Tin tức

Bệnh trầm cảm là gì? Trầm cảm có mấy giai đoạn?

Ngày 18/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trầm cảm là một trong những chứng bệnh liên quan đến sức khỏe tâm thần đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy bệnh trầm cảm được biểu hiện qua những triệu chứng nào? Bệnh trầm cảm có mấy giai đoạn và đâu là giai đoạn dễ nhận biết nhất? 

1. Trầm cảm là dạng bệnh lý gì?

Trầm cảm được hiểu là một dạng bệnh lý thuộc về cảm xúc, chúng được biểu hiện thông qua quá trình ức chế các hoạt động của tâm thần. 

Căn bệnh này được thể hiện qua những dấu hiệu điển hình như: Khí sắc trầm hơn, không còn quan tâm và thích thú bất cứ thứ gì, năng lượng bị sụt giảm khiến cơ thể mệt mỏi, ít hoạt động hơn,... Những dấu hiệu này thường kéo dài ít nhất là 2 tuần. 

Trầm cảm là loại bệnh lý thuộc về cảm xúc

Trầm cảm là loại bệnh lý thuộc về cảm xúc

Bên cạnh đó, bệnh trầm cảm cũng có một số dấu hiệu nhận biết khác ví dụ: người bệnh bị suy giảm sự tập trung, thiếu sự tự tin và lòng tự trọng, luôn cảm thấy tội lỗi, có xu hướng bi quan với mọi thứ, có suy nghĩ đến những hành vi tổn thương cho cơ thể, ăn không ngon miệng,... Bệnh trầm cảm xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình như: Do nội sinh, do tâm sinh hoặc do thực tổn. 

2. Trầm cảm có mấy giai đoạn?

Bệnh trầm cảm có mấy giai đoạn tiến triển là câu hỏi của rất nhiều người khi tìm hiểu về dạng bệnh lý này. Các giai đoạn sẽ được phân loại dựa vào những yếu tố như triệu chứng, mức độ nghiêm trọng và tần suất xuất hiện mỗi ngày. Một vài những căn bệnh trầm cảm có thể khiến cho mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng này tăng lên đáng kể. 

2.1. Giai đoạn 1 (Trầm cảm nhẹ)

Ở giai đoạn này, người bệnh thường sẽ có cảm giác buồn tạm thời. Tình trạng này có thể sẽ diễn ra trong nhiều ngày và làm ảnh hưởng đến những hoạt động hàng ngày của người bệnh. Một vài triệu chứng của bệnh trầm cảm ở giai đoạn nhẹ gồm có:

  • Cảm giác khó chịu và hay tức giận.

  • Thường xuyên cảm thấy bản thân có lỗi và bị tuyệt vọng.

  • Cảm thấy tự ti.

  • Bị mất hứng thú với các hoạt động mà bạn từng yêu thích.

  • Khó tập trung để làm bất cứ việc nào đó.

  • Bị thiếu động lực.

  • Không thích giao tiếp với mọi người xung quanh.

  • Bị mất ngủ hoặc có xu hướng ngủ ngày.

  • Có cảm giác mệt mỏi.

  • Cảm giác thèm ăn bị thay đổi.

  • Cân nặng tăng hoặc giảm bất thường.

Cần quan tâm đến các giai đoạn của bệnh trầm cảm 

Cần quan tâm đến các giai đoạn của bệnh trầm cảm 

Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh trầm cảm giai đoạn 1 vẫn còn ở mức độ nhẹ và ít được chú ý. Bên cạnh những dấu hiệu trên, người bệnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng thực thể như: bị đau nhức khắp cơ thể, bị đau khớp, bị khó thở, tim bị mệt hay bị hồi hộp,... 

Trầm cảm nhẹ có thể kiểm soát được ổn định mà không cần đến sự hỗ trợ của thuốc điều trị. Người bệnh có thể điều chỉnh lối sống, sử dụng các loại men vi sinh có tác dụng chống trầm cảm, các sản phẩm hỗ trợ, điều trị tâm lý,... Ở giai đoạn này, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời thì bệnh có thể sẽ trở nặng hơn. 

Trong trường hợp, các triệu chứng kéo dài hơn và xuất hiện với tần suất 4 ngày/tuần kéo dài trong 2 năm thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh rối loạn trầm cảm dai dẳng. Đây là lúc bạn cần các bác sĩ chuyên khoa về sức khỏe tâm thần hỗ trợ điều trị. 

2.2. Giai đoạn 2

Sau khi giai đoạn 1 không được điều trị thì bệnh trầm cảm sẽ tiến triển đến giai đoạn 2. Các dấu hiệu và triệu chứng đều tương tự như giai đoạn 1 nhưng sẽ ở mức độ nặng hơn. Thêm vào đó, trầm cảm ở giai đoạn 2 còn có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều vấn đề như:

  • Dễ bị tổn thương đến lòng tự trọng.

