Tin tức

Chỉ điểm các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú mà chị em không nên bỏ qua

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư vú là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ. Điều đáng nói là nếu bệnh lý này được phát hiện từ giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi là rất cao, ngược lại, nếu bệnh ở giai đoạn cuối thì mọi biện pháp chỉ nhằm kéo dài sự sống cho người bệnh. Vì thế ghi nhớ các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú từ sớm là việc mọi nữ giới nên làm để chủ động bảo vệ mình.

1. Ung thư vú hình thành do nguyên nhân nào

1.1. Ung thư vú là bệnh gì ?

Tuyến vú của nữ giới gồm có tuyến tạo sữa, mô mỡ,ống dẫn sữa và núm vú. Ung thư vú xảy ra khi ở bộ phận này có sự tăng sinh bất thường quá mức của bất kỳ cấu trúc nào kể đến ở trên.

Cũng như các bệnh lý ung thư khác, ung thư tuyến vú trải qua nhiều giai đoạn phát triển. Tuy nhiên, nếu được phát hiện ngay từ giai đoạn đầu thì bệnh có thể được chữa khỏi và càng phát hiện sớm thì tiên lượng càng tốt.

các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

Ung thư vú là căn bệnh có tỷ lệ nữ giới mắc khá cao ở nước ta

1.2. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú

Bệnh ung thư vú xảy ra khi có tế bào tuyến vú phát triển bất thường bằng cách các tế bào bất thường có sự phân chia nhanh hơn và tiếp tục tích tụ để tạo thành một khối. Chúng cũng có thể lây lan qua vú đến các hạch bạch huyết hoặc những bộ phận khác trong cơ thể.

Thường thì ung thư vú sẽ bắt đầu với các tế bào bên trong ống dẫn sản xuất sữa. Một số trường hợp cũng có thể khởi phát trong mô tuyến nên gọi là tiểu thùy hoặc trong các tế bào, các mô khác của tuyến vú. Nhiều nghiên cứu cho thấy các yếu tố di truyền, nội tiết tố, môi trường, lối sống sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này.

2. Chỉ điểm các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú

2.1. Các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú ở nữ giới

Nữ giới nên cảnh giác với các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú được gợi ý sau đây:

- Vú có sự thay đổi về kích thước và hình dạng

Đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú mà nữ giới có thể theo dõi và phát hiện ngay tại nhà. Những người có mô vú dày đặc khi bị ung thư vú sẽ nhận thấy rất rõ sự thay đổi về hình dáng và kích thước của bầu vú. Theo đó, họ sẽ có cảm giác như ngực mình bỗng nhiên to hơn, bị chảy xệ hoặc hình dáng bầu vú bỗng nhiên khác đi.

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú từ giai đoạn sớm

Các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú từ giai đoạn sớm

- Sờ thấy có hạch, khối u ở nách

Khi bỗng nhiên có vết sưng đau hay khối u xuất hiện ở bên dưới vùng cánh tay kéo dài hơn 1 tuần thì nên nghi ngờ về dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Mặc dù cảm cúm hoặc nhiễm trùng có thể gây ra hạch tại vùng này nhưng nó là rất hiếm.

Trong số các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú thì đây cũng là một dấu hiệu dễ nhận biết. Sự tăng lên về kích thước của tế bào ung thư sẽ gây chèn các mạch máu và bạch huyết từ đó khiến cho chất lỏng bị tích tụ dưới da. Kết quả chính là khối u hoặc hạch được sờ thấy. Ngoài ra, quan sát da vùng này bạn sẽ thấy có dấu hiệu bị kích thích, mẩn đỏ, ngứa, phát ban…

- Núm vú khác thường

Khối u vú rất hay xuất hiện ở dưới núm vú. Những người bị ung thư vú vì thế sẽ thấy núm vú của mình trở nên dẹt hơn và bị thụt hẳn vào bên trong. Quan sát vùng da ở núm vú sẽ thấy nó có vảy, trở nên sần sùi và dễ bị viêm nhiễm. Nếu bệnh nhân bị ung thư vú ở giai đoạn sau thì đầu vú sẽ tiết ra dịch, có khi kèm theo máu.

- Sưng và đỏ ở ngực

Bỗng nhiên bạn thấy ngực mình bị ửng đỏ, nóng, sưng đau trong một thời gian dài thì đó cũng có thể là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Đây là hiện tượng cho thấy vú bị viêm, nhiễm trùng hoặc ung thư vú dạng viêm. Nó chính là kết quả của khối u vú gây chèn ép mô làm cho ngực bị sưng, tấy đỏ và đau tức.

2.2. Cách thức phát hiện sớm ung thư vú ngay tại nhà

Bên cạnh việc quan sát để phát hiện các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú như đã nói trên đây thì chị em nữ giới cũng có thể tự phát hiện bệnh lý này tại nhà bằng cách làm sau:

- Bước thứ nhất: 

Đứng thẳng, xuôi 2 tay xuống để quan sát xem có sự xuất hiện của dấu hiệu nào đã được liệt kê ở trên hay không.

- Bước thứ hai

Đứng thẳng người, đưa hai tay giơ lên đầu, người hơi đổ về phía trước rồi quan sát ngực xem có thấy bất thường ở đâu không.

Cách tự kiểm tra, phát hiện ung thư vú tại nhà

Cách tự kiểm tra, phát hiện ung thư vú tại nhà

- Bước thứ ba

Vẫn để tư thế như bước 2 nhưng 1 tay đưa lên đầu, tay còn lại dùng 3 ngón tay: trỏ, giữa và áp út xoa nắn vú bắt đầu từ quầng vú. Trong quá trình xoa hãy vừa ấn nhẹ vừa di chuyển theo đường xoắn ốc hoặc từ trên xuống để tìm bất thường. Nếu phát hiện một bên có vùng bất thường thì hãy đối chiếu với bên còn lại xem nó có điểm bất thường giống với bên kia không.

Tiếp tục di chuyển tay, nhẹ nhàng ấn lên hõm nách để tìm xem có hạch hay bất thường nào không. Tiếp sau đó hãy nhẹ nhàng nắn núm vú xem nó có tiết ra dịch không.

- Bước thứ tư

Làm tương tự như bước thứ hai, chỉ khác là ở tư thế nằm có kê khăn hoặc đệm bên dưới vai.

Tự theo dõi, quan sát tìm các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú là việc cần làm với mọi nữ giới trưởng thành, mỗi tháng/ lần, ngay sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc. Những phụ nữ trên 40 tuổi tốt nhất nên thăm khám định kỳ để chụp tuyến vú mỗi năm 1 - 2 lần.

Trong quá trình tự kiểm tra vú tại nhà, nếu phát hiện có các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú như đã nói ở trên, tốt nhất nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và đánh giá chính xác. Hãy nhớ rằng, phát hiện sớm ung thư vú là chìa khóa để đẩy lùi căn bệnh này.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú hay có vấn đề cần trợ giúp để sớm phát hiện bệnh, đừng quên liên hệ với chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, chắc chắn bạn sẽ được lắng nghe mọi chia sẻ và có được những tư vấn đáng tin cậy trong việc phát hiện và điều trị ung thư vú.


Ung thư vú là 1 trong những bệnh ung thư có tính di truyền và có tỷ lệ mắc cao nhất ở Việt Nam. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.