Tin tức

Dấu hiệu sắp khỏi bệnh sốt phát ban ở trẻ và người lớn

Ngày 16/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt phát ban là bệnh khá phổ biến, đa số lành tính và thường tự khỏi nếu chăm sóc tốt. Những dấu hiệu sắp khỏi sốt phát ban ở trẻ nhỏ và người lớn có khác nhau nhưng điểm chung là hạ sốt, ban dần lặn, cơ thể bớt mệt mỏi, đau nhức,...

1. Dấu hiệu sắp khỏi bệnh sốt phát ban

Tiến triển của sốt phát ban ở trẻ em và người lớn là khác nhau, vì thế đặc điểm bệnh như thời gian, triệu chứng và dấu hiệu khỏi bệnh cũng khác nhau.

Dấu hiệu sắp khỏi bệnh sốt phát ban

Sốt phát ban là bệnh khá lành tính và có thể tự khỏi nếu được chăm sóc tốt

Dưới đây là dấu hiệu sắp khỏi bệnh sốt phát ban ở trẻ và người lớn:

1.1. Sốt phát ban ở trẻ

Triệu chứng sốt phát ban ở trẻ thường tự biến mất sau 5 - 7 ngày, bệnh có thể tiến triển ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào sức khỏe, thể trạng và việc chăm sóc, điều trị cho trẻ. Các dấu hiệu sau cho thấy trẻ sắp khỏi bệnh:

  • Hạ sốt.

  • Lặn hết ban.

  • Nhịp tim và hô hấp bình thường, không còn tình trạng thở khò khè.

  • Giảm lừ đừ và quấy khóc.

Dù triệu chứng đã giảm và có dấu hiệu sắp khỏi bệnh, việc chăm sóc, điều trị y tế vẫn cần nghiêm túc thực hiện. Nhiều trường hợp cha mẹ chủ quan, khi triệu chứng thuyên giảm không giữ ấm cho trẻ đúng cách hoặc cho trẻ tắm nước lạnh khiến bệnh nặng hơn, kéo dài dai dẳng hơn.

1.2. Sốt phát ban ở người lớn

Thông thường, thời gian phát bệnh kể từ lúc bệnh khởi phát đi khi tình trạng sốt phát ban biến mất là khoảng 3 - 5 ngày. Một số trường hợp bệnh kéo dài hơn nếu bệnh nhân sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém hoặc mắc bệnh lý mạn tính.

Sốt phát ban ở người lớn thường nhanh khỏi hơn

Sốt phát ban ở người lớn thường nhanh khỏi hơn

Một số dấu hiệu nhận biết bạn sắp khỏi bệnh như sau:

  • Giảm sốt, cơ thể thoải mái hơn

  • Triệu chứng đau họng, mệt mỏi, sổ mũi,… giảm dần.

  • Hết viêm kết mạc mắt.

  • Hết đau khớp, đau đầu.

  • Không còn tình trạng xuất huyết niêm mạc họng.

  • Phát ban bắt đầu lặn.

  • Hạch ở cổ không còn gây đau đớn, sau đó sẽ dần biến mất.

Dù có những dấu hiệu này, người bệnh vẫn cần giữ gìn sức khỏe tốt để bệnh khỏi hẳn, không kéo dài thêm.

2. Làm gì để sốt phát ban mau khỏi hơn?

Sốt phát ban do virus lành tính gây ra, hiện nay y học vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị cũng như vắc xin phòng ngừa bệnh. Vì thế, việc chăm sóc, điều trị hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, nhanh chóng tiêu diệt virus gây bệnh là mục tiêu cần đạt được để bệnh nhanh khỏi.

Việc chăm sóc điều trị sốt phát ban ở trẻ nhỏ và người lớn cũng khác nhau.

2.1. Chăm sóc để sốt phát ban ở trẻ nhanh khỏi hơn

Dù là bệnh tương đối lành tính song nếu cha mẹ không trang bị đầy đủ kiến thức về bệnh, cách chăm sóc trẻ bị sốt phát ban trong thời gian phát bệnh thì bệnh hoàn toàn có thể tiến triển nặng gây biến chứng. 

Cha mẹ cần nhớ các nguyên tắc chăm sóc trẻ sau:

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt phát ban

Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc trẻ sốt phát ban

  • Khi trẻ bị sốt, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám.

