Tin tức

U ác tuyến mang tai là gì? Nguyên nhân và những giải pháp điều trị

Ngày 18/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thực tế cho thấy, đa số các trường hợp u tuyến mang tai đều thuộc dạng u lành. Tuy nhiên, vẫn có một số ít trường hợp phát triển thành khối u ác tính, gây nên những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Vậy u ác tuyến mang tai gồm có những triệu chứng gì và cách điều trị liệu có khó không?

1. U ác tuyến mang tai là gì?

Đây là một dạng bệnh lý của u tuyến nước bọt. Tuyến mang tai là tuyến lớn nhất trong hệ thống tuyến nước bọt của cả cơ thể. Tuyến này nằm ở vùng ngoại mặt và gần với các góc hàm ở mỗi bên. Phần lớn trường hợp bệnh nhân bị u tuyến mang tai đều là u lành tính nhưng cũng sẽ có những trường hợp là u ác tính, vô cùng nguy hiểm. 

U ác tuyến mang tai là một dạng của u tuyến nước bọt

U ác tuyến mang tai là một dạng của u tuyến nước bọt

  • U lành: Gồm có u tuyến tế bào đáy, khối u Warthin hay khối u Myoepithelioma,... Mặc dù phần lớn các trường hợp đều là u lành nhưng sẽ có một số ít trường hợp có thể phát triển thành khối u ác tính. 

  • U ác: Bao gồm ung thư biểu mô của tế bào acinic, ung thư biểu mô của tuyến nhầy,... Thực tế, ung thư tế bảo vảy vùng niêm mạc vòm họng có khả năng phát triển và di căn đến tuyến nước bọt mang tai, gây nên những tổn thương thứ phát ở khu vực này. 

2. Nguyên nhân và dấu hiệu của u ác tuyến mang tai là gì?

Cho đến nay, mặc dù vẫn chưa có kết luận nào khẳng định về nguyên nhân gây nên bệnh lý u ác tuyến mang tai, tuy nhiên, một số yếu tố sau đây có thể là nguy cơ cao khiến khối u xuất hiện như: bị biến đổi gen, hút thuốc lá nhiều hay thường xuyên tiếp xúc với tia phóng xạ. Trong số những yếu tố trên, hút thuốc là lâu dài được xem là một nguyên nhân chính có thể làm xuất hiện u ác tuyến mang tai. 

Căn bệnh này thường có những triệu chứng và dấu hiệu nhận biến điển hình như: khó nhai, bị liệt mặt hay bị sưng thành khối ở khu vực góc hàm,... Tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp không có bất cứ dấu hiệu hay triệu chứng nào. Các dấu hiệu này sẽ xuất hiện tùy thuộc vào dạng u lành hay u ác, ví dụ:

  • U lành tính: Khối u sẽ âm thầm phát triển trong thời gian dài mà không gây cảm giác đau nhức. Khối u này sẽ chỉ gia tăng kích thước lớn hơn khi bị nhiễm trùng và bắt đầu hình thành nang hoặc sẽ có hiện tượng chảy máu ở bên trong khối u tuyến mang tai. 

  • U ác tính: Khác với u lành, kích thước của khối u ác tính sẽ phát triển nhanh hơn và khiến cho người bệnh có cảm giác đau đớn. Một số trường hợp có thể sẽ bị liệt (bao gồm không hoàn toàn và hoàn toàn) các dây thần kinh mặt. 

U tuyến mang tai có thể do nhiều yếu tố tác động mà gây nên

U tuyến mang tai có thể do nhiều yếu tố tác động mà gây nên

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh lý

Mặc dù số đông những trường hợp bệnh nhân là u lành tính, thế nhưng vẫn sẽ có những trường hợp u lành phát triển thành u ác. Nếu bệnh không được phát hiện sớm thì có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh như: Bị liệt mặt vì các dây thần kinh bị khối u chèn ép, bị mù, bị giảm thính lực,... Vậy nên, việc thăm khám định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện khối u vùng mặt kịp thời để có phương án điều trị phù hợp.

