Tin tức

Dấu hiệu viêm xoang điển hình và nguyên nhân dẫn đến bệnh lý

Ngày 05/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm xoang là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, trở thành nỗi ám ảnh của người bệnh do có sự xuất hiện của những cơn nghẹt mũi, đau nhức, khó chịu khi thời tiết thay đổi. Bệnh lý này rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Vậy cụ thể có những dấu hiệu viêm xoang nào?

1. Tổng quan về bệnh lý

Viêm xoang là loại bệnh lý do tình trạng viêm nhiễm niêm mạc lót ở trong xoang tạo nên, tác nhân tác động trực tiếp làm ảnh hưởng đến vùng niêm mạc là sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. Bệnh lý này khá phổ biến hiện nay, bất cứ đối tượng nào nếu không được bảo vệ và chăm sóc tốt cũng có nguy cơ mắc phải. Sự tác động của vi khuẩn có hại sẽ làm cho lớp niêm mạc hô hấp phía trong xoang mũi dễ bị viêm nhiễm, là nguyên nhân gây nên tình trạng phù nề, lượng dịch tiết ra nhiều khiến xoang mũi bị tắc nghẽn. 

Viêm xoang gây nghẹt mũi, đau nhức, khó chịu

Viêm xoang gây nghẹt mũi, đau nhức, khó chịu 

Cũng giống như đa số các bệnh lý khác, viêm xoang được phân thành 2 dạng chính:

  • Viêm xoang cấp tính: Xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định, khá ngắn thông thường là một tuần hoặc một tháng với các biểu hiện rầm rộ như: sốt, mệt mỏi, đau vùng mặt, chảy mũi, nghẹt mũi,... 

  • Viêm xoang mạn tính: Được tạo thành từ quá trình viêm xoang cấp tình không được điều trị kịp thời, đúng cách. Người bệnh chủ quan khiến cho bệnh lý ngày càng trở nặng, dễ tái phát và có xu hướng kéo dài dai dẳng.

2. Bệnh viêm xoang do đâu

Bên cạnh việc nhận biết các dấu hiệu viêm xoang thì nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này cũng là điều được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây nên nỗi ám ảnh cho người bệnh khi thời tiết thay đổi, chúng ta hãy cùng điểm qua những tác động chính.

Vi khuẩn có hại

Đây là một trong những nhân tố gây ảnh hưởng lớn nhất đến sức khỏe của mũi, tạo nên bệnh viêm xoang. Sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, nấm khiến cho phần xoang mũi rất dễ bị tổn thương, chất nhầy tích tụ bên trong lâu ngày không được đào thải ra bên ngoài sẽ làm cho sự lưu thông bị đình trệ, dẫn tới viêm nhiễm. 

Trên thực tế cho thấy viêm xoang bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân

Trên thực tế cho thấy viêm xoang bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân

Sự dị ứng

Có rất nhiều trường hợp người bị viêm xoang bởi cơ địa dị ứng với phấn hoa, lông động vật, thời tiết,... Tình trạng dị ứng này không những gây hắt xì liên tục, chảy nước mũi mà còn tác động xấu tới niêm mạc của xoang mũi, khiến nó bị sưng, phù nề làm tắc nghẽn và dẫn tới nhiễm trùng. 

Môi trường sống, làm việc

Việc được sinh sống và làm việc trong môi trường trong lành sẽ khiến cho sức khỏe của chúng ta được đảm bảo, nâng cao, tác động tích cực đến tâm lý. Ngược lại, môi trường làm việc khói bụi, độ ẩm cao hoặc phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại, khói thuốc lá,... là yếu tố dễ gây nên bệnh lý viêm xoang. 

Quá trình vệ sinh cá nhân không đảm bảo

Thói quen sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày không được chú trọng là điều kiện tốt cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Hãy đảm bảo bàn tay luôn được sạch sẽ trước khi tiếp xúc lên mặt và vùng mũi để vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập và phát triển.

