Tin tức

Đau thần kinh Morton là bệnh gì, cách điều trị

Ngày 06/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau thần kinh Morton là một căn bệnh liên quan đến bàn chân. Bệnh gây ảnh hưởng lớn đến khả năng đi lại và gây đau cho bệnh nhân. Nếu không được khám và xác định nguyên nhân chính xác thì việc điều trị khó đem lại hiệu quả. 

1. Tổng quan về bệnh

Đây là tình trạng phì đại dây thần kinh của bàn chân, thường gặp nhất ở vị trí giữa ngón chân thứ ba và ngón chân thứ tư. U dây thần kinh Morton khiến các mô xung quanh dày lên, kéo đến ngón chân. Người bệnh sẽ cảm giác như dẫm phải hòn sỏi hay vật lạ ở trong giày, đau và khó chịu. Nếu đi giày hoặc dép cao gót thì tình trạng đau sẽ càng nặng hơn. 

Bệnh đau thần kinh Morton khiến người bệnh cảm giác đau ở bàn chân

Bệnh đau thần kinh Morton khiến người bệnh cảm giác đau ở bàn chân

2. Biểu hiện và nguyên nhân của bệnh

Bệnh u dây thần kinh Morton có biểu hiện và nguyên nhân như sau: 

Triệu chứng

Gọi là u dây thần kinh Morton nhưng căn bệnh này không có biểu hiện khối u ra bên ngoài có thể nhìn thấy được. Người bệnh chỉ cảm giác như đứng trên sỏi trong giày, đau rát và tê bì ở ngón chân. Nếu đi giày cao gót, áp lực dồn về mũi chân thì cảm giác đau sẽ nặng hơn, khi đi giày bệt và êm thì sẽ đỡ.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây nên bệnh đau thần kinh Morton là do tình trạng phì đại của một dây thần kinh chạy ở bàn chân. Nguyên do phì đại chủ yếu là do viêm, hoặc dây thần kinh bị chèn ép, tăng áp lực do đi giày cao gót thời gian dài khiến chúng bị tổn thương, viêm và gây đau, phì đại. 

Những người thường xuyên chạy bộ với giày chật, mũi chân bị chèn ép cũng khiến dây thần kinh bị tổn thương và viêm. Tình trạng này nếu không được kiểm soát sẽ tái diễn liên tục. 

Nguyên nhân khác là do dáng đi bất thường, bàn chân có dị  tật chèn ép dây thần kinh. Hoặc một số vấn đề khác liên quan như: bàn chân phẳng, bàn chân vòm cao, biến dạng khớp ngón bàn chân cái (bunion), ngón chân cái bị khoằm (hammer toes)m,... 

Những đối tượng dễ mắc phải

Nam giới thường dễ mắc bệnh này hơn nữ giới. Tuy nhiên, có những yếu tố làm tăng nguy cơ gây u thần kinh Morton. Trong đó, việc thường xuyên đi giày cao gót là nguyên do lớn dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, những người thường xuyên chơi các môn thể thao phải đi giày chật, dùng vợt nhiều, đi giày trượt tuyết, giày múa ba lê,... cũng có nguy cơ cao bị đau thần kinh Morton. 

Đi giày chật hoặc giày cao gót  dễ bị đau thần kinh Morton

Đi giày chật hoặc giày cao gót  dễ bị đau thần kinh Morton

3. Làm sao để biết chính xác bệnh đau thần kinh Morton?

Để biết được tình trạng đau ở ngón chân, mũi bàn chân có phải bệnh đau thần kinh Morton thì người bệnh cần phải được khám chuyên khoa. Bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phương pháp sau để chẩn đoán: 

  • Chụp X-quang: Bệnh nhân được chụp X-quang chân. Thông qua hình ảnh, bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương, vị trí vị viêm, xương bị gãy hoặc các vấn đề khám ở bàn chân. 

  • Siêu âm: Sử dụng sóng âm nhằm tạo hình ảnh thực cấu trúc bên trong. Qua đó có thể phát hiện các dị tật mô mềm, đặc biệt là phát hiện u dây thần kinh ở bàn chân. 

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Với những bệnh nhân không có triệu chứng, chụp X-quang và siêu âm không phát hiện tổn thương hay khối u thì được chỉ định chụp MRI để phát hiện rõ nhất những bất thường ở bàn chân, nhất là ở mô mềm. Phương pháp này khá phức tạp và tốn kém.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện u thần kinh bàn chân

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện u thần kinh bàn chân

4. Điều trị bệnh

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân mà các bác sĩ có thể chỉ định áp dụng những  phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó có những phương pháp phổ biến sau: 

Phương pháp điều trị kiểm soát triệu chứng

Với những trường hợp đau nhẹ, người bệnh có thể tự làm giảm đau bằng cách chườm đá lạnh, massage lạnh thường xuyên để giảm đau. Bỏ đi giày chật và giày cao gót, thay bằng giày bằng, đế mềm, vừa chân hoặc rộng hơn đôi chút để bàn chân được thoải mái, tránh tạo áp lực lên bàn chân. Khi đau thì nên nghỉ ngơi, hạn chế đi lại, giảm hoạt động chạy bộ, thể dục một thời gian. 

Điều trị bằng thuốc

Bệnh nhân đau thần kinh Morton được chỉ định dùng thuốc chống viêm, giảm đau bằng đường uống hoặc tiêm. Điển hình là thuốc Cortisone tiêm kéo dài từ 1-3 tháng giúp chống viêm và có thể giảm đau hiệu quả cho người bệnh. Một số trường hợp khác có thể được chỉ định dùng thêm thuốc chống trầm cảm, chống động kinh,...

Điều trị đau thần kinh Morton bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu

Điều trị đau thần kinh Morton bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu

Điều trị bằng phẫu thuật

Nếu bệnh nhân áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu hoặc điều trị nội khoa không đáp ứng thì có thể phải được phẫu thuật để khắc phục tình trạng. Thường là phẫu thuật cắt bỏ dây thần kinh bị viêm. Bệnh nhân có thể phục hồi nhanh và ít bị tái lại. 

Nói chung, đau thần kinh Morton vốn không phải là do hình thành khối u thật sự ở dây thần kinh bàn chân. Đây là kết quả quả quá trình tạo áp lực lâu ngày do thói quen xấu hàng ngày khiến dây thần kinh bị chèn ép, phì đại và gây viêm. Căn bệnh gây đau và khó chịu. Tuy nhiên, nếu được phát hiện đúng nguyên nhân và điều trị đúng cách ngay từ đầu có thể phục hồi nhanh và hiệu quả. Chính vì thế, nếu có dấu hiệu đau bàn chân, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để khám, xác định nguyên nhân và điều trị ngay từ sớm. 

Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy điều trị các bệnh lý liên quan đến thần kinh, trong đó có bệnh đau thần kinh Morton. Bệnh viện với cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hiện đại, tiên tiến hàng đầu, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giỏi chuyên môn và giàu tâm huyết. Dịch vụ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng và được đánh giá cao. Nhờ vậy, MEDLATEC luôn đáp ứng tốt mọi nhu cầu khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý chính xác, điều trị bệnh hiệu quả, đem lại sự an tâm cho bệnh nhân và người nhà. 

Khách hàng chỉ cần gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc đặt lịch trực tiếp nhanh chóng và tiện lợi khi có nhu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.