Tin tức

Đi siêu âm thai có được ăn không và giải đáp của chuyên gia

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Có rất nhiều mẹ bầu vẫn còn băn khoăn đi siêu âm thai có được ăn không hay uống nước bao nhiêu là đủ trước khi siêu âm,... Trên thực tế đây cũng là những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng đến kết quả siêu âm và hãy để MEDLATEC tư vấn thêm cho các mẹ về vấn đề này nhé!

1. Những thời điểm mẹ bầu nên lưu ý đi siêu âm

Trong thai kỳ siêu âm là một trong những phương pháp chăm sóc y tế cơ bản. Phương pháp này giúp bác sĩ cũng như mẹ bầu quan sát được hình ảnh em bé từ bên trong bụng mẹ. Bằng việc theo sát tiến trình phát triển của con mà chúng ta có thể dễ dàng phát hiện kịp thời một số bất thường về mặt hình thái học cũng như các bệnh lý thai kỳ cơ bản khác. Từ đó mẹ bầu có thể can thiệp y khoa kịp thời để bảo vệ sức khỏe của cả hai mẹ con.

đi siêu âm thai có được ăn không

Siêu âm thai là phương pháp bảo vệ sức khỏe thai kỳ cơ bản nhất

Hai phương pháp siêu âm phổ biến nhất mà mẹ bầu có thể thực hiện là siêu âm qua bề mặt da bụng và siêu âm qua đường niệu đạo. Tuy nhiên dù mẹ bầu thực hiện loại siêu âm nào thì cũng nên chú ý một số thời điểm siêu âm thai quan trọng sau đây:

  • Tuần 11 - 14: Đây là lần siêu âm quan trọng nhất trong ba tháng đầu mang thai của mẹ. Siêu âm thai vào thời điểm này đầu tiên là để đánh giá tuổi thai, tính sơ bộ ngày dự sinh. Thứ hai bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá khả năng phát triển của con có bình thường hay không. Cuối cùng họ sẽ tiến hành đo độ mờ da gáy cho con yêu, giúp con kiểm soát khả năng bị Down. Đây cũng là thời điểm siêu âm mà hầu hết các mẹ bầu đều thắc mắc đi siêu âm thai có được ăn không.

  • Tuần 20 - 22: Quãng thời gian này cơ bản con yêu đã hoàn thiện sự phát triển hình thái học bên ngoài. Mẹ bầu rất nên đến bệnh viện để thực hiện siêu âm trong thời gian này. Bác sĩ sẽ kiểm tra các dị tật về mặt hình thái học của con như sứt môi, hở hàm ếch hoặc các bất thường về chi,... 

  • Tuần 30 - 32: Lần siêu âm vào tháng thứ 8 này là lần siêu âm có ý nghĩa quan trọng, chuẩn bị các thông tin để mẹ bầu chính thức chuẩn bị vượt cạn. Lúc này con sẽ được siêu âm để đánh giá các dị tật một lần nữa, ước lượng cân nặng, vị trí nhau thai bám. Bác sĩ cũng sẽ đồng thời kiểm tra xem phía mẹ bầu có đang bình thường không, ối và tử cung đang như thế nào,...

2. đi siêu âm thai có được ăn không?

Trên thực tế việc đi Siêu âm thai có được ăn không mẹ bầu cần xin ý kiến và tuân theo các chỉ dẫn từ trước của bác sĩ. Tùy theo thời gian siêu âm cũng như thể trạng cụ thể của từng mẹ bầu mà có thể có mẹ phải nhịn ăn còn mẹ khác thì không.

đi siêu âm thai có được ăn không

Mẹ bầu nên tuân theo hướng dẫn của bác sĩ siêu âm về việc nhịn ăn hay không

Lấy ví dụ đối với các trường hợp mẹ bầu đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm máu hoặc tiểu đường do trước đó mẹ bầu có chỉ số đường cao thì có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn không nên ăn. Tuy nhiên nếu bác sĩ không dặn dò gì thì tức là trước đó bạn vẫn có thể ăn uống bình thường.

