Tin tức

Đi xét nghiệm máu để biết có thai có chính xác hay không?

Ngày 10/01/2020
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thông thường, khi nhắc đến các phương pháp xét nghiệm có thai mọi người thường nghĩ ngay đến sử dụng que thử thai. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những phương pháp khác hiện đại và cho ra kết quả chính xác hơn, trong đi xét nghiệm máu để biết có thai là phương pháp phổ biến hiện nay, cho độ chính xác cao.

1. Xét nghiệm để biết có thai là gì?

Xét nghiệm để biết có thai thực chất là việc kiểm tra nồng độ Beta-hCG trong máu hoặc nước tiểu. 

Vậy hCG là gì? HCG là viết tắt của Human Chorionic Gonadotropin - là một loại hormone được tế bào nuôi tiết ra có nhiệm vụ kích hoạt sự phát triển của các tế bào mầm của thai nhi. Ngoài ra, HCG còn có vai trò kích thích tiết ra hormone sinh dục giúp hình thành nên giới tính của thai nhi. 

Xét nghiệm có thai bằng việc kiểm tra nồng độ Beta-Hcg trong máu

Xét nghiệm có thai bằng việc kiểm tra nồng độ Beta-HCG trong máu

Hormone HCG thường xuất hiện ngay sau khi trứng được thụ tinh và làm tổ trong niêm mạc tử cung. Nồng độ hormone này cao nhất vào thời điểm thai nhi 2.5 tháng tuổi và sẽ duy trì ổn định đến khi sinh. Sự tồn tại của Hormone HCG trong máu được coi là bằng chứng rõ ràng nhất của việc thai nghén. 

Bên cạnh việc giúp chẩn đoán mang thai hay không, Beta-HCG còn giúp bác sĩ phát hiện được những khối tăng sinh bất thường trong thai trứng hoặc trong tử cung. 

2. Xét nghiệm có thai bằng phương pháp xét nghiệm máu

2.1. Xét nghiệm máu 

Do việc chẩn đoán mang thai bằng que thử thai đã quá phổ biến nên trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về phương pháp xét nghiệm máu để biết có thai hay không. 

Đối với phương pháp Xét nghiệm có thai này, mẫu bệnh phẩm được sử dụng là máu. Bác sĩ sẽ tiến hành đo lượng Beta-hCG trong mẫu máu, kết quả nhận được có độ chính xác lên tới 100%. Xét nghiệm máu để biết có thai thường không mất quá nhiều thời gian, chỉ sau khi lấy mẫu khoảng 90 phút là bạn đã có thể nhận được kết quả. 

Thời điểm tiến hành xét nghiệm máu tốt nhất là sau khi quan hệ tình dục từ 7 - 14 ngày. Nồng độ Beta-hCG trong máu sẽ tăng gấp 2 lần và đạt tối đa vào tuần thứ 15 - 16 của thai kỳ, sau đó giảm dần và sẽ biến mất sau khi sinh một vài tuần. 

2.2. Quy trình tiến hành làm xét nghiệm máu để biết có thai 

Trước khi tiến hành làm xét nghiệm máu, người mẹ không cần thiết phải nhịn ăn như các loại xét nghiệm máu thông thường khác. Thời điểm lấy máu tốt nhất trong ngày là vào buổi sáng. Lưu ý trước khi lấy mẫu máu ít nhất 12 giờ, thai phụ không được uống nước chè hay các loại đồ uống có cồn. 

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm máu sẽ được tiến hành tuần tự theo các bước dưới đây: 

  • Đầu tiên, thai phụ sẽ được yêu cầu ngồi hoặc nằm ngửa trên giường. Sau khi sát khuẩn vị trí lấy máu bằng cồn iod 70 độ, y tá sẽ tiến hành xác định vị trí lấy máu. 

  • Sau đó, y tá sẽ sử dụng kim tiêm đâm vào tĩnh mạch và lấy một lượng máu vừa đủ.

  • Rút kim tiêm ra, đồng thời sát khuẩn lại vị trí lấy máu với cồn iod 70 độ. 

  • Mẫu bệnh phẩm được đựng trong ống nghiệm chuyên dụng và được chuyển đến phòng xét nghiệm trong thời gian sớm nhất. 