Thông thường, khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ sờ nắn và tiến hành kiểm tra khối u tuyến nước bọt mang tai. Sau đó, các bác sĩ cũng sẽ sờ nắn vùng hạch cổ và bắt đầu đánh giá các dây thần kinh mặt. Bởi lẽ, tình trạng dây thần kinh mặt bị liệt cũng là một dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của khối u ác tính. Ngoài vùng mặt thì cổ và da đầu cũng là hai yếu tố được kiểm tra nhằm tìm kiếm các tổn thương khi nghi ngờ ung thư. 

Một số trường hợp, khi bác sĩ nghi ngờ có sự xuất hiện của khối u ác tính thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh làm các loại xét nghiệm như: Siêu âm, sinh thiết học hoặc tiến hành chụp MRI. 

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh với nhiều phương pháp khác nhau

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh với nhiều phương pháp khác nhau

4. Các phương án điều trị u ác tuyến mang tai

Tùy thuộc vào tình trạng của khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra được một phương án giải quyết phù hợp nhất. Đối với u lành, đa số các trường hợp đều sẽ được thực hiện cắt bỏ. Trong khi đó, đối với những trường hợp u ác, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật và có thể sẽ được kết hợp với xạ trị ung thư để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất:

4.1. Ung thư Mucoepidermoid

Những trường hợp này, bác sĩ sẽ cho phẫu thuật cắt bỏ khối u ở trên một phạm vi rộng. Đồng thời, biện pháp xạ trị cũng sẽ được kết hợp nếu các tổn thương này được ghi nhận ở mức độ cao. Theo ghi nhận, hiệu quả điều trị cho các trường hợp cấp thấp tiên lượng sống sau 5 năm rơi vào khoảng 95% - với ảnh hưởng chủ yếu là các tế bào chất nhầy. 

Trong khi đó, đối với những trường hợp cấp cao thì tỷ lệ là 50%, chủ yếu có tác động đến những tế bào biểu bì. Những trường hợp, khối u đã di căn đến bạch huyết thì bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cùng với phương án xạ trị hậu phẫu. 

u ác tuyến mang tai

Phẫu thuật cắt bỏ khối u được áp dụng cho nhiều trường hợp

4.2. Ung thư biểu mô nang Adenoid

Những trường hợp bị u ác tuyến mang tai Adenoid sẽ được điều trị bằng phương pháp cắt bỏ khối u trên diện rộng. Tuy nhiên, tỷ lệ tái phát bệnh cục bộ lại khá cao. Tiên lượng sống sau 5 năm mặc dù khá cao nhưng sau khoảng 10 năm thì con sẽ này sẽ giảm dần so với các trường hợp di căn xa. Có nhiều người bệnh đã sống sau ca phẫu thuật được khoảng 5 đến 10 năm nhưng khối u đã di căn phổi và tử vong.

4.3. Ung thư biểu mô tế bào acinic

Phương án điều trị được chỉ định cho trường hợp này là cắt bỏ khối u trên diện rộng và cho tiên lượng khá tốt. Tuy nhiên, những trường hợp khối u có liên quan đến các dây thần kinh mặt thì bác sĩ sẽ nghiên cứu và cân nhắc phẫu thuật để giải phóng các dây thần kinh này. 

Nhìn chung, các khối u tuyến mang tai sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh nếu khối u không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì vậy, mỗi người cần phải duy trì cho mình một thói quen sống thật lành mạnh để hạn chế nguy cơ bị ung thư nói chung và bị u ác tuyến mang tai nói riêng. 

5. Thăm khám u ác tuyến mang tai ở đâu uy tín?

Việc phát hiện khối u sớm để điều trị chính là cách tốt nhất để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể xuất hiện đối với sức khỏe. Vậy nên, bạn cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc gặp ngay các bác sĩ chuyên khoa ngay khi có những dấu hiệu và triệu chứng bất thường. 

Nếu bạn đang có ý định muốn được sàng lọc u tuyến mang tai thì có thể tìm đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành. Ngoài ra, bệnh viện còn đầu tư hệ thống các thiết bị máy móc chẩn đoán hình ảnh hiện đại như X-quang, MRI, CRT,...; Trung Tâm Xét nghiệm tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín được nhiều người bệnh tin tưởng

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín được nhiều người bệnh tin tưởng

Sàng lọc và điều trị u ác tuyến mang tai chính là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình. Để đặt lịch thăm khám và sàng lọc tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: Xạ trị ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.