Tin tức

Dịch cúm A/H1N1 vào mùa, thai phụ dễ bị nhiễm

Ngày 21/02/2014
Ban biên tập
Trong quá trình mang thai, hệ miễn dịch của người phụ nữ suy giảm nên các bệnh truyền nhiễm do virut, vi khuẩn là nguy cơ hàng đầu với thai phụ. Một trong những bệnh thai phụ hay mắc phải là bệnh cúm do virut.


Các loại virut cúm nói chung và virut cúm A/H1N1 nói riêng đều có cơ hội thuận lợi xâm nhập cơ thể thai phụ và dễ gây ra những biến chứng nặng cho thai nhi như sảy thai, đẻ non, thai chết lưu... ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Virut cúm A/H1N1 còn gây nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ trong suốt quá trình mang thai như suy tim, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết...

 

Virut cúm A/H1N1 gây nguy hiểm cho thai phụ 3 tháng đầu.


Thai phụ nhiễm bệnh cúm A/H1N1 thường có dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm như:


- Sốt, ho, đau họng, chảy mũi nước hay nghẹt mũi, đau mình, đau đầu và ớn lạnh.

- Một vài người có thể bị tiêu chảy hoặc buồn nôn, nôn.

- Nhiều người cũng có thể chỉ có vài dấu hiệu trong số những triệu chứng kể trên mà vẫn bị bệnh cúm.

Trường hợp của bệnh nhân T.H.H (30 tuổi, Phúc Xá) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngày 14/2 là một ví dụ cụ thể.

Bệnh nhân T.H.H đang mang thai tháng thứ 4, cách đây 2 ngày có các triệu chứng ho, ho khan, chảy nước mũi, sốt 380C. Đến khám tại bệnh viện MEDLATEC được bác sĩ lâm sàng khám có toàn thân tỉnh táo, sốt nhẹ (380C), chảy nước mũi, ho khan, không khó thở, hắt hơi sổ mũi, đại tiện bình thường và khám tim phổi bình thường. Kết quả xét nghiệm có cúm A/ H1N1 (+). Vậy đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân và thai nhi, bác sĩ khuyên bệnh nhân nhập viện theo dõi và điều trị.


Từ trường hợp lâm sàng
T.H.H, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo nếu các thai phụ, đặc biệt thai phụ đang mang thai trong 3 tháng đầu khi có biểu hiện ho, sốt, cần đi kiểm tra ngay. Đồng thời, bác sĩ cũng đưa ra một số biện pháp phòng ngừa bệnh như:


- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn;


- Vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường;


- Che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi;

-  Tránh xa những người bị bệnh;

- Đi khám nếu người bệnh bị sốt, ho, đau họng, đau người, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi.

- Không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.