Tin tức

Đi khám vì đau nhói ngực trái, người phụ nữ phát hiện bệnh lý tim mạch nguy hiểm, có nguy cơ đột tử

Ngày 22/05/2023
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận trường hợp đi khám sức khỏe do triệu chứng đau nhói ngực trái, không may phát hiện bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Nhờ được phát hiện đúng - trúng, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn hướng điều trị chính xác, các triệu chứng chấm dứt hoàn toàn, sức khỏe được hồi phục.

Lý giải “nguồn cơn” của triệu chứng đau nhói ngực bên trái 

Chị N.T.T (45 tuổi, Hà Nội) bị đau ngực trái nhiều năm nay. Vì mức độ đau nhẹ và thi thoảng nhói lên, chị cho rằng đây chỉ là những rối loạn thông thường nên chủ quan không nghi ngờ đến các nguy cơ bệnh tật.  

Thời gian gần đây, bên cạnh cơn đau ngực, chị T thấy xuất hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường như tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, trong cơn cảm giác khó thở. 

Được người nhà thúc giục đi khám, chị T đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra tình hình sức khỏe của bản thân. 

Tại đây, qua thăm hỏi và khám bệnh, các bác sĩ chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân có triệu chứng rối loạn nhịp tim.  

Ngay sau đó, bệnh nhân được tư vấn chỉ định đeo Holter điện tâm đồ để tìm chính xác nguyên nhân gây nên các triệu chứng bất thường. Kết quả Holter điện tim cho thấy ngoại tâm thu thất số lượng nhiều chiếm 19,4% tổng số nhịp tim. Có ngoại tâm thu thất dạng R/T, 2 cơn tim nhanh thất không bền bỉ. 

Người dân tuyệt đối không nên chủ quan với các triệu chứng đau tức ngực 

Người dân tuyệt đối không nên chủ quan với các triệu chứng đau tức ngực 

Đồng thời, bệnh nhân được chỉ định làm thêm siêu âm tim thì phát hiện hở van hai lá nhẹ. Chẩn đoán cuối cùng, bệnh nhân mắc chứng ngoại tâm thu thất nguy hiểm, phân độ LOWN 5. Đây là mức độ nguy hiểm nhất của ngoại tâm thu thất, bệnh nhân có nguy cơ đột tử do rung thất, ngừng tim.

May mắn được phát hiện và chẩn đoán chính xác vấn đề sức khỏe đang gặp phải, bệnh nhân được bác sĩ tư vấn điều trị RF ngoại tâm thu thất. Sau gần 1 tháng điều trị, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, các triệu chứng gặp phải trước đây đã biến mất hoàn toàn. 

Các phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh lý ngoại tâm thu thất

ThS.BS Dương Tuấn Khôi - Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Ngoại tâm thu thất là tình trạng xuất hiện nhịp đập đến sớm bất thường, bắt nguồn từ ổ phát nhịp trong tâm thất, thường có khoảng dừng nhẹ và sau đó là một nhịp tim mạnh hơn bình thường, xảy ra ngẫu nhiên hoặc có chu kỳ nhất định. Nếu ngoại tâm thu thất xảy ra với số lượng nhiều hoặc có các dạng ngoại tâm thu thất nguy hiểm sẽ có khả năng hình thành cơn tim nhanh thất, rung thất, ngừng tim, đột tử”.  

ThS. BS Khôi cho biết thêm, việc phát hiện bệnh lý rối loạn nhịp tim ngoại tâm thu thất để điều trị ngay từ giai đoạn sớm có tầm quan trọng, thu lại kết quả điều trị hiệu quả, nhất là trong việc ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

Để chẩn đoán ngoại tâm thu thất, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng kết hợp với cận lâm sàng. Qua thăm khám lâm sàng, nghe tim và bắt mạch có thể nhận thấy nhịp tim, nhịp mạch đập không đều, có những nhịp đập mạnh, tiếp theo là khoảng nghỉ dài hơn.

