Tin tức

Đi ngoài nhiều lần trong ngày và những thắc mắc thường gặp

Ngày 25/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đi ngoài nhiều lần trong ngày không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược mà còn là cảnh báo cho thấy sức khỏe đang gặp vấn đề. Bài viết dưới đây của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như làm sao để khắc phục tình hình hiệu quả.

1. Như thế nào là đi ngoài nhiều lần trong ngày?

Cơ địa và thể trạng của mỗi người là khác nhau, vì thế, thói quen và số lần đi đại tiện cũng không giống nhau. Có người đi 1, 2 hoặc 3 lần mỗi ngày, nhưng cũng có người chỉ đi 2 - 3 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, nếu bạn đột nhiên đi ngoài nhiều hơn bình thường, cụ thể là hơn 3 lần/ ngày, kéo dài không quá 14 ngày, kèm theo đó là phân không thành khuôn mà là phân nát, phân lỏng hoặc phân sống cùng cảm giác đau bụng, chướng bụng, luôn muốn đi vệ sinh,… Lúc này, bạn đã có dấu hiệu bị tiêu chảy và việc đi ngoài nhiều lần trong ngày này có thể gây mệt mỏi, suy nhược, mất nước.

Đi ngoài nhiều lần trong ngày kèm các triệu chứng đau bụng, nôn mửa vừa gây mệt mỏi, vừa cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề sức khỏe

Đi ngoài nhiều lần trong ngày kèm các triệu chứng đau bụng, nôn mửa vừa gây mệt mỏi, vừa cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề sức khỏe

2. Đi ngoài nhiều lần trong ngày do đâu?

Tình trạng đi ngoài quá nhiều lần trong ngày kèm theo các triệu chứng khó chịu như đã nói ở trên có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù là nguyên nhân nào thì cũng cho thấy cơ thể đang gặp phải những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Nhiễm trùng đường ruột, nhiễm phẩy khuẩn tả nhiễm virus....

Tình trạng đi ngoài, tiêu chảy cấp có thể xảy ra do bạn đã bị nhiễm trùng đường ruột, nhiễm phẩy khuẩn tả, nhiễm virus,... Lúc này, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và điều trị.

Dị ứng thức ăn

Một số người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng với những loại thực phẩm như hải sản, thịt bò, trứng, đậu,… Và khi cơ thể dung nạp các loại thức ăn từ những loại thực phẩm này thì sẽ xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, nổi ban, khó thở, đau bụng và tiêu chảy. Do đó, nếu bạn bị đi ngoài liên tục sau khi ăn những món ăn này thì rất có thể là do cơ thể đã bị dị ứng thức ăn.

Ngộ độc thực phẩm

Nhiều người nhầm tưởng dị ứng thức ăn là ngộ độc thực phẩm, tuy nhiên, đây là 2 tình trạng khác nhau. Ví dụ, bạn hoàn toàn không bị dị ứng hải sản, nhưng nếu ăn phải những loại hải sản không còn tươi sống và chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì sẽ bị ngộ độc (trúng thực) với các dấu hiệu tương tự như dị ứng thức ăn (đau bụng, ói mửa, tiêu chảy,…).

Dị ứng thức ăn và ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân hàng đầu gây đi ngoài nhiều lần trong ngày

Dị ứng thức ăn và ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân hàng đầu gây đi ngoài nhiều lần trong ngày

Tuy nhiên, so với dị ứng thức ăn thì ngộ độc thực phẩm nguy hiểm hơn nhiều, không chỉ nôn mửa và đi ngoài liên tục mà còn khiến người bị đau bụng dữ dội, sốt cao, chóng mặt, hôn mê và nghiêm trọng hơn là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Loạn khuẩn đường ruột

Khi bạn ăn thức ăn lạ, chế biến không chín hoặc không an toàn thì có thể khiến hệ vi khuẩn đường ruột (bao gồm lợi khuẩn và hại khuẩn) bị mất cân bằng, lợi khuẩn giảm xuống, hại khuẩn tăng lên, gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn và đi ngoài nhiều lần trong ngày, vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, vừa làm cơ thể suy nhược, kiệt quệ.

Hội chứng ruột kích thích

Với những người bị hội chứng ruột kích thích (gọi tắt là IBS) thì sau khi ăn xong khoảng 20 - 30 phút, họ sẽ có cảm giác đau bụng và đi ngoài. Nguyên nhân là do sự co thắt ruột diễn ra nhanh, mạnh và kéo dài hơn những người bình thường, khiến thức ăn vừa được dạ dày tiêu hóa xong là bị “đẩy” ra ngoài. Như vậy, đi ngoài nhiều lần trong một ngày có thể là do - hoặc cũng có thể là dấu hiệu - của hội chứng ruột kích thích.

