Tin tức

Điểm danh 11 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Testosterone là hormone tự nhiên giữ vai trò vô cùng quan trọng với cơ thể nam giới, liên quan mật thiết đến sức khỏe cơ thể nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng. Nhận biết sớm dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới là điều quan trọng để hạn chế ảnh hưởng và cải thiện sức khỏe sinh dục.

1. Dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Cơ thể nam giới sản xuất lượng lớn testosterone đều đặn cung cấp đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, hormone này tham gia vào rất nhiều quá trình như: kích thích sản xuất tinh trùng, xây dựng khối cơ và xương, duy trì khả năng quan hệ tình dục ở nam giới,… Theo tuổi tác, quá trình sản xuất testosterone cũng giảm dần, tuy nhiên nó có thể diễn ra sớm hơn do nhiều yếu tố tác động.

dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Testosterone có vai trò quan trọng với sức khỏe nam giới

Dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới điển hình là:

1.1. Giảm ham muốn tình dục

Đây là dấu hiệu đặc trưng và xuất hiện sớm nhất khi sản xuất testosterone ở nam giới suy giảm. Hormone này liên quan trực tiếp đến ham muốn tình dục và sức khỏe sinh sản của nam giới. Đặc biệt ở nam giới trên 45 tuổi, đây là nguyên nhân chính dẫn đến giảm khả năng tình dục.

1.2. Rối loạn cương dương

Để thực hiện giao hợp, dương vật của nam giới đến trạng thái kích thích thì máu sẽ dồn về để duy trì sự cương cứng, trong đó hormone testosterone giữ vai trò quan trọng trong quá trình này. Thực tế testosterone không dẫn đến phản ứng cương cứng dương vật song nó kích thích não bộ tiết ra oxit nitric - phân tử kích hoạt phản ứng để cương cứng dương vật.

Giảm testosterone gây rối loạn cương dương

Giảm testosterone gây rối loạn cương dương

Vì thế, rối loạn cương dương nghĩa là dương vật không đạt trạng thái cương cứng cần thiết, cương cứng trong thời gian ngắn,… có thể là dấu hiệu của giảm testosterone. Cần cẩn thận rối loạn cương dương là hậu quả kết hợp của nhiều bệnh lý bên cạnh suy giảm testosterone, lúc này việc điều trị sẽ khó khăn hơn, cụ thể gồm:

  • Cao huyết áp.

  • Tiểu đường.

  • Cholesterol trong máu cao.

  • Bệnh tuyến giáp.

  • Trầm cảm.

  • Nghiện rượu bia, thuốc lá.

  • Rối loạn lo âu.

1.3. Ít tinh dịch

Testosterone tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch cũng như đảm bảo chất lượng tinh dịch. Sự suy giảm testosterone cũng khiến việc sản xuất tinh trùng lẫn tinh dịch bị rối loạn, nam giới thượng có mức tinh dịch xuất ra trong mỗi lần xuất tinh ít hơn bình thường.

1.4. Cơ thể mệt mỏi

Hormone testosterone không chỉ có vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của nam giới mà còn đảm bảo năng lượng, tham gia vào xây dựng cơ xương. Suy giảm testosterone cũng gây ra tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng này trong khi có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi đều đặn thì hãy kiểm tra khả năng thiếu hụt testosterone. 

Thiếu hụt testosterone gây suy giảm sức khỏe ở nam giới

Thiếu hụt testosterone gây suy giảm sức khỏe ở nam giới

1.5. Yếu xương

Nam giới khoảng 45 - 50 tuổi trở đi bắt đầu có nguy cơ cao gặp các vấn đề về xương khớp, nguyên nhân một phần do thiếu hụt testosterone tự nhiên. Nếu quá trình này xảy ra sớm hơn, khối lượng xương yếu và dễ gãy hơn thì cần kiểm tra nguyên nhân liên quan đến testosterone.

1.6. Giảm khối lượng cơ bắp

Sức khỏe cơ bắp là một trong những nét quyến rũ của nam giới, testosterone cũng góp phần xây dựng lượng cơ bắp này. Ở người bị suy giảm testosterone, các cơ cũng thiếu rắn chắc, trở nên chùng nhão hơn bình thường. 

Ngoài ra, những người đàn ông này có xu hướng dễ phát phì hơn khi khối lượng mỡ ngày càng nhiều thay thế cho các phần cơ bắp săn chắc.

