, trừ khi viêm nặng có hoại tử, có nguy cơ gây thủng nhãn cầu. Khi biến chứng nặng đã xảy ra, bác sĩ có thể phải can thiệp loại bỏ nhãn cầu bởi phẫu thuật lúc này không còn hiệu quả kiểm soát viêm, điều trị bệnh.

Như vậy, viêm củng mạc là một trong những bệnh lý viêm nhiễm nặng ở mắt, có thể gây biến chứng mù lòa, giảm mất thị lực vĩnh viễn nếu người bệnh chủ quan không khám và điều trị sớm. 

Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế tin cậy được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi cần kiểm tra các vấn đề về mắt bởi:

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến.

  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách hàng.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như bảo hiểm Bảo Việt, Manulife, PVI,...

Nếu cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Từ khoá: cận thị

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.