Nhìn chung trước khi mẹ bầu đến bệnh viện để thực hiện siêu âm thì mẹ vẫn nên ăn như bình thường. Khẩu phần ăn trước khi thực hiện siêu âm vẫn có thể giữ đủ lượng và chất như với các bữa ăn khác của mẹ. Nếu mẹ bầu cẩn thận hơn thì có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến tư vấn đi siêu âm thai có được ăn không đối với trường hợp của mình từ trước nhé!

Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên ăn quá no hoặc quá sát thời gian đặt lịch siêu âm. Thức ăn lúc này chưa được tiêu hóa hết và mẹ bầu phải di chuyển để tiến hành siêu âm hoặc làm các xét nghiệm thai kỳ khác sẽ khiến mẹ bị tức bụng và khó chịu đấy. Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn nhẹ, lót dạ trước khi siêu âm khoảng 1 tiếng rưỡi.

Ngoài ra mẹ cũng nên lưu ý không sử dụng các đồ uống có phẩm màu, các đồ uống có cồn hoặc chất kích thích trước khi thực hiện siêu âm. Chúng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy bất tiện trong người hoặc một số có thể ảnh hưởng đến em bé.

3. Có phải siêu âm lần đầu thì nên nhịn ăn không? 

Bên cạnh câu hỏi lớn là đi siêu âm thai có được ăn không thì vấn đề nên nhịn ăn hay không khi siêu âm thai lần đầu cũng là vấn đề nhiều mẹ bầu quan tâm.

Không rõ nguồn thông tin này có căn cứ từ đâu nhưng hiện đang có khá nhiều mẹ bầu tự truyền tai nhau rằng nên nhịn ăn hoàn toàn trước khi siêu âm lần đầu để biết có thai hay không. Nhịn ăn càng lâu thì kết quả càng chính xác. Tệ hơn là một số mẹ bầu còn tin rằng chỉ có nhịn ăn mới hết được cảm giác buồn nôn (triệu chứng nghén trong thai kỳ).

đi siêu âm thai có được ăn không

Các mẹ bầu tuyệt đối không nên nhịn ăn trước khi đi siêu âm

Đây hoàn toàn là những thông tin sai sự thật. Việc kết quả siêu âm cho biết có thai hay không hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi hàm lượng chất dinh dưỡng trong người mẹ hay việc mẹ đang no hay đói. Việc mẹ nhịn ăn không những không giúp kết quả siêu âm chuẩn xác hơn mà còn làm mẹ dễ bị choáng, tụt đường huyết hoặc làm trầm trọng hơn triệu chứng nghén.

Do vậy khi đi siêu âm thai lần đầu mẹ hãy ăn uống đủ chất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân nhé!

4. Có nên uống nước trước khi đi siêu âm ba tháng đầu tiên?

Ngoài việc tìm hiểu xem đi siêu âm thai có được ăn không thì cũng có không ít mẹ bầu cẩn thận đi tìm hiểu cả việc uống trước khi đi siêu âm. Nếu bạn là một người đang mang bầu từ 12 tuần trở xuống và cần thực hiện siêu âm thì bạn rất nên uống nước từ trước.

đi siêu âm thai có được ăn không

Bạn nên uống nhiều nước khi siêu âm trong ba tháng đầu

Lượng nước nạp vào có thể nhiều hơn bình thường, mẹ bầu có thể uống đến vài cốc cũng được. Ý nghĩa của việc này là làm bàng quang căng lên, đẩy em bé lúc này đang rất nhỏ lên cao hơn một chút. Nhờ đó mà bác sĩ dễ dàng nhìn thấy con hơn cũng như tìm được góc nhìn thuận lợi để đo tim thai.

Mẹ bầu nên thực hiện uống nước từ trước khi siêu âm khoảng 1 tiếng rưỡi cho đến hai tiếng và nhịn tiểu. Đặc biệt không dùng các loại đồ uống có cồn, có chứa chất kích thích nhé!

Trên đây là các tư vấn của MEDLATEC về vấn đề đi siêu âm thai có được ăn không. Hi vọng rằng thắc mắc của các mẹ bầu lâu nay đã được giải đáp và đừng quên số điện thoại 1900 56 56 56 của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ sinh sản cho các chị em. Chúc các chị em luôn có thai kỳ khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.