Tin tức

Đi tìm nguyên nhân khiến chị em bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Ngày 05/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi kỳ kinh sắp đến, cơ thể nữ giới sẽ phát ra rất nhiều tín hiệu khác nhau để nhận biết, trong đó có hiện tượng ngứa nhũ hoa. Điều đáng nói là, nhiều chị em lại không biết vì sao mình lại bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt nên dễ rơi vào trạng thái lo lắng, sợ mình bị mắc bệnh lý nào đó.

1. Lý giải nguyên nhân gây ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Về cơ bản, hầu hết các trường hợp bị ngứa nhũ hoa trước khi kỳ kinh đến không được xem là nguy hiểm bởi nguyên nhân chính gây ra nó là:

 ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là một trong các nguyên nhân gây ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh

1.1. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Đây là một hội chứng rất phổ biến ở phụ nữ, bắt đầu vài ngày khi kỳ kinh diễn ra. Sở dĩ có hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt do hội chứng này là vì nó liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong thời điểm đó. Chính vì sự thay đổi lượng hormone trong cơ thể nên ngực và nhũ hoa có thể trở nên nhạy cảm hơn mức bình thường và kết quả chính là ngứa nhũ hoa trước khi ngày hành kinh đến khoảng 1 - 2 tuần.

1.2. Rối loạn khó thở tiền kinh nguyệt

So với hội chứng tiền kinh nguyệt thì dạng rối loạn này có tính chất nghiêm trọng hơn bởi nó có thể dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, viêm da ở nhiều vùng của cơ thể. Khi hiện tượng rối loạn khó thở tiền kinh nguyệt gây ra triệu chứng này tức là nó đã trở nên nghiêm trọng hơn và xuất hiện với tần suất dày đặc hơn.

1.3. Một số nguyên nhân khác cũng gây ra hiện tượng ngứa nhũ hoa

Ngoài hai nguyên nhân chính trên đây thì hiện tượng ngứa nhũ hoa ở nữ giới còn có thể do:

- Mang thai: Thai kỳ và sự phát triển của vú dễ làm sưng tấy và kích ứng da.

- Bệnh Paget: Đây là một dạng ung thư tuy hiếm gặp nhưng lại dễ gây ra ngứa nhũ hoa kèm theo hiện tượng phát ban đỏ, bong tróc da và tiết dịch tại núm vú.

- Một số nguyên nhân khác: chàm da, da khô, viêm da, dị ứng da, chất liệu áo đang mặc, phát ban nhiệt, phẫu thuật vú trong thời gian gần, tăng cân,...

2. Triệu chứng khác đi kèm với hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh

Để biết được tình trạng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt của mình là do nguyên nhân nào trong số những nguyên nhân kể trên, chị em có thể căn cứ vào một số triệu chứng đi kèm sau đây:

- Với hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng này không những gây ngứa nhũ hoa mà còn làm xuất hiện các triệu chứng khác như: ngực căng tức, chóng mặt, đau đầu, đau nhũ hoa, dễ cáu kỉnh và tức giận, thay đổi tâm trạng thất thường, mệt mỏi, đau bụng dưới, táo bón hoặc tiêu chảy, bị mọc mụn, sưng ở mặt hoặc mắt cá chân và bàn tay,...

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt có thể gây ngứa nhũ hoa kèm theo đau bụng dưới

Rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt có thể gây ngứa nhũ hoa kèm theo đau bụng dưới

- Với bệnh rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt 

Như đã nói ở trên, bệnh lý này có tính chất nghiêm trọng hơn so với hội chứng tiền kinh nguyệt nên các triệu chứng của nó cũng sẽ như vậy. Chị em có thể sẽ bị: viêm da mặt, mọc mụn trứng cá, mức độ ngứa nhũ hoa và đau bụng dưới sẽ dữ dội hơn. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt còn dễ mắc các triệu chứng về hành vi như: không ổn định về cảm xúc, dễ chán nản, lo lắng, trầm cảm,...

- Bệnh Paget

Ngoài hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt một cách bất thường thì Paget vú còn làm xuất hiện triệu chứng khác ở vùng ngực là: đỏ, bong và lở loét da.

- Chàm và viêm nhiễm da

Nhũ hoa cũng có thể bị kích ứng và ngứa khi mắc bệnh lý về da. Ngoài ra, người bệnh còn dễ bị phát ban, nổi mụn nước ở ngực và núm vú.

3. Hướng xử trí khi bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh

3.1. Xử trí tại nhà

Tùy từng nguyên nhân gây ra hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh mà biện pháp khắc phục cũng có sự khác nhau. Tuy nhiên, chị em chỉ nên khắc phục hiện tượng này tại nhà khi nó diễn ra với tần suất ít, cơn ngứa có tính chất ngắn hạn. Một số biện pháp có thể tham khảo gồm:

- Ngứa do khô và viêm da: cân nhắc dùng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ cho da.

- Ngứa do bệnh rối loạn tâm thần tiền kinh nguyệt: kiểm soát căng thẳng và thường xuyên tập thể dục, tránh uống bia rượu và giảm tiêu thụ chất kích thích, giảm đường và muối trong chế độ ăn hàng ngày,...

- Ngứa do quần áo: đổi chất liệu, kích cỡ, thay quần áo sau khi bị ra mồ hôi hay sau khi tập thể dục,...

Nếu thường xuyên bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt với mức độ dữ dội thì nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Nếu thường xuyên bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt với mức độ dữ dội thì nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

3.2. Can thiệp y tế

Khi hiện tượng ngứa ngáy nhũ hoa trước kỳ kinh trở nên phức tạp và kéo dài hoặc có các triệu chứng bất thường ở vùng vú như: tiết dịch, nổi cục, chảy máu,... thì chị em cần nghĩ ngay đến sự can thiệp y tế bởi nó có thể là một vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Thông qua việc thăm khám từ bác sĩ chuyên khoa, chị em sẽ biết được chính xác vì sao mình bị như vậy để có biện pháp can thiệp hiệu quả nhất.

Với những trường hợp nhẹ, ít nhất bác sĩ cũng sẽ giúp chị em tìm ra một loại kem chống ngứa an toàn, nhanh chóng làm dịu cơn ngứa ở nhũ hoa. Hoặc trường hợp mắc bệnh Paget thì cũng kịp thời điều trị để ngăn chặn hệ lụy xấu cho sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Nói tóm lại, muốn biết được hiện tượng ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt có nghiêm trọng hay không thì phải tìm ra nguyên nhân gây ra nó. Nhiều trường hợp hiện tượng này sẽ chấm dứt khi ngày hành kinh bắt đầu và đã cân bằng nội tiết tố. 

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em phụ nữ giải tỏa được hoang mang khi bỗng nhiên bị ngứa nhũ hoa trước kỳ kinh nguyệt. Nếu cần tìm hiểu chi tiết hơn, chị em có thể gọi ngay tới tổng đài 24/7 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chuyên gia y tế chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.