Tin tức

Dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và làm sao để khắc phục

Ngày 08/09/2024
Tham vân y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Cơ thể bị thiếu dưỡng chất sẽ có thể ảnh hưởng đến nhiều quá trình hoạt động quan trọng và có thể gây ra nhiều loại bệnh tật. Dưới đây là những dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và cách khắc phục để bảo vệ sức khỏe của bạn.

1. Dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Những thay đổi của cơ thể là những lời cảnh báo về các vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải, trong đó bao gồm tình trạng thiếu vitamin hay một dưỡng chất quan trọng nào đó. Dưới đây là những dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn đừng nên bỏ qua: 

Rụng tóc có thể do thiếu canxi và sắt

Rụng tóc có thể do thiếu canxi và sắt

- Rụng tóc: Điều này không có gì đáng lo ngại vì đó là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Bất cứ ai cũng có thể bị rụng tóc. Tuy nhiên, nếu tóc của bạn rụng quá nhiều, thậm chí rụng từng nắm, nhất là sau khi gội đầu và sáng sớm khi vừa ngủ dậy thì đây là biểu hiện bất thường. 

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị rụng tóc nhiều bất thường, trong đó nguyên nhân phổ biến là thiếu dưỡng chất, chẳng hạn như sắt và canxi. Để chắc chắn về tình trạng này, bạn nên đi khám, xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân gây bệnh đồng thời điều trị sớm để hạn chế những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

- Bị bỏng rát trong miệng: Dù không ăn đồ cay, nóng nhưng trong miệng của bạn lại có cảm giác bị khô và tê, giống như bị bỏng rát thì rất có thể là do bạn đang bị thiếu vitamin B. Bạn không nên chủ quan về tình trạng này. 

Cơ thể <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a> có thể do thiếu vitamin D

Cơ thể mệt mỏi có thể do thiếu vitamin D

- Cơ thể luôn mệt mỏi: Làm việc quá sức, quá căng thẳng hay không ngủ đủ giấc có thể khiến bạn mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn không gặp phải những vấn đề nêu trên mà vẫn cảm thấy mệt mỏi thì nguyên nhân có thể do bệnh lý. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin D. 

Vitamin D được tạo ra trong cơ thể khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu ngồi trong nhà quá lâu và không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc sống trong những môi trường thời tiết thiếu nắng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và rất khó chịu.

- Da và môi bị khô: Nếu thời tiết hanh khô khiến da môi của bạn khô hơn bình thường thì đây là vấn đề hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu môi khô không phải do thời tiết hanh khô thì rất có thể bạn đang bị thiếu vitamin A.

- Nứt khóe miệng thường do khô da và khi dùng kem dưỡng môi, tình trạng này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, nếu các vết nứt ở khóe miệng thường xuyên xảy ra ở 2 bên, tình trạng này không được cải thiện dù bạn đã sử dụng kem dưỡng da mà còn có nguy cơ loét và hình thành sẹo sau này thì có thể cơ thể bạn đang bị thiếu vitamin B hoặc sắt. 

- Viêm lưỡi: Nếu bạn bị đau lưỡi, mất gai lưỡi, sưng lưỡi,... thì rất có thể nguyên nhân là do bạn đang bị thiếu sắt và một số vitamin nhóm B. 

- Mụn trứng cá hoặc thường xuyên nổi mẩn: Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này, trong đó bao gồm các bệnh lý về gan, bất thường về nội tiết, stress, thói quen nặn mụn hay thường xuyên đưa tay lên mặt. Ngoài ra, mụn trứng cá cũng có thể do cơ thể bị thiếu kẽm hoặc người bệnh thường xuyên uống bia rượu, ăn những đồ chế biến sẵn. 

- Thường xuyên có vết bầm tím trên da: Thiếu vitamin C có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Khi bị thiếu vitamin C, sự hình thành sợi collagen có thể bị ảnh hưởng rất nhiều và từ đó ảnh hưởng đến việc gắn kết các tế bào da, làm tăng nguy cơ xuất hiện những vết bầm tím không phải do chấn thương hay va đập. 

- Thường xuyên chảy máu lợi, vết thương trên da lâu lành: Thiếu vitamin C có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, những đối tượng có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng bất thường này là người hay hút thuốc, phụ nữ mang thai hay do các bệnh lý tổn thương khác.

- Mất ngủ: Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó bao gồm tình trạng mất cân bằng vitamin và khoáng chất. 

2. Cải thiện dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bằng cách nào?

Để cải thiện những dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nêu trên thì bạn cần lưu ý những điều sau: 

Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm để hạn chế nguy cơ bị thiếu dưỡng chất

Bạn nên ăn đa dạng thực phẩm để hạn chế nguy cơ bị thiếu dưỡng chất

- Quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống của bạn để hạn chế bị thiếu dinh dưỡng: 

+ Nên ăn đa dạng thực phẩm. 

+ Không chỉ ăn gạo trắng mà có thể bổ sung thêm khoai, ngô. 

+ Không nên chỉ ăn thịt lợn mà nên bổ sung thêm cá, thịt gia cầm và các loại ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng ngày.

+ Người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai nên uống sữa để bổ sung thêm canxi

+ Bổ sung nhiều rau và trái cây để cơ thể được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất và chất xơ. 

+ Nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. 

+ Hạn chế ăn mỡ động vật, hoặc các thực phẩm chế biến sẵn, lưu ý không nên ăn quá mặn hoặc quá ngọt. Đặc biệt nên hạn chế uống bia và các loại nước ngọt có gas.

+ Thường xuyên vận động, tập luyện 30 phút mỗi ngày.

+ Nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe, bạn cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, kiểm soát bệnh tốt và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Bạn nên đi khám để sớm nhận biết cơ thể có đang bị thiếu hụt dưỡng chất hay không

Bạn nên đi khám để sớm nhận biết cơ thể có đang bị thiếu hụt dưỡng chất hay không

- Thăm khám sức khỏe định kỳ

Nếu chỉ áp dụng chế độ ăn lành mạnh thì chưa đủ, bạn nên thường xuyên khám sức khỏe để có thể nhận biết sớm những bất thường trong cơ thể. Từ đó kịp thời điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý để cải thiện sức khỏe. 

Trên đây là những dấu hiệu thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và lưu ý về cách phòng tránh và khắc phục tình trạng này. Nếu có những vấn đề cần được giải đáp về vấn đề này và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các tổng đài viên tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.