  • Khả năng làm việc bị suy giảm.

  • Người bệnh có thể cảm thấy bản thân đã không còn giá trị.

  • Quá nhạy cảm.

  • Biểu hiện lo lắng thái quá.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai giai đoạn trên chính là các dấu hiệu đủ nghiêm trọng và có những ảnh hưởng nhất định trong các vấn đề của cuộc sống hàng ngày. Đó cũng là lúc mà bệnh trầm cảm dễ được phát hiện hơn. Khi đã xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh thì lúc này, các biện pháp tâm lý kết hợp cùng thuốc uống sẽ được chỉ định khi điều trị. 

Những triệu chứng trầm cảm trở nặng hơn khi bước vào giai đoạn 2

Những triệu chứng trầm cảm trở nặng hơn khi bước vào giai đoạn 2

2.3. Giai đoạn nặng không loạn thần

Trầm cảm có mấy giai đoạn? Khi bệnh phát triển đến giai đoạn nặng sẽ không đi kèm với triệu chứng loạn thần. Trầm cảm nặng sẽ có những triệu chứng khá nghiêm trọng và đáng được chú ý. Những người xung quanh người bệnh cũng có thể phát giác thông qua những biểu hiện sau đây:

  • Xu hướng buồn bã kéo dài.

  • Dễ bị kích động hơn, hành động có phần chậm chạp hơn.

  • Luôn cảm thấy mất tự tin.

  • Cảm thấy bản thân mình vô dụng hoặc lúc nào cũng cảm thấy mình có lỗi.

  • Có xu hướng tự làm tổn thương mình hoặc gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Nhìn chung, đây là giai đoạn hội tụ đủ những triệu chứng điển hình của các giai đoạn trên nhưng ở mức độ nặng hơn. Thời gian xuất hiện của các dấu hiệu có thể kéo dài trong tối thiểu 2 tuần. Đồng thời, khả năng hoạt động liên quan đến xã hội, nghề nghiệp hay các hoạt động sinh hoạt khác cũng bị ảnh hưởng. 

2.4. Giai đoạn nặng kèm loạn thần

Ở giai đoạn này, các dấu hiệu hoang tưởng, ảo giác bắt đầu xuất hiện. Người bệnh có thể nghe thấy những tiếng nói, những âm thanh lạ trong tiềm thức. Thậm chí, một số trường hợp còn tưởng tượng tai họa có thể sắp xảy đến. 

Bệnh trầm cảm ở giai đoạn nặng đi kèm loạn thần khá nguy hiểm

Bệnh trầm cảm ở giai đoạn nặng đi kèm loạn thần khá nguy hiểm

Người bệnh khi đến giai đoạn này cần phải được can thiệp y tế. Khi người bệnh xuất hiện dấu hiệu loạn thần hoặc có những hành vi khiến bản thân bị tổn thương thì cần được các bác sĩ chuyên khoa tâm thần hỗ trợ ngay lập tức. Bệnh nhân có thể sẽ được chỉ định sử dụng thuốc, kết hợp với các phương pháp trị liệu tâm lý hoặc sốc điện,... để người bệnh có thể ra khỏi tình trạng nguy hiểm. 

2.5. Những dạng trầm cảm khác

Bên cạnh các giai đoạn được đề cập ở trên, người ta còn chia ra một giai đoạn khác được gọi là trầm cảm ẩn. Đối với giai đoạn này, các biểu hiện thường không rõ ràng, có thể là những triệu chứng cụt và khó chẩn đoán hơn rất nhiều. 

Nếu người bệnh được tiến hành điều trị trầm cảm thì còn được đưa vào giai đoạn lui bệnh bao gồm lui hoàn toàn và lui một phần. Cụ thể:

  • Lui hoàn toàn tức là giai đoạn không còn bất cứ biểu hiện nào của bệnh.

  • Lui một phần: Người bệnh vẫn còn những dấu hiệu nhẹ của bệnh nhưng không đủ để liệt vào bệnh trầm cảm (dưới 4 biểu hiện).

Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh trầm cảm thì hãy tìm đến với các địa chỉ y tế uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và hỗ trợ. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn hoặc đặt lịch khám. 

Người mắc bệnh trầm cảm cần được điều trị càng sớm càng tốt

Người mắc bệnh trầm cảm cần được điều trị càng sớm càng tốt

Trên đây là những thông tin cơ bản, giải đáp vấn đề trầm cảm có mấy giai đoạn mà bạn đang quan tâm. Hy vọng, với những nội dung mà MEDLATEC đã đề cập ở trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức về bệnh trầm cảm để có được phương án giải quyết kịp thời, giúp bảo vệ sức khỏe tâm thần của chính mình và những người xung quanh. Thăm khám và sàng lọc định kỳ là cách để bạn duy trì một thói quen sống khỏe mạnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.