Tin tức

Xét nghiệm gene, chấm dứt nỗi ám ảnh di truyền của ung thư vú

Ngày 20/10/2021
Ban Biên tập
Với những bước tiến lớn của nền khoa học, xét nghiệm sàng lọc đột biến gene giúp phát hiện sớm các gene đột biến biến làm tăng nguy cơ gây ung thư vú di truyền và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu kéo dài sự sống cho người bệnh.

Hơn 21.500 phụ nữ Việt mắc ung thư vú năm 2020, cần làm gì để giảm tỷ lệ mắc?

Ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ các nước phát triển và đang phát triển. Theo tổ chức Ung thư toàn cầu Globocan 2020, tại Việt Nam, trong số ung thư ở nữ, số người mắc ung thư vú đứng hàng đầu với 21.555 người, chiếm 25.8%. Tính theo cả hai giới đứng hàng thứ 3 (sau ung thư gan và ung thư phổi).

Trong đó, tỷ lệ mới mắc chuẩn theo tuổi của ung thư vú ở nữ là 34.2/1.000 dân. Ở cả hai giới, số tử vong do ung thư vú đứng hàng thứ 4, sau ung thư gan, ung thư phổi và ung thư dạ dày. Tỷ lệ tử vong chuẩn theo tuổi do ung thư vú là 13.8/1.000 dân.

Ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu thường gặp ở phụ nữ

Ung thư vú là bệnh ung thư hàng đầu thường gặp ở phụ nữ

Theo các chuyên gia, mặc dù có thể đạt được mục tiêu giảm một số nguy cơ gây ung thư vú thông qua dự phòng, nhưng chiến lược này không thể loại bỏ phần lớn ung thư vú đang gia tăng ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình - nơi ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Do đó, phát hiện sớm để cải thiện kết quả và sự sống còn của ung thư vú vẫn là nền tảng của việc kiểm soát ung thư vú, đồng thời tăng tiếp cận các liệu pháp điều trị phù hợp, tiên tiến là một giải pháp quan trọng trong kiểm soát ung thư vú.

Tại Việt Nam cách đây 5, 10 năm tỷ lệ người bệnh ung thư tới khám và điều trị ở giai đoạn muốn chiếm 70%. Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhờ người dân nhận thức tốt được vai trò sàng lọc sớm nguy cơ ung thư giúp kéo dài sự sống và hiệu quả điều trị, do đó tỷ lệ người mắc bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn sớm tăng dần.

Giải mã sớm gene ung thư vú, giúp cứu sống người bệnh

Không ít người bệnh khi được thông báo mắc ung thư vú đã hoang mang, suy sụp khi cho rằng cơ hội sống của mình không còn nhiều nữa.

Các chuyên gia Y tế cũng cho biết, việc tầm soát sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc, vì vậy nhiều người khi đến bệnh viện khám, phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tốn kém.

Ung thư vú là căn bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn đầu theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia và bệnh viện. Ở giai đoạn 1-2, bệnh nhân có 90% tỷ lệ chữa ổn định. Cơ quan Công tác dự phòng Mỹ khuyến cáo: Những phụ nữ mà trong gia đình có người mắc các bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư vòi trứng hoặc ung thư phúc mạc nên được đánh giá để xem có yếu tố di truyền của đột biến gene BRCA1, BRCA2 hay không.

Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện E cho biết: “Xét nghiệm gene ung thư vú được thực hiện đơn giản thông qua lấy máu tĩnh mạch để xác định xem bạn có các thay đổi (đột biến) trong ADN làm tăng nguy cơ ung thư vú hay không”.

Xét nghiệm gene ung thư di truyền giúp “giải mã”  gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể

Xét nghiệm gene ung thư di truyền giúp “giải mã” gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể

Bên cạnh đó, để đề phòng ung thư vú, người dân nên có thói quen khám định kỳ 6 tháng/ lần. Phụ nữ trên 40 tuổi nên đi tầm soát ung thư vú.