1.7. Rụng tóc

Một nguyên nhân khiến nam giới bước vào độ tuổi mãn dục thường bị hói đầu với các mức độ khác nhau là do thiếu hụt testosterone nuôi dưỡng tóc. Đảm bảo ổn định testosterone chính là một trong những cách giữ cho mái tóc của bạn luôn khỏe mạnh.

1.8. Teo tinh hoàn

Nồng độ testosterone duy trì ổn định ở mức độ phù hợp đảm bảo sức khỏe và hoạt động sản xuất tinh trùng bình thường của tinh hoàn. Vì thế testosterone thiếu hụt có thể gây teo tinh hoàn, mất cân xứng 2 bên tinh hoàn, đôi khi ảnh hưởng đến cả kích thước dương vật.

Suy giảm testosterone gây teo tinh hoàn

Suy giảm testosterone gây teo tinh hoàn

Nếu tình trạng này xảy ra ở nam giới độ tuổi dậy thì, kích thước tinh hoàn và dương vật có thể bị ảnh hưởng vĩnh viễn. Do đó cần kiểm tra và bù testosterone thiếu hụt để đảm bảo sự phát triển của các bộ phận sinh dục.

1.9. Tâm trạng không ổn định

Giống như nội tiết tố estrogen ở nữ giới, sự mất cân bằng testosterone ở nam giới cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Người bệnh thường xuyên thay đổi tâm trạng, hơn nữa còn dẫn đến chứng hay cáu gắt, khó tập trung, trầm cảm,…

1.10. Thiếu máu

Các chuyên gia cho biết, thiếu hụt testosterone cũng ảnh hưởng đến quá trình tạo máu, nam giới sẽ gặp phải các tình trạng thiếu máu như: chuột rút, khó ngủ, chóng mặt, nhịp tim nhanh bất thường,…

1.11. Giảm khả năng ghi nhớ

Có thể bạn không biết, nồng độ testosterone trong cơ thể tỷ lệ thuận với hoạt động ghi nhớ của não bộ. Vì thế nếu khả năng ghi nhớ của bạn giảm sút, hãy kiểm tra yếu tố testosterone này. Liệu pháp bổ sung hormone sinh dục nam cũng được nghiên cứu để ứng dụng cải thiện trí nhớ cho nam giới.

2. Làm gì khi nam giới bị suy giảm testosterone?

Khác với rối loạn nội tiết tố ở nữ giới, suy giảm testosterone thường tiến triển từ từ, âm thầm theo thời gian, triệu chứng bệnh cũng ngày càng rõ ràng theo độ tuổi. Vì thế mà không ít nam giới bị suy giảm testosterone không hề biết về tình trạng bệnh bản thân hoặc không nắm rõ. 

Nếu không khắc phục sớm, thiếu hụt testosterone sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống tình dục cũng như hoạt động hàng ngày của nam giới. Để khắc phục, bệnh nhân cần đi khám để xác định mức độ thiếu hụt testosterone, sự ảnh hưởng và từ đó tìm biện pháp phù hợp.

Đa phần người bị suy giảm testosterone sẽ được yêu cầu bổ sung hormone này từ bên ngoài bù cho lượng suy giảm do cơ thể sản xuất ít đi. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây một vài rủi ro, tốt nhất nam giới nên tìm đến cơ sở y tế uy tín, chuyên gia nam khoa và tiết niệu để có chỉ định dùng thuốc bổ sung testosterone an toàn và hiệu quả nhất.

Bổ sung testosterone là biện pháp cho nam giới suy giảm hormone này

Bổ sung testosterone là biện pháp cho nam giới suy giảm hormone này

Khi xuất hiện các dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới như trên, không nên chủ quan mà cần đi khám sớm. Khắc phục sớm vừa hiệu quả vừa giúp nam giới duy trì sức khỏe tình dục và sinh sản ở trạng thái tốt nhất. 

Lựa chọn địa chỉ khám uy tín, bác sĩ giỏi khi bị suy giảm testosterone là điều rất quan trọng, giúp kết quả điều trị đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và hạn chế các biến chứng đáng tiếc.

Với hơn 5 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bác sĩ Thân Ngọc Tuấn đã chữa trị thành công cho rất nhiều nam giới bị testosterone cũng như các bệnh lý nam khoa khác.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.