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm đơn giản, dễ thực hiện

Quy trình lấy mẫu xét nghiệm đơn giản, dễ thực hiện

2.3. Hướng dẫn xem kết quả xét nghiệm máu để biết có thai

Dựa vào nồng độ Beta-hCG để chẩn đoán kết quả chính xác nhất, cụ thể là:

  • Nồng độ Beta-hCG < 5mlU/ml: tại thời điểm làm xét nghiệm kết quả chưa đủ để có kết luận chắc chắn về việc người khám có mang thai hay không.

  • Nồng độ Beta-hCG > 25mlU/ml: có thể khẳng định chắc chắn người mẹ đã mang thai.

  • Nồng độ Beta-hCG rơi vào khoảng từ 5 - 25mlU/ml: để có kết quả chính xác nhất thì nên tiến hành xét nghiệm lại sau 48 giờ. 

Trong trường hợp nồng độ Beta-hCG đo được quá thấp và không tương ứng với số tuổi thai nhi thì có thể thai bị chết lưu hoặc người mẹ mang thai ngoài tử cung. Ngược lại, trường hợp Beta-hCG có nồng độ cao bất thường thì có thể liên quan đến việc mang thai trứng, mang đa thai hoặc một số bệnh lý tế bào nuôi. 

Bạn có thể tham khảo bảng xem tuổi thai thông qua nồng độ Beta-hCG để biết chính xác hơn: 

Tuổi thai

Nồng độ HCG theo tuổi thai

3 tuần

5 - 50 mIU/ ml

4 tuần

5 - 426 mIU/ ml

5 tuần

18 - 7340 mIU/ ml

6 tuần

1080 - 56 500 mIU/ ml

7 - 8 tuần

7650 - 229 000 mIU/ ml

9 - 12 tuần

25 700 - 288 000 mIU/ ml

13 - 16 tuần

13 300 - 254 000 mIU/ ml

17 - 24 tuần

4060 - 165 400 mIU/ ml

Từ tuần 25 - lúc sinh

3640 - 117 000 mIU/ ml

Từ 4 - 6 tuần sau sinh

< 5 mIU/ ml

2.4. Lợi ích của xét nghiệm máu khi mang thai

Bằng việc xác định nồng độ Beta-hCG có trong máu, bác sĩ có thể phát hiện ra có thai sớm, ngay cả khi thai phụ chưa có dấu hiệu trễ kinh. Hay nói cách khác, việc mang thai có thể được phát hiện từ ngày thứ 10 sau khi rụng trứng hoặc ngày thứ 23, 24 của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên điều này chỉ đúng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn 28 ngày. 

Xét nghiệm máu có thể phát hiện có thai sớm

Xét nghiệm máu có thể phát hiện có thai sớm 

Là một trong những phương pháp xét nghiệm xem có thai hay không đơn giản, dễ thực hiện, xét nghiệm máu còn đem lại nhiều lợi ích khác cho người mẹ như:

  • Xác định nhóm máu của thai phụ.

  • Tầm soát và phát hiện sớm các nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Đo lường và kiểm tra được thai có thiếu máu, thiếu sắt hay không.

  • Phát hiện kịp thời các tác nhân gây sảy thai như CMV.

  • Phát hiện các bệnh lây nhiễm từ mẹ sang con như viêm gan B, HIV, giang mai,...

3. Nên đi xét nghiệm có thai ở đâu để có kết quả nhanh và chính xác?

Tự hào là một trong những cơ sở y tế hàng đầu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo kết quả xét nghiệm máu để biết có thai được trả cho người bệnh nhanh và chính xác nhất. 

Không chỉ vậy, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ lấy mẫu máu xét nghiệm máu để biết có thai tại nhà với chi phí vô cùng hợp lý, chỉ 10.000 đồng cho chi phí 1 lần lấy mẫu.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn

Việc này có thể giúp loại bỏ thời gian chết khi chờ đợi xếp hàng, lấy số để xét nghiệm đặc biệt là đối với người có quỹ thời gian eo hẹp hay người ở xa, người ốm. Bạn chỉ cần nhấc máy lên gọi điện đến tổng đài và đặt lịch lấy mẫu theo thời gian mình mong muốn. 

Có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.