  • Không tự ý cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt, cần sử dụng theo toa kê của bác sĩ và dược sĩ theo đúng liều lượng (liều lượng thuốc thường dựa theo cân nặng của trẻ).

  • Khi trẻ sốt cao, dùng khăn nhúng nước ấm, vắt sạch rồi lau khắp cơ thể trẻ để hạ sốt.

  • Trẻ trong thời gian mắc bệnh thường chán ăn, nên cung cấp dinh dưỡng nhanh bằng các loại súp, cháo, canh,… mà trẻ thích.

  • Giữ ấm cho trẻ, tuyệt đối không để trẻ nhiễm lạnh bởi gió vì nó khiến virus lây lan và phát triển mạnh đến các bộ phận.

  • Không cho trẻ tiếp xúc với nước lạnh, kể cả khi rửa tay chân.

  • Nếu trẻ vẫn đang bú: cho trẻ bú với lượng nhiều hơn. Với trẻ lớn hơn, cho trẻ uống nhiều nước cam, nước táo, sữa, nước,... để bù dịch cũng như tăng sức đề kháng cho trẻ.

Khi trẻ bị sốt, tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám

Khi trẻ bị sốt, tốt nhất nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám

Chăm sóc tốt sẽ giúp sốt phát ban ở trẻ nhanh khỏi hơn, các biến chứng viêm phổi, sốt co giật,… cũng được ngăn ngừa.

2.2. Chăm sóc cho người lớn bị sốt phát ban

VIệc theo dõi và chăm sóc y tế ở bệnh viện cho người lớn bị sốt phát ban là không cần thiết, bạn có thể tự điều trị tại nhà với hướng dẫn của bác sĩ. Việc chăm sóc bản thân bên cạnh dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ rất quan trọng, nó quyết định thời gian mắc bệnh dài hay ngắn cũng như triệu chứng bệnh nhẹ hay nặng.

Các biện pháp chăm sóc sau giúp bệnh nhân có thể nhanh chóng khỏi bệnh.

Hạ sốt

Khi sốt cao, bệnh nhân sẽ được kê thuốc hạ sốt. Ngoài sử dụng thuốc, sử dụng khăn ấm lau cơ thể, đặc biệt là vùng cổ, nách, chườm trán sẽ giúp giảm sốt nhanh hơn, cơ thể cũng bớt mệt hơn.

Hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể đo được trên 38.5 độ C

Hạ sốt khi nhiệt độ cơ thể đo được trên 38.5 độ C

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể hạ sốt và tiến triển bệnh nhanh hơn. Ngoài nước lọc, bệnh nhân nên uống thêm nước ép trái cây, nước canh, soup và bù điện giải nếu sốt cao kéo dài. 

Vệ sinh cơ thể đúng cách

Không nên tắm  nước lạnh trong thời gian này, nên dùng nước ấm tắm hoặc lau cơ thể. Điều này giúp virus không phát triển mạnh và gây bệnh.

Tăng cường Vitamin và khoáng chất tự nhiên

Có thể bổ sung những dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch này bằng hoa quả, rau xanh tươi. Những thực phẩm này rất dễ ăn, phù hợp với người mắc bệnh.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Triệu chứng sốt cao, đau họng,… khiến người bệnh mệt mỏi, làm việc và học tập không hiệu quả. Vì thế nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, bệnh sẽ nhanh khỏi hơn và cơ thể dễ chịu hơn.

Mặc quần áo rộng

Quần áo rộng, mềm mại, dễ chịu khiến cơ thể bớt ngứa, các nốt phát ban cũng bớt gây khó chịu.

Nếu chăm sóc tại nhà vẫn khiến bệnh kéo dài và triệu chứng nặng hơn, bệnh nhân không nên chủ quan dùng thuốc không có chỉ định của bác sĩ. Những dấu hiệu nguy hiểm sau cần nhập viện để cấp cứu điều trị: sốt trên 40 độ C kéo dài, ngủ li bì, người mệt mỏi, co giật, mất ý thức, xuất huyết da, nôn nhiều, không thể ăn uống,…

Dù có dấu hiệu sắp khỏi bệnh sốt phát ban, bạn cũng đừng lơ là trong việc chăm sóc sức khỏe bởi bệnh có thể tiến triển nặng hơn và kéo dài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.