Tin tức

Viêm xoang có lây không và cách điều trị hiện nay

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm xoang là căn bệnh khó chữa trị dứt điểm, nếu để kéo dài bạn có nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm. Vậy, viêm xoang có lây không và cách điều trị bệnh này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về viêm xoang nhé!

1. Viêm xoang là bệnh gì?

Trước khi giải đáp được thắc mắc viêm xoang có lây không, bạn nên tìm hiểu rõ về căn bệnh này.

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bao bọc xoang - các hốc rỗng ở bên trong khối xương sọ, mặt. Thông thường, phía trên lớp niêm mạc sẽ được phủ một lớp nhầy giúp giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn theo không khí đi vào. Do đó, khi các hốc rỗng ngày càng tích tụ nhiều dịch hoặc mủ thì sẽ làm bịt kín hoặc thu hẹp xoang gây viêm nhiễm.

Tùy thuộc vào thời gian mắc bệnh mà viêm xoang được phân thành 4 loại như sau:

  • Viêm xoang cấp tính thường kéo dài trong vòng 4 tuần và sau đó sẽ hết.

  • Viêm xoang bán cấp tính xảy ra trong khoảng từ 4 - 8 tuần.

  • Viêm xoang mạn tính là tình trạng mắc bệnh hơn 8 tuần nhưng vẫn chưa khỏi.

  • Viêm xoang tái phát tức là bệnh không được chữa khỏi dứt điểm, bạn sẽ bị viêm xoang tái phát vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bao bọc trong xoang - các hốc rỗng ở bên trong khối xương sọ, mặt

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc bao bọc trong xoang - các hốc rỗng ở bên trong khối xương sọ, mặt

Triệu chứng:

Khi bị viêm xoang, cơ thể bạn bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Đau nhức xoang: Tùy thuộc vào vị trí viêm mà bạn có thể bị đau nhức ở vùng trán, khoảng giữa 2 lông mày nếu bị viêm xoang trán. Trường hợp bị viêm xoang hàm thì cơn đau nhức thường xuất hiện ở vùng má, viêm xoang sàng trước thì đau nhức giữa 2 mắt.

  • Chảy dịch: Khi bị viêm xoang trước bạn sẽ có dấu hiệu chảy dịch mũi hoặc dịch có thể chảy xuống họng nếu bị viêm xoang sau. Biểu hiện này sẽ khiến bạn khó chịu vì lúc nào cũng phải sụt sịt và khạc nhổ. Những người mắc bệnh kéo dài thì dịch tiết có thể có màu vàng, xanh thậm chí là có mùi hôi.

  • Nghẹt mũi: Khi bị bệnh, trong các hốc rỗng tích tụ nhiều dịch nhầy làm bịt kín lỗ thông của xoang. Vì vậy, bạn sẽ có hiện tượng nghẹt một hoặc cả hai bên mũi.

  • Điếc mũi: Là tình trạng xoang bị viêm nhiễm nặng gây phù nề khiến dây thần kinh khứu giác không thể cảm nhận mùi hương.

Ngoài những triệu chứng này, cơ thể bạn có thể xuất hiện những biểu hiện như: sốt, chóng mặt, hắt hơi, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng,… từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cuộc sống.

Tùy thuộc vào vị trí viêm mà bạn có thể bị đau nhức ở vùng trán, khoảng giữa 2 lông mày nếu bị viêm xoang trán

Tùy thuộc vào vị trí viêm mà bạn có thể bị đau nhức ở vùng trán, khoảng giữa 2 lông mày nếu bị viêm xoang trán

Nguyên nhân:

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang, chủ yếu là do các yếu tố làm cản trở luồng không khí vào ra, chất dịch không thoát kịp khiến xoang bị thu hoặc bít tắc:

  • Cơ địa bị dị ứng với một chất nào đó trong môi trường như: phấn hoa, lông động vật, hóa chất, thức ăn,… Lúc này, niêm mạc mũi sẽ bị phù nề khiến xoang bị tắc nghẽn dẫn đến viêm.

  • Mắc các bệnh về răng miệng như: viêm nha chu, sâu răng, áp xe răng,… nếu không chữa trị kịp thời vi khuẩn sẽ lan sang các xoang và gây viêm. Bởi vì xoang hàm nằm gần với xương hàm.

