Tin tức

Đi tiểu nhiều lần có thực sự đáng lo ngại không?

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đi tiểu nhiều không phải là bệnh mà là triệu chứng của thường gặp của nhiều loại bệnh lý. Bên cạnh đó, chế độ sinh hoạt hàng ngày chưa hợp lý cũng có thể gây ra tình trạng này. Vậy tiểu nhiều lần có đáng lo ngại không và cách điều trị như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Khi nào được gọi là đi tiểu nhiều lần?

Một người trưởng thành có thể đi tiểu khoảng 6 đến 8 lần/ngày. Những người có xu hướng đi tiểu nhiều hơn 8 lần trong ngày được gọi là tiểu nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải phân biệt tiểu nhiều lần và tiểu rắt. Tiểu rắt là đi tiểu nhiều lần nhưng lượng tiểu mỗi lần thường ít và đôi khi rất khó đi. Tiểu nhiều lần thì số lần đi nhiều và lượng tiểu cũng nhiều và rất dễ tiểu.

 Đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh Tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh

Tuy nhiên, mỗi người lại có một thể trạng khác nhau, nên số lần tiểu từ 6 đến 8 lần chỉ là con số ước tính trung bình và không thể đưa ra một con số chính xác tuyệt đối.

Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến số lần đi tiểu, đặc biệt là thói quen ăn uống của mỗi người. Những người uống nhiều rượu, bia, cà phê thì số lần đi tiểu của họ sẽ nhiều hơn so với người không uống những chất kích thích này.

Một yếu tố ảnh khác cũng ảnh hưởng đến tần suất đi tiểu là độ nhạy cảm của bàng quang. Rất nhiều người chỉ cần uống một chút nước cũng có thể có nhu cầu đi tiểu ngay nhưng người khác uống nhiều hơn mà lại chưa có nhu cầu.

2. Khi nào cần cảnh giác với đi tiểu nhiều lần trong ngày?

Nếu đi tiểu nhiều và số lượng tiểu có thể trên 2,5 lít trong ngày và kèm theo một số dấu hiệu sau, bạn cần phải đi khám để khắc phục sớm:

  • Tình trạng tiểu ngắt quãng, cảm giác còn nước tiểu nhưng không tiểu được, đôi khi dòng tiểu ngưng đột ngột.

  • Tiểu gấp: Người bệnh cảm thấy khó chịu trong bàng quang và muốn đi tiểu ngay.

  • Tiểu không tự chủ: Một số trường hợp bị tiểu rò rỉ từng lúc hoặc liên tục, hiện tượng này còn có thể gọi là tiểu mất kiểm soát.

  • Mỗi lần đi tiểu người bệnh có cảm giác đau buốt hoặc nóng bừng.

  • Tiểu ra máu: Khi tiểu, bạn phát hiện có nhiều máu hoặc máu cục lẫn trong nước tiểu.

  • Tiểu không tự chủ về đêm, nguyên nhân gây ra hiện tượng đái dầm ở người trưởng thành.

3. Đi tiểu nhiều là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Tình trạng tiểu nhiều lần nếu kéo dài sẽ là vấn đề không nhỏ với người bệnh. Khi không được khắc phục sớm, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng đến năng suất làm việc và họ còn luôn cảm thấy xấu hổ vì thường xuyên phải “làm bạn với nhà vệ sinh”, rất ngại khi phải đi xa. Bên cạnh đó, những trường hợp này sẽ có nguy cơ cao về các bệnh liên quan đến tiết niệu, huyết áp, tim mạch,...

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đi tiểu nhiều lần:

Do bệnh lý:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Qua niệu đạo, vi khuẩn xâm nhập bàng quang gây nhiễm trùng đường tiết niệu và gây ra tiểu nhiều và một số triệu chứng khác.

Suy thận mạn tính: Đối với những bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn đầu, tình trạng giảm chức năng cô đặc nước tiểu có thể gây ra chứng tiểu đêm và đi tiểu nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, còn có một số hiện tượng khác như nước tiểu nhiều bọt, tiểu ít, hiện tượng phù, da xanh, người bệnh chán ăn, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Sỏi thận là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu nhiều lần Sỏi thận là một trong những nguyên nhân dẫn đến tiểu nhiều lần

Bệnh sỏi thận và các dị vật đường tiết niệu: Khi sỏi hoặc một số dị vật cọ xát làm cổ bàng quang bị kích thích có thể dẫn đến tình trạng tiểu nhiều lần. Nhưng bạn cần biết rằng, sỏi thận có nhiều triệu chứng đa dạng như là tiểu khó, tiểu buốt kèm theo đau lưng,... Nếu không được điều trị sớm rất dễ dẫn đến Suy thận.

Đái tháo đường type 1 và type 2 cũng có dấu hiệu sớm là tiểu nhiều. Nhưng bên cạnh đó, những bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng trên dây thần kinh kiểm soát bàng quang cũng có biểu hiện tiểu nhiều.

Đột quỵ và bệnh thần kinh: Khi dây thần kinh chi phối bàng quang bị tổn thương dẫn đến rối loạn chức năng bàng quang và gây ra hiện tượng tiểu nhiều lần và đôi khi là tiểu đột ngột.

Ung thư bàng quang: Bệnh nhân có khối u trong bàng quan gây chèn ép bàng quang, vì thế thường xuyên phải đi tiểu trong ngày.

Những bệnh nhân bị huyết áp cao, viêm bàng quang kẽ, phì đại tuyến tiền liệt,… cũng có triệu chứng tiểu nhiều lần.

Nguyên nhân khác: Ngoài những bệnh lý kể trên, một số yếu tố sau cũng được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu nhiều.

Bàng quang tăng hoạt: Đây là tình trạng cơ bàng quang hoạt động quá mức khiến bệnh nhân thường xuyên muốn đi tiểu, dù lượng tiểu trong bàng quang chứa nhiều. Những trường hợp sinh con nhiều lần bị yếu cơ sàn chậu hoặc những phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh do thay đổi nội tiết tố,… rất dễ mắc chứng bàng quang tăng hoạt.

Phụ nữ mang thai: Khi thai nhi lớn lên và tử cung bắt buộc phải to dần lên sẽ chèn ép lên bàng quang nên mẹ bầu thường có xu hướng đi tiểu nhiều.

Độ tuổi: Tuổi càng cao, chức năng thận càng bị suy yếu.

Hạn chế uống rượu bia, để giảm nguy cơ tiểu nhiều lần Hạn chế uống rượu bia, để giảm nguy cơ tiểu nhiều lần

Chế độ ăn: Uống nhiều nước hoặc ăn nhiều canh, sử dụng chất kích thích là những lý do khiến chúng ta đi tiểu nhiều lần.

Dùng thuốc lợi tiểu: Để điều trị một số bệnh như bệnh phù thũng, bệnh suy thận, xơ gan,… bệnh nhân có thể phải sử dụng thuốc lợi tiểu và đó cũng chính là lý do gây tiểu nhiều lần.

Do tâm lý: Bạn quá căng thẳng, mất ngủ,… cũng chính là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên phải đi tiểu.

Mẹ bầu cũng phải đối mặt với tình trạng tiểu nhiều lần Mẹ bầu cũng phải đối mặt với tình trạng tiểu nhiều lần

Như vậy, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra triệu chứng đi tiểu nhiều lần. Cần phải tìm ra nguyên nhân để kịp thời khắc phục. Nếu tiểu nhiều lần do bệnh lý mà không được phát hiện sớm có thể gây nguy hiểm, vì thế bạn cần đi khám và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Mọi thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.