Tin tức

Đi siêu âm thai nhiều có tốt không? Chuyên gia trả lời

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Vì lo lắng mà mẹ bầu đã đi siêu âm nhiều lần trong suốt thai kỳ nhằm theo dõi sự phát triển của thai. Siêu âm kiểm tra thai là một trong những phương pháp được đánh giá an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, việc lạm dụng nó có thật sự không để lại rủi ro? Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ giúp giải đáp vấn đề của hầu hết các mẹ là đi siêu âm thai nhiều có tốt không.

1. siêu âm thai nhằm mục đích gì?

Làm mẹ là một nhiệm vụ thiêng liêng nhất của người phụ nữ. 9 tháng 10 ngày mang nặng và hồi hộp từng giây chỉ mong con yêu luôn khỏe mạnh, phát triển bình thường. Do đó mà hầu hết các mẹ đều lựa chọn siêu âm để theo dõi con qua mỗi giai đoạn và đồng thời, hình ảnh siêu âm cũng có thể giúp cha mẹ nhìn thấy được dáng vẻ của con khi ở trong bụng mẹ.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Siêu âm sẽ giúp cha mẹ nhìn thấy được dáng vẻ của con thông qua hình ảnh được chiếu trên màn hình

Với những người vừa mới có các dấu hiệu nghi ngờ mang thai và sau khoảng hơn 10 ngày trễ kinh hoặc thử que thấy 2 vạch thì việc siêu âm là cách xác định chính xác để biết rằng mẹ có mang thai hay không. Siêu âm thai là phương pháp cũng được các bác sĩ khuyến cáo mẹ nên dùng trong mỗi kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm các mục đích sau: 

  • Theo dõi sự phát triển của thai nhi qua mỗi giai đoạn, tốc độ phát triển và nghe nhịp tim của thai để  có chế độ chăm sóc phù hợp cho các mẹ bầu. 

  • Kiểm tra số lượng bào thai và xác định vị trí của thai làm tổ. Tất cả các trường hợp thai làm tổ ngoài buồng tử cung đều nguy hiểm cho cả mẹ và con.

  • Kiểm tra độ mờ gáy nhằm đánh giá nguy cơ bất thường của nhiễm sắc thể, là yếu tố xác định nguy cơ mắc hội chứng Down của thai.

  • Phát hiện những bất thường có thể xảy ra, đặc biệt là thai bị dị dạng bẩm sinh, các tật của thai như nứt đốt sống, thai vô não, vô sọ, bướu huyết thanh,...

  • Tìm ra nguyên nhân gây chảy máu hoặc những ảnh hưởng khiến kết quả xét nghiệm máu khi khám sàng lọc có vấn đề.

  • Đánh giá sức khỏe thai, vị trí và lượng nước ối để đưa ra tiên lượng về việc sinh đẻ của mẹ, xác định chính xác thời gian đẻ để các gia đình có sự chuẩn bị chu đáo nhất chào đón em bé ra đời.

2. Đi siêu âm thai nhiều có tốt không? 

Siêu âm là một trong số những kỹ thuật hiện đại, sử dụng sóng âm tần số cao phát ra từ đầu dò rồi truyền qua bụng mẹ vào ổ bụng sau đó trả kết quả hình ảnh bên trong lên màn hình. So với các phương pháp kiểm tra hình ảnh hiện nay thì siêu âm là kỹ thuật ứng dụng âm thanh nên được đánh giá có độ an toàn cao, không gây đau và ảnh hưởng đến thai nhi. Song lại không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi rằng đi Siêu âm thai nhiều có tốt không vì không có hại thì không hẳn là tốt.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng siêu âm gây ảnh hưởng đến thai nhi nhưng trong những năm trở lại đây, tỷ lệ thai bị dị tật tăng lên khá cao. Điều đó làm dấy lên một nghi ngờ với tất cả các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn như môi trường sống, chế độ chăm sóc thai phụ và các tác động bao gồm cả việc siêu âm.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Siêu âm là phương pháp giúp phát hiện sớm các dị tật của thai nhi, nhưng lạm dụng quá nhiều không phải là điều tốt