Viêm loét dạ dày

Những người đang mắc các bệnh về dạ dày (đau dạ dày, viêm loét dày) cũng thường gặp tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày, kèm theo cảm giác nóng rát thượng vị, (ợ nóng), đau bụng, buồn nôn sau khi ăn. Đó là do khi dạ dày bị tổn thương thì chức năng tiêu hóa bị giảm, thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn mà gây áp lực lên các bộ phận ruột non, ruột già, gây rối loạn nhu động ruột và dẫn đến tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần.

Những người bị đau dạ dày có thể đi ngoài nhiều lần do chức năng của dạ dày bị suy giảm, thức ăn không tiêu hóa được

Những người bị đau dạ dày có thể đi ngoài nhiều lần do chức năng của dạ dày bị suy giảm, thức ăn không tiêu hóa được

Viêm đại tràng mãn tính

Người bị viêm đại tràng mãn tính có thể bị táo bón, tiêu chảy kèm cảm giác đau bụng, mót rặn, luôn muốn đi vệ sinh ngay sau khi đi xong. Nói chung, nếu bị viêm đại tràng thì thói quen đi ngoài sẽ không giống người khỏe mạnh, và tính chất phân cũng có nhiều thay đổi trong mỗi lần đi, có thể lỏng, sền sệt, phân sống, phân nát,…

Và còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến bạn đi ngoài nhiều lần trong một ngày như tác dụng phụ của thuốc (kháng sinh), trong giai đoạn hành kinh (nữ giới), viêm ruột thừa, nhiễm ký sinh trùng, biến chứng của điều trị ung thư,… Tốt nhất nên được thăm khám để bác sĩ có thể xác định chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

3. Làm gì khi đi ngoài nhiều lần trong ngày?

Đi ngoài nhiều lần trong một ngày vừa ảnh hưởng đến sinh hoạt, vừa khiến cơ thể suy nhược. Do đó, để cải thiện tình hình và an toàn cho sức khỏe, bạn đừng bỏ qua những việc cần làm dưới đây.

Uống nhiều nước ấm

Đi ngoài quá nhiều lần có thể khiến người bệnh bị mất nước nghiêm trọng, vì thế, để bù lại lượng nước đã mất này, bạn nên uống thật nhiều nước ấm và bổ sung thêm các loại nước điện giải như natri clorua, glucose, natri citrate, kali clorua,… Ngoài ra, nước ép trái cây cũng sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Uống nhiều nước ấm, nước điện giải và nước ép trái cây để bù nước cho cơ thể khi đi ngoài quá nhiều lần

Uống nhiều nước ấm, nước điện giải và nước ép trái cây để bù nước cho cơ thể khi đi ngoài quá nhiều lần

Vệ sinh cá nhân

Đi ngoài nhiều lần có thể khiến vùng bụng bị lạnh, do đó, hãy đặc biệt lưu ý đến việc giữ ấm cho phần bụng để tạo cảm giác dễ chịu. Ngoài ra, hãy vệ sinh cẩn thận vùng chậu gần hậu môn để đảm bảo vùng cơ thể này luôn sạch sẽ, khô ráo, phòng tránh nhiễm khuẩn và các tổn thương không đáng có.

Ăn uống khoa học

Ăn uống khoa học là biện pháp phòng tránh và cũng là cách cải thiện tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày hiệu quả. Theo đó, hãy ăn đúng bữa, đúng giờ với thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn hay những thức ăn nhiều dầu mỡ. Tránh uống rượu, bia hay thức uống chứa chất kích thích. Nếu đang bị đi ngoài, bạn có thể ăn cháo, súp hay canh nóng để vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa bù nước cho cơ thể.

Không tự ý sử dụng thuốc

Mọi nguyên nhân và tình trạng đi ngoài nhiều lần nên được bác sĩ thăm khám cụ thể. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc điều trị để tránh tình trạng thêm nghiêm trọng.

Nhìn chung, nếu tình trạng đi ngoài kéo dài 2 ngày, người bệnh không thể tự chủ việc đi ngoài kèm theo các triệu chứng choáng váng, đau bụng, sốt, lơ mơ,… thì cần đến bệnh viện ngay lập tức để tránh biến chứng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.