Tin tức

Đau xương khi mang thai

Ngày 01/09/2013
Phương Nam
Khi mang thai, bà bầu dễ dàng nhận thấy những cơn đau nhức xương thăm viếng, khi khoan khi nhặt…


Nguyên nhân

Theo ghi nhận của giới y học thì trên 50% phụ nữ mang thai bị đau một khớp xương nào đó, thường là những khớp xương liên quan đến khung chậu - bộ phận quan trọng nhất của người phụ nữ trong việc nâng đỡ bé yêu của mình. Những khớp xương bị đau thường là khớp vệ (còn gọi là khớp mu), khớp hông, cột sống thắt lưng…
 

Tình trạng đau xương khớp khi mang thai, cho đến nay người ta vẫn chưa hiểu rõ. Trong thời kỳ mang thai, tử cung lớn dần cùng với thai làm cho cột sống thắt lưng càng phải cong nhiều hơn về phía trước, và các cơ vùng thắt lưng phải căng hơn nhiều để có thể giữ một trọng lượng 5-10kg phía trước cột sống thắt lưng.
 

Còn về đau từ mông xuống chân, TS-BS Lê Thị Thu Hà - BV Từ Dũ TP.HCM giải thích: Khi mang thai tháng thứ năm trở đi, do một số nguyên nhân như nội tiết thai kỳ, tử cung mang thai lớn dần gây chèn ép, tư thế thai phụ phải giữ cân bằng cơ thể làm vùng khung xương chậu giãn ra, khớp vệ và khớp cùng chậu là hai khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

Ngoài ra, tư thế của em bé trong bụng mẹ cũng có thể gây đau. Trong tháng cuối cùng của thai kỳ, nếu người mẹ có ngôi thai thuận, đầu bé ở dưới “lọt” vào khung chậu người mẹ sẽ gây cảm giác khó chịu, đau thốn nhiều hơn cho người mẹ so với những trường hợp ngôi ngược (mông ở dưới, mềm, nếu có “lọt” vào khung chậu cũng không gây khó chịu nhiều).
 

Xoa dịu cơn đau

BS Nguyễn Hữu Trung - Phòng khám, Phụ sản Eva Hoàng gia TP.HCM tư vấn:
 

- Cần nghỉ ngơi nhiều, vận động nhẹ nhàng, thay đổi tư thế từ từ, không nên quá vội. Trường hợp đau nhiều quá, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, làm việc… bác sĩ sản khoa sẽ cho thuốc giảm đau.
 

- Tránh ấn, day vào bất kỳ vùng đau nào vì tác động bên ngoài chỉ làm cảm giác đau nhanh chóng quay trở lại và kéo dài hơn.
 

- Tránh ngồi khom lưng, nên nghỉ ngơi thường xuyên hoặc ngồi thẳng lưng (có chỗ dựa lưng). Nằm nệm chắc, không quá mềm.
 

- Không khiêng, nhấc vật nặng, cần trang bị xe đẩy để công việc mua sắm, đi chợ được nhẹ nhàng hơn. Khi lên xuống cầu thang nên đặt hai chân trên một bậc rồi mới bước tiếp.
 

- Cẩn thận khi mặc quần áo, mang giày… cần ngồi xuống hoặc đứng có chỗ dựa. Nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng, quai dễ xỏ…


Nguồn: phunuonlin.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.