Tin tức

Đi ngoài nhiều có nên truyền nước không, nguyên nhân là gì?

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đi ngoài nhiều có nên truyền nước không là nỗi lo lắng chung của nhiều người. Đi ngoài là nhu cầu cần thiết để giải phóng chất thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, việc đi ngoài quá nhiều lần sẽ khiến cơ mệt mỏi và mất nước, nhiều người lựa chọn truyền nước để phục hồi sức khoẻ. Liệu cách này có ảnh hưởng gì không, MEDLATEC sẽ giải đáp ngay trong bài viết này.

1. Tổng quan về tình trạng đi ngoài nhiều

Đi ngoài nhiều là tình trạng bất thường của cơ thể, gây cho bạn không ít khó chịu và phiền toái. Trước khi tìm hiểu xem đi ngoài nhiều có nên truyền nước không, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu lý do tại sao lại xuất hiện tình trạng này.

Đi ngoài nhiều gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Đi ngoài nhiều gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống

Nguyên nhân của việc đi ngoài nhiều

Nếu bạn đi ngoài nhiều lần trong ngày thì cũng có nghĩa là lượng thức ăn cần tiêu hoá nhiều hơn bình thường. Có thể là do các nguyên nhân sau:

Bạn bắt đầu có thói quen ăn uống, vận động lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ khiến quá trình tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Việc ăn nhiều thực phẩm tốt cho sức khoẻ, ăn nhiều chất xơ, tinh bột sẽ kích thích việc tiêu hoá. Hơn nữa, uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày có tác dụng làm mềm phân dễ đào thải ra ngoài. 

Ngoài ra, nếu được sử dụng hợp lý thì cà phê là loại thức uống tốt cho sức khỏe giúp tình thần trở nên sảng khoái, tỉnh táo cũng có lúc khiến bạn bồn chồn và muốn đi vệ sinh hơn ngay sau khi sử dụng. Nguyên nhân là do trong cà phê có chứa cafein có tác dụng kích thích hoạt động đường ruột, khiến nhu cầu đi vệ sinh của bạn nhiều hơn. 

Thay đổi thói quen tập luyện thể dục cũng có thể khiến bạn đi ngoài nhiều hơn trong ngày. Vận động nhiều giúp kích thích hoạt động co bóp của dạ dày, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Vì thế, mỗi khi bị táo bón, bác sĩ đều khuyên bạn nên vận động nhiều hơn.

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ cũng ảnh hưởng không ít đến quá trình tiêu hoá của cơ thể. Vào những ngày gần đến và đang ở trong kỳ hành kinh, do sự thay đổi của nồng độ hormone, tần suất đi ngoài của chị em phụ nữ cũng nhiều hơn bình thường. Đây là vấn đề bình thường, chị em không cần quá lo lắng.

Đi ngoài nhiều có nên truyền nước không

Chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ có thể gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần

Sử dụng thuốc

Nếu như bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc nào đó, nhất là thuốc kháng sinh thì chắc bạn sẽ gặp phải tình trạng đi ngoài nhiều lần. Bởi các thành phần của thuốc kháng sinh có thể làm mất cân bằng môi trường bên trong đường ruột. Bạn chỉ cần ngừng sử dụng thuốc trong một thời gian ngắn là cơ thể sẽ trở lại bình thường.

Không chỉ thay đổi những thói quen trong cuộc sống có thể khiến bạn gặp phải tình trạng đi ngoài nhiều lần. Mà còn có thể do những nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra như:

Tâm trạng lo lắng, căng thẳng

Theo một cuộc nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên có tâm trạng lo lắng căng thẳng thì dễ gặp tình trạng đi ngoài nhiều lần hơn những người bình thường khác. Vì thế, bạn nên tự thả lỏng tâm trạng bằng nhiều cách: ngồi thiền, nghe nhạc, chạy bộ,... 

Tâm trạng lo lắng làm tăng nguy cơ đi ngoài nhiều hơn bình thường

Tâm trạng lo lắng làm tăng nguy cơ đi ngoài nhiều hơn bình thường

Tình trạng viêm nhiễm

Việc nhiễm phải vi khuẩn hoặc virus có hại cũng có thể khiến tần suất đi ngoài của bạn nhiều hơn bình thường, thậm chí là tiêu chảy. Nếu thấy dấu hiệu đi kèm như: đi ngoài phân có lẫn máu, bị sốt,... hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, thăm khám và điều trị kịp thời.

Hội chứng ruột kích thích

Ruột kích thích là hội chứng phổ biến thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Hội chứng ruột kích thích là tình trạng rối loạn đường ruột, mang lại cho người bệnh nhiều khó chịu. Bệnh thường có các triệu chứng như: đi ngoài nhiều lần, đau bụng, xì hơi,... Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra bệnh nhưng có thể là do: di truyền, thức ăn, tâm lý, hệ miễn dịch,...

2. Đi ngoài nhiều có nên truyền nước không

Để giải đáp vấn đề đi ngoài nhiều có nên truyền nước không, cần phải nắm rõ các thông tin sau đây:

Truyền nước là gì, có tác dụng ra sao?

Truyền nước là bổ sung các chất dinh dưỡng và khoáng chất vào cơ thể để phục vụ việc điều trị và hồi phục sức khỏe. Những đối tượng chủ yếu được truyền nước là người mắc các vấn đề về sức khoẻ và người bị suy kiệt. Có rất nhiều loại dịch truyền được sử dụng phổ biến và được chia làm 3 loại chính:

  • Loại bổ sung chất dinh dưỡng: được sử dụng chủ yếu đối với người bị suy nhược, thiếu dinh dưỡng, khó khăn trong việc tiêu hoá,...

  • Loại bổ sung nước, khoáng chất, chất điện giải: dùng chủ yếu cho những đối tượng mất nước, ngộ độc,...

  • Loại đặc biệt: dùng cho những đối tượng cần bổ sung kịp thời albumin.

Tùy thuộc vào thành phần và chức năng của mỗi nhóm dịch truyền mà đối tượng cũng khác nhau. Vì vậy, cần phải lựa chọn đúng đắn loại dịch truyền để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Đi ngoài nhiều có nên truyền nước không? Điều này còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của tình trạng này. Nếu như nguyên nhân của việc đi ngoài nhiều là do việc bạn mới thay đổi thói quen ăn uống, vận động hợp lý, chuẩn bị đến chu kỳ hành kinh ở phụ nữ,... thì thì tình trạng đi ngoài nhiều này là bình thường, không nhất thiết phải truyền nước.

Nếu như tình trạng đi ngoài nhiều lần kéo dài dẫn tới mất nước thì nên truyền nước theo chỉ định của bác sĩ

Nếu như tình trạng đi ngoài nhiều lần kéo dài dẫn tới mất nước thì nên truyền nước theo chỉ định của bác sĩ

Tuy nhiên, nếu như bạn đi ngoài nhiều là do các nguyên nhân tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể như: tiêu chảy, mất nước, mệt mỏi,... thì có thể truyền nước để hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không được tự ý truyền dịch tại nhà mà phải đến trực tiếp các cơ sở y tế uy tín để truyền dịch và phải theo chỉ định của bác sĩ.

Như vậy, đi ngoài nhiều có nên truyền nước không? điều này còn phải tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng của bệnh nhân. Tuy nhiên, nếu cần truyền nước bạn phải đến các cơ sở y tế và thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 565656, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ, đảm bảo sự hài lòng cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.