Tin tức

Người đàn ông mắc ung thư hạ họng vì thói quen nhiều người biết hại nhưng khó bỏ

Ngày 21/10/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Đi khám do xuất hiện triệu chứng ho, sờ thấy hạch ở vùng cổ trái, người đàn ông nhận kết quả ung thư hạ họng giai đoạn muộn.

Triệu chứng ho, nổi hạch cảnh báo ung thư hạ họng

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận, thăm khám cho một trường hợp mắc ung thư hạ họng biểu mô vảy xâm nhập. Bệnh nhân là ông Đ.X.T (55 tuổi, ở Hưng Yên).

Ông T đến khám do xuất hiện triệu chứng nuốt vướng 1 bên khoảng 1 tháng nay kèm ho, đau rát họng, sờ thấy hạch cổ bên trái. Khai thác bệnh sử được biết, bệnh nhân có thói quen uống rượu, hút 30 bao thuốc lá/năm.

Hình ảnh nội soi tai mũi họng cho thấy một khối u không rõ bản chất tại hạ họng bên trái


Hình ảnh nội soi tai mũi họng cho thấy một khối u không rõ bản chất tại hạ họng bên trái

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện các nhóm hạch ở vùng cổ trái, sờ cứng, chắc, không di động với kích thước lớn nhất đo được khoảng 30x30mm. Nội soi tai mũi họng cho thấy một khối u không rõ bản chất tại hạ họng bên trái. Kết quả siêu âm và MRI xác nhận có khối u thành bên họng bên trái, nghi ngờ xuất phát từ xoang lê bên trái, đè đẩy, xâm lấn xung quanh. Các nhóm hạch bất thường cũng xuất hiện ở cả hai bên cổ, ưu thế bên trái.


Kết quả MRI xác nhận có khối u thành bên họng bên trái, nghi ngờ xuất phát từ xoang lê bên trái, đè đẩy, xâm lấn xung quanh

Sinh thiết khối u cho thấy mô u với các tế bào nhân lớn, kiềm tính, sắp xếp thành đám, có vùng sừng hóa và hoại tử.

Dựa vào các kết quả chẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng, bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc ung thư hạ họng biểu mô vảy xâm nhập giai đoạn T3N2bMx (giai đoạn muộn).

Với kết quả này, bệnh nhân được chuyển tuyến điều trị.

Giải mã căn bệnh ung thư hạ họng

Bác sĩ Nguyễn Phương Dung - chuyên khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, ung thư hạ họng là bệnh lý xuất phát từ vùng hạ họng, phổ biến nhất ở khu vực xoang lê. Khi khối u lan rộng đến thanh quản, nó được gọi là ung thư vùng hạ họng - thanh quản. Đây là loại ung thư đứng thứ hai trong nhóm ung thư vùng tai - mũi - họng, chỉ sau ung thư vòm họng. Bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi 45-65 với tỷ lệ nam/nữ là 5/1.

Ung thư hạ họng thường diễn biến thầm lặng trong thời gian dài với các triệu chứng xuất hiện từ từ, bao gồm: rối loạn nuốt (khó nuốt, nuốt vướng ngày càng tăng dần, đầu tiên là một bên sau lan sang 2 bên họng); đau họng kéo dài, tăng dần, có thể kèm theo đau tai; nổi hạch vùng cổ (hạch rắn, chắc, di động hạn chế, không đau). Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân có biểu hiện sụt cân, khó thở và khàn tiếng do khối u xâm lấn vào thanh quản, dây thần kinh.


Tỷ lệ mắc ung thư hạ họng tăng theo mức độ hút thuốc

Cũng theo bác sĩ Dung, nguyên nhân của ung thư hạ họng chưa được xác định rõ ràng, nhưng có một số yếu tố nguy cơ đáng chú ý như:

  • Hút thuốc lá: Tỷ lệ mắc ung thư hạ họng tăng theo mức độ hút thuốc;
  • Uống rượu: Rượu gây kích thích niêm mạc họng, làm tăng nguy cơ mắc bệnh;
  • Vệ sinh răng miệng kém làm các vi khuẩn hội sinh phát triển mạnh gây nên các viêm nhiễm mạn tính vùng họng, kích thích viêm kéo dài là yếu tố thuận lợi của ung thư hạ họng;
  • Nhiễm vi rút HPV là yếu tố nguy cơ của ung thư vòm mũi họng, trong đó có ung thư hạ họng;
  • Kích thích mạn tính vùng họng do trào ngược dạ dày thực quản;
  • Hội chứng Plummer-Vinson: Đặc trưng bởi tình trạng khó nuốt, thiếu máu, thiếu sắt và lưới thực quản. Bệnh có liên quan đến tăng tỷ lệ ung thư hạ họng ở các phụ nữ không hút thuốc lá vùng Bắc Âu;
  • Ô nhiễm môi trường hoặc công nhân tiếp xúc với A-mi-ăng, bụi gỗ làm tăng nguy cơ mắc ung thư hạ họng.

Chẩn đoán ung thư hạ họng đòi hỏi các kỹ thuật chuyên sâu và chính xác để xác định vị trí, mức độ xâm lấn và loại tế bào ung thư. Những phương pháp chẩn đoán hiện nay bao gồm:

  • Nội soi thanh quản - hạ họng: Giúp xác định vị trí, kích thước và đặc điểm của khối u, đồng thời lấy mẫu sinh thiết từ khối u để xét nghiệm mô bệnh học.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): Phương pháp này giúp đánh giá chính xác vị trí, kích thước, sự lan rộng của khối u, mức độ xâm lấn tổ chức xung quanh và các tổn thương lan xa; đánh giá số lượng và kích thước hạch cổ.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): Là công cụ hữu ích trong việc đánh giá sự lan rộng của khối u, đặc biệt trong các trường hợp khối u xâm lấn vào vùng mô mềm và cơ quan xung quanh.
  • Giải phẫu bệnh và sinh thiết: Sinh thiết là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán ung thư. Mẫu mô lấy từ khối u sẽ được phân tích dưới kính hiển vi để xác định loại tế bào ung thư, độ ác tính và mức độ xâm lấn. Phương pháp này cho phép bác sĩ xác định chính xác loại ung thư và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Chủ động tầm soát - chìa khóa vàng ngăn chặn ung thư

Việc nhận biết các yếu tố nguy cơ, thực hiện các phương pháp chẩn đoán sớm là cực kỳ quan trọng trong việc phát hiện và điều trị ung thư hạ họng kịp thời, hiệu quả. Bác sĩ Dung khuyến cáo, những người thuộc nhóm nguy cơ cao (từ 45 -65 tuổi, có thói quen hút thuốc, uống rượu bia…), hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào nghi ngờ liên quan đến ung thư hạ họng, hãy chủ động đến các cơ sở y tế uy tín tầm soát ít nhất 1 năm/lần.


Hệ thống máy nội soi bằng ống mềm tích hợp NBI có thể phát hiện sự tăng sinh bất thường của hệ vi mạch máu nông và rất nông ngay trong lớp niêm mạc, giúp BS chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư cho người bệnh

Để ung thư không còn là mối nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của bạn và người thân, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ tin cậy mà bạn hoàn toàn an tâm lựa chọn để tầm soát, phát hiện sớm các bệnh lý ung thư. Bởi MEDLATEC sở hữu những ưu điểm vượt trội sau: 

  • Gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, với đội ngũ chuyên gia đầu ngành về Ung bướu;
  • Đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm Mỹ (CAP) và thực hiện song hành 2 chứng chỉ xét nghiệm quốc tế CAP, ISO 15189:2012;
  • Đáp ứng trên 2.000 danh mục xét nghiệm cùng đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán từ cơ bản đến chuyên sâu bằng công nghệ tân tiến và hệ thống trang thiết bị hiện đại;
  • Hệ thống máy nội soi bằng ống mềm tích hợp NBI có thể phát hiện sự tăng sinh bất thường của hệ vi mạch máu nông và rất nông ngay trong lớp niêm mạc, giúp BS chẩn đoán sớm nguy cơ ung thư cho người bệnh;
  • Cung cấp các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại như MRI, CT scan, MRI, siêu âm và X-quang kỹ thuật số, đảm bảo độ chính xác cao trong việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường;
  • Được chuyên gia, bác sĩ tư vấn theo hướng cá thể hóa nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, hỗ trợ kết nối với các cơ sở y tế tuyến trên phục vụ quá trình điều trị;
  • Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, khoa học, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người dân. 

Mọi thông tin thắc mắc, tổng đài 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ Quý khách hàng nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.