Siêu âm thai mang lại rất nhiều lợi ích cho các bác sĩ trong chẩn đoán cũng như giúp các gia đình theo dõi chặt chẽ sự phát triển của con. Dù vậy, với bất kể phương pháp nào đi chăng nữa thì khi lạm dụng quá nhiều cũng đều không phải là cách tốt. Không ít các mẹ vì tò mò mà lạm dụng việc siêu âm thai, điều này mặc dù không thể kết luận chính xác có ảnh hưởng đến thai nhi hay không nhưng thực tế sẽ gây ra lãng phí, tốn kém về tài chính và thời gian, lại không cần thiết.

3. Những thời điểm mẹ cần đi siêu âm thai

Theo nhiều cuộc khảo sát, hầu hết các mẹ trong giai đoạn mang thai sẽ đi siêu âm 9 lần, gần như 1 tháng siêu âm một lần. Nhiều trường hợp nhằm thỏa mãn sự tò mò của bản thân mà thai phụ siêu âm đến 20 lần hoặc hơn. Con số này thật sự đáng báo động. Vậy khi mang thai, mẹ nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ và khi nào cần phải đi siêu âm thai? 

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Các mẹ chỉ nên đi siêu âm theo chỉ định theo dõi của bác sĩ

Có 3 thời điểm “vàng” mà các chuyên gia sản khoa khuyên các mẹ cần phải đi siêu âm thai: 

Thứ nhất là khi thai đạt 4 - 8 tuần tuổi

Mục đích là để có kết luận chính xác nhất rằng mẹ có mang thai hay không. Đồng thời xác định vị trí làm tổ của thai vì thời điểm này, thai đã di chuyển theo ống dẫn trứng đến buồng tử cung. Đồng thời cũng xác định thai đã có tim thai hay chưa.

Lần thứ hai là khi thai đạt 11 - 14 tuần 

Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng giúp các bác sĩ phát hiện xác định độ tuổi thai và đo độ mờ gáy của thai. Đo khoảng sáng sau gáy nhằm giúp các bác sĩ phát hiện những bất thường của nhiễm sắc thể, là phương pháp phát hiện sớm hội chứng Down và các dị dạng của thai. 

Lần thứ ba là khi thai đạt 30 - 32 tuần 

Thời điểm này, thai nhi đã có sự phát hiện gần như hoàn thiện, siêu âm sẽ giúp phát hiện những bất thường về hình thể giai đoạn muộn liên quan đến mạch máu, tim, não. Đây là thời điểm cần thiết cần siêu âm để gia đình có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi con chào đời. Qua siêu âm, các bác sĩ sẽ thông báo về cân nặng của thai, lượng nước ối và bánh thai, đưa ra dự đoán về ngày sinh để mẹ chuẩn bị tinh thần. Các trường hợp thai quá lớn, thai nằm ngang hoặc sức khỏe mẹ không đảm bảo cho quá trình sinh thường thì các bác sĩ sẽ cho chỉ định mổ lấy thai, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài 3 mốc thời gian quan trọng nêu trên thì khi thai đạt 20 - 22 tuần, các mẹ có thể siêu âm thêm một lần nhằm đánh giá hình thể của con. Ở giai đoạn này, thai bắt đầu hình thành các cơ quan quan trọng. Siêu âm là cách nhanh chóng để phát hiện liệu bé có bị các dị dạng ở bất kì cơ quan nào hay không, nhất là vấn đề hở hàm ếch của thai.

đi siêu âm thai nhiều có tốt không

Siêu âm khi cần thiết để có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho em bé trước lúc chào đời

đi siêu âm thai nhiều có tốt không là một trong những điều mà hiện nay các gia đình có phụ nữ mang thai đều quan tâm. Bên cạnh đó cũng còn có rất nhiều vấn đề liên quan đến mang thai mà mọi người cần phải biết để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi. Nếu bạn cần tư vấn, hãy gọi ngay đến địa chỉ hotline: 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi về bất kỳ vấn đề nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.