Tin tức

Điểm danh 8 triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung điển hình nhất

Ngày 25/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là một trong 2 bệnh lý ung thư hàng đầu hay gặp ở phụ nữ. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có triệu chứng gì rõ rệt nên rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác dẫn đến điều trị chậm trễ, sai cách khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Hiểu rõ về triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung  giúp chị em phát hiện bệnh sớm và nâng cao hiệu quả điều trị.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung ở Việt Nam đang gia tăng

Bệnh ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp và nguy hiểm với chị em phụ nữ. Trung bình mỗi năm trên thế giới ghi nhận khoảng 500 nghìn ca mắc mới, trong đó khoảng 250 nghìn ca tử vong (số liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO).

triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung

ung thư cổ tử cung đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của phái nữ

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Y tế, mỗi ngày nước ta đang ghi nhận 14 trường hợp phát hiện mới ung thư cổ tử cung, trong đó đến 50% ca phát hiện muộn và tử vong. Những bệnh nhân khác sẽ phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như: vô sinh, suy giảm sức khỏe, nguy cơ tái phát, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu là do virus HPV (chiếm đến 99,7% trường hợp mắc bệnh). Bất cứ ai cũng có nguy cơ nhiễm virus HPV, song để phát triển thành bệnh ung thư cổ tử cung sẽ cần nhiều yếu tố khác. Độ tuổi từ 20 - 30 là có nguy cơ nhiễm virus HPV cao nhất, nhưng cần một thời gian tương đối dài để tiến triển thành ung thư.

Mặc dù thời gian tiến triển bệnh dài (5 - 20 năm) song điều nguy hiểm là bệnh diễn tiến âm thầm, triệu chứng khá mờ nhạt, dễ gây nhầm lẫn. Ung thư cổ tử cung nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn và bảo tồn được khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, phụ nữ Việt Nam lại chưa thực hiện tốt việc khám sức khỏe sinh sản định kỳ và tầm soát ung thư, nên rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh muộn không thể cứu chữa.

Ung thư cổ tử cung thường điều trị muộn khó đạt hiệu quả tốt

Ung thư cổ tử cung thường điều trị muộn khó đạt hiệu quả tốt

Khi ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Hầu hết trường hợp phát hiện bệnh muộn đều phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung, người phụ nữ sẽ không thể mang thai và sinh con.

Tiêm vắc xin ngừa virus HPV là cách phòng ngừa đơn giản và hiệu quả bệnh ung thư cổ tử cung. Phụ nữ độ tuổi 9 - 26 được khuyến cáo nên tiêm vắc xin ngừa Virus HPV, kể cả người đã quan hệ tình dục hay chưa. 

2. Triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung điển hình

Người bệnh có thể có một hoặc nhiều triệu chứng dưới đây với mức độ khác nhau:

2.1. Xuất huyết âm đạo

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của hiện tượng ung thư cổ tử cung. Chị em phụ nữ bị chảy máu âm đạo kể cả không phải trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt. Lượng máu xuất huyết bất thường có thể khác nhau, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tổn thương khối u ung thư gây ra. Vì thế nếu thấy hiện tượng này kéo dài và xảy ra thường xuyên, không nên chủ quan mà cần sớm đi thăm khắm.

2.2. Dịch tiết âm đạo bất thường

Dịch âm đạo ở người bệnh ung thư cổ tử cung thường có màu sắc lạ như xanh, vàng, chứa mủ, dịch màu nâu do lẫn máu,… Kèm với đó là mùi hôi khó chịu.

Khí hư màu bất thường có thể do ung thư cổ tử cung

Khí hư màu bất thường có thể do ung thư cổ tử cung

Dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý phụ khoa khác như: viêm vòi trứng, ung thư buồng trứng, viêm nhiễm phụ khoa,… Cần theo dõi triệu chứng kết hợp với những dấu hiệu nghi ngờ khác để chẩn đoán xác định tìm ra chính xác nguyên nhân.

2.3. Đau khi quan hệ tình dục

Cảm giác đau khi quan hệ sẽ không xảy ra nếu bạn có sức khỏe và cuộc sống quan hệ tình dục bình thường. Nếu đột nhiên gặp phải cảm giác này, đặc biệt còn bị chảy máu sau khi quan hệ tình dục thì rất có thể bạn đang mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Cần xét nghiệm kiểm tra để xác định vấn đề này.

2.4. Đi tiểu thường xuyên

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng việc đi tiểu thường xuyên lại liên quan đến căn bệnh ung thư cổ tử cung. Thực tế không ít chị em phụ nữ có dấu hiệu bệnh lý này nhưng thường nhầm lẫn sang các bệnh tiết niệu như viêm bàng quang, nhiễm khuẩn đường tiết niệu,… Đặc điểm là triệu chứng này sẽ kéo dài và ngày càng nặng hơn.

2.5. Thiếu máu

Phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung đó là lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh giảm sút, lượng tế bào bạch cầu được tăng cường để chống lại bệnh. Hậu quả là tình trạng thiếu máu, người bệnh cảm thấy mệt mỏi thường xuyên, suy kiệt năng lượng, mất cảm giác ngon miệng, sụt cân bất thường,…

2.6. Đau xương chậu

Khi khối u ung thư phát triển, không chỉ gây xuất huyết âm đạo bất thường, người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau vùng chậu. Vì thế nếu chị em thấy bị đau vùng chậu không liên quan đến kì kinh, cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn với mức độ nặng hơn, đau hơn khi quan hệ tình dục hoặc đi tiểu thì khả năng cao nguyên nhân gây bệnh là ung thư cổ tử cung.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là một trong những triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là một trong những triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung

2.7. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Ung thư cổ tử cung cũng ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng ở chị em phụ nữ, làm rối loạn hormone trong cơ thể. Kết quả là bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt với tình trạng như: kinh nguyệt kéo dài, trễ kinh, máu kinh màu đen sẫm, có mùi hôi bất thường,…

2.8. Đau lưng

Không phổ biến nhưng khối u ung thư có thể gây ra những cơn đau lưng lan xuống chân, nhiều chị em lầm tưởng do kỳ kinh nguyệt. Đôi khi người bệnh còn bị sưng phù hai chân.

Virus HPV liên quan đến hầu hết ca bệnh ung thư cổ tử cung

 Virus HPV liên quan đến hầu hết ca bệnh ung thư cổ tử cung

Mặc dù nhiều triệu chứng nhưng những triệu chứng bệnh ung thư cổ tử cung tương đối nhạt nhòa, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý phụ khoa khác. Vì thế rất khó để phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát hoặc tiền ung thư, phương pháp hiệu quả hơn vẫn là xét nghiệm virus HPV và sàng lọc sớm bệnh. 

Hiện nay có vắc xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ nên chủ động tiêm phòng, tốt nhất là độ tuổi 11 - 12 tuổi. Bên cạnh đó, thường xuyên thăm khám phụ khoa, sàng lọc ung thư cũng là cách để phát hiện bệnh sớm, điều trị khỏi bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.