Tin tức

Người bị bệnh thoái hóa khớp gối có nên đi bộ nhiều không?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thoái hóa khớp gối là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay và được cho là khó có thể điều trị một cách triệt để, việc kiêng cữ trong quá trình chữa trị bệnh cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình bệnh. Vậy người bệnh bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ nhiều hay không? Và nếu đi bộ thì cần lưu ý những gì?

1. Hiểu về bệnh thoái hóa khớp gối?

Thoái hóa khớp gối là bệnh lý liên quan đến hệ xương khớp, cụ thể là phần khớp gối. Đây là nơi được cho là rất quan trọng trong việc nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể và giúp các hoạt động đi lại trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Khi khớp gối xuất hiện sự viêm nhiễm, xương khớp bị lão hóa dần sẽ dẫn tới tình trạng thoái hóa khớp.

Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện nhiều ở người cao tuổi, những người thừa cân, phụ nữ và những người có các chấn thương ảnh hưởng tới đầu gối, cụ thể là phần khớp gối. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do sự lão hóa các lớp sụn, khớp, xương có liên quan tới khớp gối. Bên cạnh đó, bệnh cũng có thể xuất hiện từ những tác nhân ngoại cảnh như: hoạt động các môn thể thao không đúng cách khiến khớp gối bị chấn thương, làm việc nặng nhọc quá sức, chế độ ăn uống không khoa học nên không cung cấp đủ chất nuôi dưỡng xương khớp, sử dụng các loại chất kích thích có hại cho hệ xương khớp,...

Người bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không? Có nên tham gia thể dục thể thao? Nên có chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý?... Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong quá trình điều trị bệnh này bởi chính việc kiêng cữ hay có các chế độ sinh hoạt hợp lý sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị bệnh.

Thoái hóa khớp gối có nên đi bộ

Thoái hóa khớp gối thường xuất hiện nhiều ở người cao tuổi và phụ nữ

2. Bị thoái hóa khớp gối nên kiêng gì?

Thoái hóa khớp gối có nguyên nhân gây bệnh một phần bắt nguồn từ chế độ ăn uống không khoa học, chính vì vậy vấn đề dinh dưỡng phải luôn được đặt lên hàng đầu trong việc ngăn ngừa bệnh. Hầu hết người bị thoái hóa khớp gối có thể ăn mọi loại thức ăn miễn sao hàm lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể phải hợp lý nhất với cơ tạng mỗi người. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm gây hại cho bệnh tình như:

  • Các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ (đồ ăn nhanh, đồ chiên rán,...).

  • Đồ ăn quá mặn hoặc chứa hàm lượng chất ngọt cao.

  • Thực phẩm có chứa purin (như các loại nội tạng động vật).

  • Các chất kích thích, đồ uống có ga, có cồn,...

Bên cạnh việc cần bằng chế độ ăn thì bệnh nhân mắc thoái hóa khớp gối cũng nên chú ý tới các hoạt động vận động có thể khiến cho bệnh tình chuyển biến xấu đi. Người bệnh nên hạn chế tối đa các hoạt động quá mạnh, quá nặng, đặc biệt lưu ý tới các hoạt động có tác động trực tiếp đến chân, cụ thể hơn là đầu gối như: mang vác đồ quá nặng, chơi các môn thể thao mạo hiểm, chạy bộ quá sức, luyện tập thể hình không đúng bài bản,...

Thoái hóa xương khớp không thực sự là một bệnh lý mà nó là một dạng quá trình thoái hóa tự nhiên do tác động của thời gian và một số yếu tố liên quan khác như cơ địa, viêm nhiễm,... Khớp gối là nơi dễ bị thoái hóa sớm nhất vì nó phải chịu sức nặng toàn bộ cơ thể, thậm chí là khi chúng ta chỉ đứng yên một chỗ hay đi lại một cách nhẹ nhàng. Vậy thì một người đang bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không?

Như các bạn đã biết việc luyện tập thể dục, thể thao luôn là bài thuốc tăng cường sức đề kháng, góp phần chống lại mọi bệnh tật. Chính vì vậy, thoái hóa khớp gối cũng không ngoại lệ. Người thoái hóa khớp gối có thể đi bộ tuy nhiên cần đi bộ đúng cách , Người bị thoái hóa khớp gối không nên đi bộ nhiều, không chơi các môn thể thao chạy nhảy nhiều như cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ. Nếu có đi bộ thì chỉ nên đi quãng ngắn, trước khi đi cần khởi động và xoa bóp khớp gối để khớp thích nghi tốt hơn.

Người bệnh thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể đi bộ

Người bệnh thoái hóa khớp gối hoàn toàn có thể đi bộ

3. Người bệnh thoái hóa khớp gối nên đi bộ như thế nào?

Trong giai đoạn bệnh tình đã xuất hiện các cơn đau nhiều hơn thì việc tìm hiểu phương pháp đi bộ khoa học cũng nên được quan tâm. Việc đi bộ là việc cần thiết nhưng bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ với tần suất cao hay không?

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia cho rằng, thời gian đi bộ phù hợp nhất chính là buổi sáng và buổi chiều. Người bệnh không nên đi bộ quá nhiều (khoảng 30 - 60 phút mỗi ngày tùy cơ địa mỗi người) và có thể chia nhỏ thời gian đi bộ trong ngày ra 2, 3 lần. Khi đi bộ, bệnh nhân phải giữ tư thế thoải mái nhất, chậm rãi, nhẹ nhàng, cố gắng giữ lưng thẳng và hít thở đều. Tuyệt đối tránh các bước chân quá dài, quá nhanh vì nó sẽ tạo thêm áp lực vào sụn khớp, phần xương dưới sụn,... nguyên nhân dẫn tới tình trạng thoái hóa nặng hơn.

Đặc biệt lưu ý khi người bệnh thoái hóa khớp gối đang đi bộ mà xuất hiện các cơn đau nhiều, khớp sưng tấy, tâm lý không thoải mái,... thì nên tạm dừng việc đi bộ mà hãy ngồi lại nghỉ ngơi.

Thời gian tốt nhất để đi bộ là buổi sáng và buổi chiều

Thời gian tốt nhất để đi bộ là buổi sáng và buổi chiều

Đi bộ có nhiều mặt lợi cho người thoái hóa khớp gối?

Nếu bệnh nhân có phương pháp đi bộ đúng cách, phù hợp cơ địa thì khả năng cao sức mạnh của đôi chân sẽ được củng cố thêm rất nhiều. Ngoài ra, việc đi bộ còn có tác dụng giúp giảm cân, xây dựng lại xương khớp (khớp gối sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng khi được di chuyển hay kéo giãn).
Để biết thêm các thông tin hữu ích nhất về tình trạng thoái hóa khớp gối, bạn đọc có thể liên hệ với các chuyên gia y tế từ bệnh viện MEDLATEC Hà Nội bằng cách gọi điện đặt lịch khám thông qua tổng đài 1900 56 56 56 của viện. Tổng đài trực 24/7 với sự hỗ trợ nhiệt tình từ các y bác sĩ và dịch vụ chu đáo từ viện sẽ giúp bạn giải đáp được mọi thắc mắc về bệnh thoái hóa khớp gối. Bệnh viện có trang bị cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt chuẩn tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có chế độ hỗ trợ bệnh nhân khám bệnh bằng Bảo hiểm bảo lãnh và Bảo hiểm Y Tế tại 2 cơ sở là BVĐK MEDLATEC số 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC số 99 Trích Sài. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.