Tin tức

Điếc một bên tai là như thế nào? Nguyên nhân và cách cải thiện

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng điếc một bên tai xảy ra khiến khả năng tiếp nhận âm thanh của người bệnh bị ảnh hưởng. Từ đó, gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bài viết của MEDLATEC bên dưới đây sẽ giúp bạn đọc trang bị thêm một số thông tin liên quan đến tình trạng này. 

1. Điếc một bên tai là như thế nào? 

Điếc một bên tai là tình trạng một bên tai (phải hay trái) của người bệnh bị suy giảm hoặc hoàn toàn mất thính lực. Lúc này, bên tai còn lại vẫn nghe được rõ âm thanh như lúc bình thường. 

Khi bị điếc ở một bên tai, người bệnh gặp khó khăn trong việc lắng nghe, hiểu cũng như nhận biết tiếng ồn xác định nguồn âm thanh xung quanh. Do vậy, việc giao tiếp cũng không dễ dàng, nhất là khi ở môi trường có nhiều tiếng ồn xuất hiện. Lúc này, sẽ gây ra tác động đối với chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Người bị điếc một bên tai bị suy giảm hoặc hoàn toàn mất thính lực ở một bên tai

Người bị điếc một bên tai bị suy giảm hoặc hoàn toàn mất thính lực ở một bên tai

2. Nguyên nhân dẫn đến điếc một bên tai?

Có nhiều nguyên nhân có thể khiến người bệnh bị điếc ở một bên tai, có thể kể đến là:

2.1. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn

Việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn thường xuyên có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nghe, dẫn đến bị nghe kém, điếc cả hai tai hoặc chỉ điếc ở một bên tai. 

2.2. Do dùng thuốc 

Đây cũng là một nguyên nhân làm người bệnh bị suy giảm hoặc mất thính lực hoàn toàn ở một bên tai. Cụ thể, rủi ro gặp phải tình trạng này cũng tăng lên khi người bệnh dùng thuốc như thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc chữa ung thư, thuốc lợi tiểu,...

2.3. Tuổi tác 

Điếc tai, nghe kém là một tình trạng nhiều người cao tuổi gặp phải. Lúc này, thính lực bị ảnh hưởng khi có sự suy yếu ở cơ quan thính giác do lão hóa và hiện tượng tuần hoàn máu lưu thông kém. Ở người cao tuổi, điếc có thể xảy ra chỉ ở một bên tai trái hay tai phải hoặc ở cả hai tai. 

Người cao tuổi có thể bị điếc một bên tai do yếu tố tuổi tác

Người cao tuổi có thể bị điếc một bên tai do yếu tố tuổi tác

2.4. Bị các bệnh lý về tai

Người bệnh bị các bệnh lý như viêm tai ngoài, viêm tai giữa, viêm tai trong,... khi không được kịp thời cải thiện sẽ gây tổn thương cho cơ quan thính giác. Điều này làm ảnh hưởng đến quá trình dẫn truyền và tiếp nhận âm thanh và gây điếc tai, khả năng nghe trở nên kém đi.

2.5. Do chức năng thận suy giảm 

Thận là cơ quan của cơ thể có mối liên hệ với sức khỏe thính giác. Khi thận yếu có thể khiến tai bị ù và nếu nó quá yếu sẽ gây điếc tai. 

2.6. Do tuần hoàn máu kém

Dây thần kinh thính giác ở tai trong sẽ không nhận được dưỡng chất, oxy để hoạt động khi người bệnh gặp tình trạng tuần hoàn máu kém. Điều này có thể dẫn tới bị ù tai, nghe kém, điếc ở một bên hoặc cả hai bên tai.

Ngoài ra, chấn thương đầu hoặc tai, sự tích tụ ráy tai quá mức, tồn tại dị vật trong tai,... cũng có thể khiến người bệnh bị điếc ở một bên tai.

3. Làm thế nào để cải thiện?  

Để có thể cải thiện tình trạng điếc ở một bên tai, một số phương pháp dưới đây có thể là những gợi ý dành cho người bệnh.  

3.1. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Người bệnh đừng quên xây dựng và đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 và vitamin D, giàu kẽm, magie,... sẽ giúp hỗ trợ cho sức khỏe của đôi tai, bảo vệ thính lực, cải thiện tình trạng điếc ở một bên tai.

3.2. Hạn chế có sự tiếp xúc với tiếng ồn

Khi gặp phải tình trạng bị điếc ở một bên tai, người bệnh cũng cần hạn chế sự tiếp xúc với tiếng ồn, không nên ở trong môi trường có nhiều âm thanh lớn với một thời gian dài. Cùng với đó, nên dùng nút bịt tai giúp bảo vệ thính lực khi phải thường xuyên làm việc ở nơi có tiếng ồn lớn.

Người bệnh nên dùng nút bịt tai giúp bảo vệ thính lực 

Người bệnh nên dùng nút bịt tai giúp bảo vệ thính lực 

3.3. Tập luyện thể dục thường xuyên

Điều này sẽ giúp các mạch máu lưu thông đến dây thần kinh thính giác ở tai trong tốt hơn. Thông qua đó, cải thiện hiệu quả tình trạng một bên tai bị điếc. Bạn có thể tập luyện các môn thể thao như yoga, đi bộ,... 

4. Phòng ngừa bị điếc một bên tai ra sao? 

Đi kèm với đó, bạn cũng nên phòng ngừa và hạn chế nguy cơ gặp phải tình trạng điếc ở một bên tai với một số biện pháp sau: 

- Giữ tai sạch sẽ, khô ráo. Đồng thời, việc vệ sinh tai cần chắc chắn rằng được thực hiện đúng cách và nên tránh lấy ráy tai quá nhiều. Trường hợp có vật thể lạ xuất hiện ở trong tai, không nên tự gắp vật lạ bằng cách dùng nhíp hay tăm bông vì hành động này có thể tiềm ẩn rủi ro gây ra chấn thương cho tai.

- Không đeo tai nghe quá thường xuyên và chỉ nên nghe với âm lượng vừa phải, nên cho tai nghỉ ngơi sau một thời gian đeo tai nghe. Và với các thiết bị như radio, tivi,... cũng không nên bật âm lượng quá lớn.

- Hạn chế đến những địa điểm có tiếng ồn lớn. Dùng thiết bị bảo vệ thính giác như nút tai hay bịt tai khi phải làm việc trong môi trường có nhiều tiếng ồn.  

- Bảo vệ và tránh để vùng đầu hoặc vùng tai bị chấn thương.

- Đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống cung cấp cho cơ thể. 

- Hạn chế dùng các chất kích thích.

- Có chế độ thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, không để bị căng thẳng, stress.

- Duy trì hoạt động tập luyện thể dục thể thao, kiểm soát cân nặng, không để vượt quá trọng lượng cho phép.

Tập luyện thể dục thể thao góp phần giúp phòng ngừa tình trạng điếc một bên tai 

Tập luyện thể dục thể thao góp phần giúp phòng ngừa tình trạng điếc một bên tai 

- Đi thăm khám, kiểm tra thính giác thường xuyên.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này bạn đọc đã biết thêm về tình trạng điếc một bên tai, nguyên nhân, cách cải thiện cũng như phòng ngừa nguy cơ gặp phải tình trạng đó.

Khi cảm thấy thính giác gặp vấn đề, quý khách hàng hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ tại chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra, thăm khám, cũng như nhận được tư vấn về phương pháp điều trị. Liên hệ với bệnh viện theo đường dây nóng: 1900 56 56 56 nếu cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.