Chấn thương

Khi bạn không may bị chấn thương do chơi thể thao hay bất cứ một nguyên nhân nào khác gây tác động lên vùng mặt, nhất là ở mũi khiến máu bị tích tụ, gây phù nề,... có thể khiến chất nhầy bị ứ đọng, bí tắc lâu ngày gây bệnh viêm xoang.

Ngoài những nguyên nhân kể trên thì việc bạn tham gia tập bơi tại các bể bơi công cộng cũng có khả năng cao bị viêm mũi. 

3. Những dấu hiệu viêm xoang điển hình

Tùy thuộc vào mức độ, vị trí xoang mà người bệnh sẽ có những dấu hiệu viêm xoang khác nhau. Những dấu hiệu điển hình nhất của viêm xoang được kể đến bao gồm:

Đau nhức

Đây được nhận định là dấu hiệu điển hình nhất của bệnh viêm xoang, tình trạng đau nhức, khó chịu gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người bệnh. Vị trí hốc xoang bị viêm sẽ gây cảm giác đau nhức, cụ thể:

  • Hàm: Bạn sẽ cảm nhận được có sự đau nhức ở vùng má khi có sự viêm xoang hàm.

  • Trán: Vùng giữa 2 lông mày sẽ bị đau nhức, đối với vị trí này người bệnh sẽ cảm nhận được sự đau ở khung giờ nhất định trong ngày.

  • Sàng trước: Sự đau nhức được tập trung ở giữa 2 mắt.

  • Sàng sau và xoang bướm: Phần sâu ở vùng gáy sẽ bị đau nhức.

Tùy vào vị trí xoang mà sự đau nhức xuất hiện tại các điểm khác nhau

Tùy vào vị trí xoang mà sự đau nhức xuất hiện tại các điểm khác nhau

Sự chảy dịch

Đối với những người bị bệnh viêm xoang, lượng tiết dịch sẽ tăng cao hơn so với người bình thường gây nên tình trạng dịch tràn chảy xuống mũi và họng. Tùy thuộc vào tình trạng viêm xoang trước hay sau mà dịch tràn xuống mũi hoặc cổ họng. Dịch có thể là màu trắng đục, vàng nhạt hoặc xanh kèm theo mùi hôi tanh khó chịu.

Nghẹt mũi

Nghẹt mũi là một trong những dấu hiệu viêm xoang gây ám ảnh nhất, tình trạng này thường xuyên xuất hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm thức dậy, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Nghẹt mũi có thể lặp lại và kéo dài trong nhiều ngày liền khiến bạn cảm thấy khó thở, cơ thể suy nhược, mệt mỏi.

Một số dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu nhận biết rõ rệt kể trên, bệnh viêm xoang còn gây ra nhiều triệu chứng khác như: 

  • Xuất hiện những cơn sốt vào thời điểm khởi phát.

  • Tình trạng hắt xì, sổ mũi diễn ra liên tục.

  • Khi hắt xì mạnh sẽ cảm nhận được sự đau nhức mũi và vị trí xoang.

  • Khi nghiêng người bạn sẽ thấy choáng váng, chóng mặt.

  • Cơ thể mệt mỏi, mắt bị ảnh hưởng nặng hay nhẹ tùy vào vị trí xoang.

  • Cảm giác chán ăn, khó chịu, giấc ngủ bị ảnh hưởng.

Viêm xoang còn gây cảm giác mệt mỏi, đau đầu, chán ăn,... ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Viêm xoang còn gây cảm giác mệt mỏi, đau đầu, chán ăn,... ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về dấu hiệu viêm xoang cũng như những vấn đề liên quan. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn, thăm khám và điều trị. MEDLATEC tự hào là địa chỉ khám, chữa trị viêm xoang được bệnh nhân tin tưởng. Điều này có được là nhờ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, nhiệt huyết, tận tâm cùng trang thiết bị y tế hiện đại, đặc biệt là dàn máy nội soi tai mũi họng tiên tiến,... giúp chẩn đoán chính xác, kịp thời tình trạng. Với những lợi thế đó, Chuyên khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ y tế để bạn và người thân lựa chọn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.