Tin tức

Đau răng kiêng ăn gì và một số lưu ý khi chăm sóc răng miệng

Ngày 02/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nếu lựa chọn các thực phẩm không phù hợp, tình trạng đau răng của bạn có thể ngày càng nghiêm trọng hơn. Vậy đau răng kiêng ăn gì, nên ăn gì và cần lưu ý những gì trong quá trình chăm sóc răng miệng?

1. Chuyên gia giải đáp: Đau răng kiêng ăn gì?

Khi bị đau răng, bạn nên kiêng những loại thực phẩm dưới đây: 

- Thịt gà: Thịt gà khá mềm nhưng khi ăn thịt gà, những mẩu thịt vụn rất dễ dính vào các kẽ răng khiến những cơn đau răng trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc vệ sinh răng miệng cũng sẽ khó khăn hơn. Nếu không loại bỏ sớm những mẩu thịt còn dính lại kẽ răng sẽ gây ra hôi miệng, rất khó chịu. 

Đau răng nên kiêng ăn thịt gà

Đau răng nên kiêng ăn thịt gà

- Các loại kẹo, nhất là kẹo cứng: Trong kẹo thường có chứa nhiều đường sucrose, từ đó tạo ra một môi trường thuận lợi để vi khuẩn tấn công khoang miệng. Đáng lo ngại hơn khi tình trạng vi khuẩn tích tụ nhiều còn khiến cho axit lactic gây bào mòn men răng, khiến những cơn đau răng càng nặng hơn. Ngoài ra, nhai kẹo cứng cũng khiến cho răng bạn đau hơn, tăng nguy cơ bị mẻ răng, lung lay răng. 

Nếu bạn nghĩ rằng khi bị đau răng vẫn có thể ăn các loại kẹo mềm, thì bạn đã hoàn toàn sai rồi đấy. Nguyên nhân là các loại kẹo mềm có độ dẻo và dai nên có thể dễ dàng mắc vào răng khiến cho răng bạn càng đau hơn. Tốt nhất bạn không nên ăn kẹo khi bị đau răng, nhưng nếu quá thèm đồ ngọt, bạn có thể ăn một chút socola ít đường và hãy nhớ vệ sinh răng miệng ngay sau khi ăn. 

- Đồ uống có ga: Đây là loại đồ uống đang được giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, nếu đang bị đau răng, bạn cũng không nên sử dụng loại đồ uống này. Trong các loại đồ uống này có chứa đường và axit vì thế có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở răng khiến các cơn đau càng nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng những loại thức uống này thường xuyên cũng sẽ gây ra tình trạng tiết nước bọt ít hơn, khô miệng và xỉn màu răng. 

- Các loại quả họ cam, quýt: Với thắc mắc đau răng kiêng ăn gì, thì các loại quả họ cam quýt cũng là một câu trả lời chính xác. Những loại quả này vốn được đánh giá là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đang đau răng mà lại bổ sung những thực phẩm này, men răng của bạn sẽ dễ dàng bị bào mòn và mức độ đau răng sẽ tăng lên đáng kể, khiến bạn càng khổ sở hơn. 

- Cà phê: Nhiều người có thói quen uống cà phê để giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn hơn, làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu đang phải chịu những cơn đau răng thì bạn không nên sử dụng loại đồ uống này. Cà phê nóng có thể gây kích thích những dây thần kinh ở răng khiến bạn đau hơn. Ngoài ra, caffein có tính axit cao trong cà phê còn gây mòn men răng. 

Kiêng ăn kem khi đang đau răng

Kiêng ăn kem khi đang đau răng

- Táo: Trong táo có chứa nhiều axit và đường có thể làm thay đổi nồng độ pH trong khoang miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây mòn men răng và khiến cho những cơn đau răng của bạn càng nghiêm trọng. 

- Kem: Nếu bạn đang đau răng, bạn không nên ăn kem. Kem lại có chứa nhiều đường nên dễ khiến vi khuẩn phát triển mạnh, từ đó răng bị ê buốt và đau hơn.Nếu răng của bạn nhạy cảm hoặc đang gặp phải bất cứ vấn đề gì về răng miệng, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ lạnh để tránh làm tổn thương và hư hại lớp men răng. 

2. Một số thực phẩm nên ăn khi bị đau răng

Ngoài thắc mắc “đau răng kiêng ăn gì” thì “đau răng nên ăn gì” cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, nếu đang phải chịu những cơn đau răng, bạn nên tiêu thụ những loại thực phẩm dưới đây: 

- Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây không chỉ là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn rất mềm, dễ nuốt, hạn chế nhai để tránh khiến cho những cơn đau càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể chọn một số loại sữa tươi, sữa hạt,… tùy theo sở thích của mình. 

Nên ăn cháo khi bị đau răng

Nên ăn cháo khi bị đau răng

- Cháo loãng và các món súp: Khi bạn bị đau răng, việc nhai nuốt sẽ gặp nhiều khó khăn. Thay vì ăn các loại rau củ, bạn có thể thái nhỏ chúng ra để nấu cháo hoặc nấu súp để việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn và giảm đau răng. 

- Sinh tố: Nếu bạn không thích sữa, không thích cháo hoặc súp thì những ly sinh tố cũng là một gợi ý hoàn hảo. Trong những ly sinh tố từ các loại trái cây có chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất. Hơn nữa, chúng lại rất thơm ngon và bổ dưỡng, chính vì thế rất phù hợp với những người đang đau răng gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống và vẫn cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất. 

- Cá hồi và cá ngừ: 2 loại cá này rất mềm lại có chứa nhiều dinh dưỡng, hơn nữa hương vị của chúng rất thơm ngon, dễ ăn. Do đó, người bị đau răng cũng nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn của mình nhé. 

3. Một số lưu ý về việc chăm sóc răng miệng khi bị đau răng

Ngoài những vấn đề về thực phẩm, người bị đau răng cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh và chăm sóc răng miệng, cụ thể là: 

- Khi đánh răng, không nên chà răng quá mạnh để tránh làm ảnh hưởng đến men răng và làm tổn thương nướu. 

- Nên súc miệng với nước lọc sau khi ăn các loại thực phẩm có tính axit cao, chẳng hạn như cam, quýt, hay táo,… Hoặc có thể đánh răng, nhưng nên chờ 30 phút sau khi ăn.

Nên đi khám khi bị đau răng

Nên đi khám khi bị đau răng

- Nếu tình trạng đau răng kéo dài và nặng, có thể uống thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. 

Khi bị đau răng, cách tốt nhất là bạn nên đi khám để biết rõ về tình trạng sức khỏe răng miệng của mình và được bác sĩ điều trị, tư vấn kịp thời. Các bệnh về răng miệng nói chung thường trở nặng và khó điều trị hơn nếu bạn để bệnh trong một thời gian dài. Ngược lại, điều trị sớm sẽ giúp bạn tránh khỏi những phiền toái như đau răng, hôi miệng và giúp hạn chế những nguy cơ biến chứng. 

Để được đặt lịch kiểm tra sức khỏe răng miệng cùng với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Từ khoá: vi khuẩn hôi miệng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.