Các cận lâm sàng để chẩn đoán ngoại tâm thu thất có thể kể đến như: 

  • Holter điện tâm đồ: xác định các thời điểm ngoại tâm thu thất xuất hiện, mức độ nguy hiểm và số lượng ngoại tâm thu thất xuất hiện trong 24 giờ; 
  • Siêu âm tim: Phát hiện tổn thương thực thể ở tim;
  • Các xét nghiệm máu cơ bản, nhất là xét nghiệm điện giải đồ, chức năng tuyến giáp;
  • Nghiệm pháp đo gắng sức: Phân biệt ngoại tâm thu thất cơ năng hay thực tổn (phát hiện bệnh lý tim mạch tiềm ẩn).

Holter điện tâm đồ là phương pháp hiệu quả và an toàn được các chuyên gia Tim mạch tin tưởng  

Holter điện tâm đồ là phương pháp hiệu quả và an toàn được các chuyên gia Tim mạch tin tưởng  

Trong đó, chỉ định holter điện tâm đồ là chỉ định đặc hiệu ghi lại điện tâm đồ liên tục trong suốt thời gian đeo máy của người bệnh. Dữ liệu ghi liên tục này cho biết nhiều thông số có giá trị như: tần số tim trung bình, chậm nhất/nhanh nhất, số lượng, mức độ nguy hiểm các rối loạn nhịp tim, các biến đổi, các dấu hiệu của bệnh tim thiếu máu cục bộ...  

Chuyên gia MEDLATEC đồng hành cùng người dân sở hữu trái tim khỏe mạnh

Theo số liệu thống kê của Hội Tim mạch học cho thấy, cứ 3 người Việt Nam trưởng thành thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý tim mạch đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000, người chiếm hơn 1/4 tổng ѕố người tử ᴠong tại Việt Nam. 

Trước đây, bệnh tim mạch chỉ gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng người mắc bệnh ở độ tuổi trẻ và trung niên cao hơn chúng ta nghĩ, không những thế còn ngày càng gia tăng. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bên cạnh duy trì chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện tầm soát bệnh lý tim mạch - cách tốt nhất để kiểm soát và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Nhằm đồng hành cùng người dân kiểm soát tốt các bệnh lý tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai chương trình tim mạch với nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí khám và tư vấn Chuyên khoa Tim mạch;
  • Giảm 20% chi phí đeo máy kiểm tra huyết áp, điện tim (Holter).

Từ 1/4 đến 30/6, người dân có cơ hội thăm khám chuyên khoa Tim mạch miễn phí cùng các chuyên gia tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Từ 1/4 đến 30/6, người dân có cơ hội thăm khám chuyên khoa Tim mạch miễn phí cùng các chuyên gia tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Thời gian áp dụng: Từ ngày 1/4 đến 30/6/2023.

Phạm vi áp dụng: Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội).

Để tham dự chương trình, Quý khách hàng có thể đăng ký qua các kênh sau:

  • Tổng đài 1900 56 56 56 (phục vụ 24h trên toàn quốc);
  • Ứng dụng My Medlatec trên nền tảng Google Play và App Store.

Chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám, điều trị bệnh lý tim mạch uy tín, chất lượng được đông đảo người dân cả nước tin tưởng và lựa chọn bởi những lý do sau đây: 

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Tim mạch giàu kinh nghiệm: BSCKII. Nguyễn Quang Minh, ThS.BS Nguyễn Thị Lự…
  • Hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại giúp tầm soát sớm các bệnh lý tim mạch ngay ở giai đoạn đầu để có biện pháp can thiệp, điều trị kịp thời giúp người bệnh tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm như: Holter điện tim, Holter huyết áp, siêu âm Doppler Tim - mạch máu, chụp cộng hưởng từ MRI 1,5 Tesla, chụp cắt lớp vi tính CT-Scanner…
  • Chuyên khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, giúp người bệnh thuận tiện nhất trong quá trình trong đăng ký khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian và cũng không phải tốn nhiều thời gian chờ đợi lâu. 
  • Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, chính xác giúp người dân dễ dàng kiểm tra các chỉ số đường huyết, mỡ máu… thuận tiện nhất. Đặt lịch dễ dàng qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc app My Medlatec. Mẫu xét nghiệm được phân tích trên hệ thống máy móc tự động, nhận kết quả trực tiếp hoặc tra cứu online tiện lợi. 

Nhanh tay nắm bắt cơ hội miễn phí khám và tầm soát bệnh lý tim mạch bởi  chuyên gia đầu ngành tại MEDLATEC! Để được tư vấn hoặc đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.