Ngày nay, sự phát triển đột phá của y học hiện đại đã mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực xét nghiệm di truyền, tiêu biểu là sự “giải mã” các gen ung thư tiềm ẩn trong cơ thể - xét nghiệm sàng lọc đột biến gene BRCA1, BRCA2, cụ thể là:

  • Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trước 50 tuổi.
  • Bệnh nhân đã bị ung thư ở cả hai vú.
  • Đã bị ung thư vú và ung thư buồng trứng.
  • Có một hoặc nhiều thành viên nam trong gia đình bị ung thư vú.
  • Có nhiều trường hợp ung thư vú trong gia đình.
  • Có ít nhất một thành viên gia đình bị ung thư liên quan đến BRCA.

Ưu đãi 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền bằng công nghệ Mỹ tại MEDLATEC

BVĐK MEDLATEC là một trong những đơn vị Y tế ngoài công lập tiên phong áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Mỹ về sàng lọc các bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn trong gene.

Nhằm giúp người dân sàng lọc sớm gene ung thư vú di truyền, từ nay đến 31/12/2021, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng chương trình ưu đãi giảm 15% phí xét nghiệm sàng lọc nguy cơ mắc bệnh.

MEDLATEC ưu đãi giảm 15% sàng lọc gene đánh giá nguy cơ mắc các bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn

MEDLATEC ưu đãi giảm 15% sàng lọc gene đánh giá nguy cơ mắc các bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn

Khi khách hàng đăng ký xét nghiệm sàng lọc gene ung thư di truyền sẽ được tư vấn kết quả bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành về Di truyền và Ung bướu như: PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, chuyên gia Ung bướu BVĐK MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện E; PGS.TS Phan Thị Hoan, Phó Trưởng bộ môn Y sinh học - Di truyền, Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên gia Di truyền BVĐK MEDLATEC; PGS.TS Hoàng Thị Ngọc Lan, Giảng viên cao cấp Y sinh học - Di truyền - Bộ môn Y Sinh học - Di truyền, Đại học Y Hà Nội, chuyên gia Di truyền Bệnh viện MEDLATEC. Thông qua kết quả giải mã gene các chuyên gia Di truyền sẽ tư vấn cho khách hàng kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động, xây dựng lối sống lành mạnh hạn chế nguy cơ mắc ung thư nói chung, trong đó có ung thư vú.

Tất cả các mẫu xét nghiệm đều được phân tích trên hệ thống máy xét nghiệm hiện đại tự động hoàn toàn được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới như: Mỹ, Thụy Sĩ,… với quy trình xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, CAP (từ ngày 7/1/2022), IVD, FDA.

Khi cần xét nghiệm sàng lọc gene ung thư di truyền, khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký trực tiếp tại website medlatec.vn, app MedOn. Với dịch này, khách hàng có thể đến lấy mẫu xét nghiệm tại viện hoặc đăng ký lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà.

Hiện nay, Hệ thống chi nhánh và văn phòng chi nhánh của MEDLATEC đã có tại 47 tỉnh thành trên phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên mọi miền Tổ quốc. Vì vậy những khách hàng tại các tỉnh vẫn có thể đăng ký lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc gene ung thư di truyền ngay tại nhà, với chi phí đi lại lấy mẫu chỉ 10.000 đồng/ lần, phí dịch vụ niêm yết như tại viện.

“Khi có sức khỏe ta có ngàn ước mơ, khi không có sức khỏe ta chỉ một ước mơ là khỏe mạnh”. Dù ở bất cứ nơi đâu, bạn vẫn có thể tầm soát gene ung thư Di truyền cho bạn và người thân. Để tìm hiểu về thông tin và đăng ký sử dụng dịch vụ của Bệnh viện, quý khách hàng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Giới thiệu quy trình xét nghiệm đột biến gene ung thư di truyền tại MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.