  • Tuyến nhầy bên trong xoang tăng tiết quá mức, đồng thời hệ thống lông vận chuyển chất nhầy ra ngoài hoạt động kém gây tắc nghẽn lỗ thông của xoang.

  • Bị tai nạn hoặc va chạm mạnh làm tổn thương xoang.

  • Sức đề kháng suy giảm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh trong xoang.

  • Tồn tại khối u, polyp trong mũi hoặc vách ngăn mũi bị lệch gây viêm xoang mạn tính.

  • Hít phải vi khuẩn, virus, nấm,… có trong không khí cũng gây viêm xoang cấp tính.

2. Bệnh viêm xoang có lây không?

Vậy, bệnh viêm xoang có lây không? Trong số nguyên nhân vừa tìm hiểu thì viêm xoang do virus sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây truyền cho người khác. Nhưng không phải tất cả người nhiễm virus sẽ hoàn toàn bị viêm xoang. Hầu hết các trường hợp thường gặp chỉ là bị cảm lạnh.

Đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn gây ra thì đều có khả năng lây truyền nhưng nguy cơ dẫn đến viêm xoang là khá thấp. Nếu sức đề kháng của bạn tốt và mức độ tiếp xúc không quá gần với người bệnh thì cơ thể hoàn toàn không bị nhiễm.

Trường hợp hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang.

Viêm xoang lây qua những đường nào:

Viêm xoang do virus có thể lây qua giọt bắn khi người bệnh ho, hắt xì. Ngoài ra virus có thể bám lên các vật dụng khác như: tay nắm cửa, khăn mặt, khẩu trang… Do đó, bạn nên rửa tay thường xuyên với xà phòng và không dùng chung đồ cá nhân với người khác để giảm nguy cơ bị nhiễm viêm xoang.

Viêm xoang có lây không, người bị viêm xoang do virus có thể lây truyền tác nhân gây bệnh qua giọt bắn khi ho, hắt xì

Viêm xoang có lây không, người bị viêm xoang do virus có thể lây truyền tác nhân gây bệnh qua giọt bắn khi ho, hắt xì

Biến chứng thường gặp:

Nếu điều trị viêm xoang không đúng cách hoặc để bệnh kéo dài thì bạn có thể gặp phải các biến chứng liên quan như:

  • Biến chứng đường thở: Viêm họng cấp, viêm tai giữa, viêm phế quản mạn,…

  • Biến chứng ở mắt: Viêm kết mạc, viêm túi lệ, viêm dây thần kinh hậu nhãn cầu,…

  • Biến chứng ở não: viêm màng não, áp xe não, viêm cốt tủy xương trán.

3. Điều trị bệnh viêm xoang

Khi bị viêm xoang cấp tính, bạn có thể điều trị trong khoảng 1 - 2 tuần là khỏi. Còn đối với những người mắc viêm xoang thể mạn tính thì quá trình điều trị khá phức tạp.

Nếu phát hiện triệu chứng bệnh sớm và sức đề kháng của cơ thể tốt thì thời gian điều trị ngắn và cho hiệu quả cao. Ngược lại nếu để bệnh kéo dài thì thời gian chữa trị không những tăng mà bạn còn có nguy cơ gặp phải biến chứng.

Vì vậy khi xuất hiện biểu hiện sốt cao, đau nhức xoang, chảy dịch mũi kéo dài,… thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để thăm khám.

Đối với trường hợp viêm xoang do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số thuốc để giảm thiểu triệu chứng như: thuốc giảm đau, thuốc chống viêm non Steroid,… Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện phẫu thuật để mở thông lỗ xoang nếu nguyên nhân gây bệnh là khối u, polyp, dị hình mũi,…

Đối với trường hợp viêm xoang do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số thuốc để giảm thiểu triệu chứng

Đối với trường hợp viêm xoang do vi khuẩn thì bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng một số thuốc để giảm thiểu triệu chứng

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có câu trả lời về viêm xoang có lây không. Khi xuất hiện triệu chứng của bệnh bạn nên thăm khám bác sĩ để có biện pháp điều trị hiệu quả. Đồng thời làm vệ sinh mũi họng sạch sẽ, kết hợp với ăn uống và sinh hoạt hợp lý để nhanh chóng hồi phục.

Được biết, Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chuyên khám và thực hiện chính xác các thủ thuật bệnh viêm xoang. Để đăng ký đặt lịch chủ động, quý khách vui lòng gọi đến: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.