Tin tức

Ù tai kéo dài do đâu và cách khắc phục

Ngày 13/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ù tai là tình trạng có thể gặp phải ở một bên hoặc cả hai bên tai. Khi bị ù tai kéo dài, các hoạt động sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh có thể bị ảnh hưởng. Cùng với đó, đây cũng là một triệu chứng báo hiệu cho một số vấn đề bệnh lý nguy hiểm cần được thăm khám, chẩn đoán và thực hiện điều trị. 

1. Tình trạng ù tai kéo dài là như thế nào?

Ù tai là một tình trạng xảy ra khi người bị cảm thấy ở trong tai phải, tai trái hoặc cả hai bên tai xuất hiện những âm thanh khó chịu như tiếng nước chảy, tiếng ve kêu, tiếng huýt sáo,… có thể êm dịu, lớn, cao hay thấp. Trên thực tế, chúng vốn là những âm thanh ảo tưởng, không có thật mà chỉ bản thân người bị cảm nhận được.

Ù tai không phải là hiện tượng hiếm gặp khi có nhiều người phải đối diện với nó. Đối với các trường hợp bị ù tai kéo dài là khi tình trạng này diễn ra liên tục từ 2 đến 3 tuần mà không thuyên giảm hay không hết.

Nó làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi bởi thường xuyên nghe thấy được các âm thanh gây khó chịu. Thông thường, sẽ cảm nhận rõ khi về đêm hay vào các thời điểm yên tĩnh, không bị phân tâm từ các âm thanh khác ở bên ngoài. Bên cạnh đó, các triệu chứng đau đầu, chóng mặt đôi khi cũng xuất hiện kèm theo.

Ù tai liên tục, kéo dài gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh 

Ù tai liên tục, kéo dài gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh

Tình trạng này làm bệnh nhân không thể nghe được rõ ràng các âm thanh, cảm thấy lo lắng và hoang mang, gây trở ngại cho việc duy trì khả năng tập trung và tiếp nhận âm thanh. Từ đó, làm xuất hiện những sự bất tiện trong các hoạt động sinh hoạt và cuộc sống thường ngày. Bị mất ngủ, suy giảm chất lượng giấc ngủ do ù tai liên tục và kéo dài cũng làm sức khỏe và tinh thần của người bệnh bị giảm sút, cơ thể trở nên mệt mỏi, dễ cáu gắt,...

Không chỉ vậy, đây cũng có thể là một triệu chứng báo hiệu cho vấn đề bệnh lý nguy hiểm mà cơ thể người bệnh đang phải đối diện. Trong đó, có thể kể đến bệnh rối loạn tiền đình, xơ cứng tai, bệnh liên quan tới mạch máu, nhiễm trùng tai giữa, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, dị tật của mao mạch,... Do vậy, người bệnh không nên có tâm lý chủ quan, xem thường khi xuất hiện hiện tượng ù tai liên tục không thuyên giảm.

2. Ù tai kéo dài nguyên nhân do đâu?

Vậy tình trạng ù tai liên tục, kéo dài diễn ra xuất phát từ những nguyên nhân nào? Cụ thể, sau đây là một vài nguyên nhân có thể kể đến dẫn tới tình trạng này.

- Trong một thời gian dài có sự tiếp xúc với môi trường trong đó có xuất hiện tiếng ồn lớn. Chẳng hạn như, do tính chất công việc khi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, các công trường xây dựng,...

- Có thói quen đeo tai nghe, các thiết bị nghe nhạc một cách liên tục, nghe với âm lượng lớn.

Thói quen đeo tai nghe liên tục là nguyên nhân có thể dẫn đến ù tai kéo dài 

Thói quen đeo tai nghe liên tục là nguyên nhân có thể dẫn đến ù tai kéo dài

- Bị chấn thương ở đầu hoặc cổ có thể gây ảnh hưởng đến tai trong dẫn tới biến chứng ù tai liên tục, kéo dài.

- Chịu ảnh hưởng đến từ những âm thanh xảy ra quá đột ngột hay âm thanh quá lớn.

- Bị các bệnh lý: viêm tai ngoài, viêm tắc vòi tai, viêm tai giữa,...

- Bị cảm lạnh, cảm cúm, viêm xoang hay viêm họng.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh, thuốc lợi tiểu,...

- Yếu tố về tuổi tác: cơ quan thính giác thường sẽ bị ảnh hưởng và suy yếu khi ở độ tuổi trên 60 bởi cơ thể xảy ra sự lão hóa.

Yếu tố độ tuổi với sự suy yếu của cơ quan thính giác có thể gây ù tai kéo dài

Yếu tố độ tuổi với sự suy yếu của cơ quan thính giác có thể gây ù tai kéo dài

- Vệ sinh không sạch sẽ làm ráy tai bị tắc nghẽn.

- Sử dụng rượu bia, hút thuốc lá,...

- Stress, căng thẳng, áp lực quá độ.

- Các khối u vùng đầu mặt cũng có thể chèn ép hoặc ảnh hưởng đến cấu trúc tai gây ra ù tai kéo dài.

3. Ù tai kéo dài phòng ngừa như thế nào?

Đối với vấn đề phòng ngừa tình trạng ù tai kéo dài, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

- Hạn chế tiếp xúc với các tiếng ồn quá mạnh hay tiếng ồn kéo dài. Không đeo tai nghe liên tục với một thời gian dài. Đồng thời, tránh nghe với âm thanh quá to mà nên giảm âm lượng nghe ở mức vừa và nhỏ.

- Trang bị đồ bảo hộ tai khi tính chất công việc phải làm tại một môi trường với tiếng ồn lớn.

- Đảm bảo cho tai luôn khô ráo cũng như được giữ gìn vệ sinh thường xuyên và sạch sẽ, thực hiện loại bỏ ráy tai đúng cách.

- Không lạm dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá,…

- Duy trì thực hiện một chế độ ăn uống khoa học cũng như xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh. Đảm bảo sự cân bằng trong thời gian dành cho công việc và nghỉ ngơi, thư giãn, luôn giữ một tinh thần thoải mái, tránh gặp phải tình trạng lo âu, căng thẳng, áp lực.

- Tập luyện thể dục, thể thao, thư giãn cơ thể với các bài tập nhẹ nhàng.

Tập thể dục thể thao, tránh căng thẳng, áp lực giúp phòng ngừa ù tai kéo dài

Tập thể dục thể thao, tránh căng thẳng, áp lực giúp phòng ngừa ù tai kéo dài

- Đừng quên nên đi thăm khám và kiểm tra thường xuyên giúp sớm phát hiện và tiến hành điều trị vấn đề sức khỏe liên quan nếu có.

Như vậy, bài viết được chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc tìm hiểu về tình trạng ù tai kéo dài. Khi gặp phải tình trạng này hay bất cứ vấn đề bất thường nào ở tai, bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân gây ra và tiến hành điều trị kịp thời.

Trong đó, chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ đáng tin cậy cho quý khách hàng có nhu cầu thăm khám các vấn đề sức khỏe liên quan. Bệnh viện quy tụ đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm và tận tâm với bệnh nhân. Đi kèm với đó là hệ thống các trang thiết bị, máy móc hiện đại giúp đưa ra kết quả chẩn đoán nhanh chóng, chính xác.

Đối với các vấn đề thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được giải đáp nhanh chóng. Đồng thời, các tổng đài viên cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cho quý khách nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.