Tin tức

Điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung và lưu ý cần biết

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ngày nay, nhiều chị em đã tự ý thức được việc tiêm phòng ung thư cổ tử cung từ sớm. Tuy phổ biến nhưng không ít trường hợp gặp phản ứng phụ hoặc bị sốc phản vệ sau khi tiêm. Vậy những điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung là gì? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những thông tin để làm rõ vấn đề này.

1. Tổng quan về bệnh ung thư cổ tử cung

Trước khi tìm hiểu những điều kiện tiêm phòng ung thư cổ tử cung, đầu tiên bạn cần nắm những thông tin sau về bệnh và vắc xin.

Ung thư cổ tử cung là bệnh gì?

Ung thư cổ tử cung xảy ra khi những tế bào ở cổ tử cung đột biến phát triển ngoài tầm kiểm soát. Những tế bào này sẽ lớn dần theo thời gian và hình thành nên khối u tại cổ tử cung. 

Ung thư cổ tử cung có gây ra nguy hiểm không?

Theo thống kê, ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh có thể biến chuyển nặng, gây khó khăn trong điều trị, tốn kém chi phí.

Bạn nên đi khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện mầm bệnh

Bạn nên đi khám phụ khoa thường xuyên để sớm phát hiện mầm bệnh

Tại sao lại cần chích ngừa ung thư cổ tử cung?

Vắc xin ngừa HPV được ghi nhận với hiệu quả phòng bệnh ung thư cổ tử cung do virus này gây ra. Theo thống kê, tỉ lệ thành công lên đến 95% trong việc ngừa ung thư cổ tử cung với những người từng tham gia chích ngừa. Kết quả nghiên cứu của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã khẳng định sự vượt trội của vắc xin phòng ung thư cổ tử cung như sau:

  • Vắc xin giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn hẳn hệ miễn dịch tự nhiên.

  • Vắc xin ngừa 4 chủng có tác dụng ngừa các bệnh xã hội khác như mụn sinh dục, sùi mào gà.

  • Thời gian bảo vệ HPV bởi vắc xin lên tới 10 năm.

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung loại nào

Hiện nay, ở Việt Nam có 2 loại vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được cấp phép là vắc xin ngừa 2 chủng (16, 18) và vắc xin ngừa 4 chủng (6, 11, 16, 18). Hai vắc xin này cũng có mức giá khác nhau.

  • Cervarix (Bỉ): Ngừa 2 chủng.

  • Gardasil (Mỹ): Ngừa 4 chủng.

Về mức chi phí sẽ có sự chênh lệch nhẹ giữa trung ương và các tỉnh tuyến dưới nhưng không đáng kể.

Vắc xin ngừa HPV giúp giảm khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Vắc xin ngừa HPV giúp giảm khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở nữ giới

2. Điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung là gì

Mặc dù hiệu quả của vắc xin đã được ghi nhận với tỉ lệ thành công cao, nhưng vẫn không tránh khỏi một số các trường hợp không hiệu quả. Sau đây là những điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung để vắc xin hoạt động tốt nhất.

Độ tuổi 

Độ tuổi được khuyến cáo nên tiêm vắc xin ngừa HPV là 9 - 26 tuổi. Chưa có trường hợp bé gái dưới 9 tuổi nào tham gia thử nghiệm vắc xin. Nên việc tiêm cho trẻ có độ tuổi bé hơn ngưỡng tuổi phù hợp là không được cấp phép. Ngoài ra, khi bạn vượt qua ngưỡng tuổi 26, tỉ lệ thành công của vắc xin cũng giảm dần.

Nữ giới nên được chích ngừa ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt

Nữ giới nên được chích ngừa ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt

Số lượng kháng thể theo nghiên cứu của WHO sinh ra khi tiêm cho trẻ dưới 15 tuổi nhiều hơn trẻ 15 tuổi. Vậy nên, sau khi bước vào độ tuổi phù hợp, bạn nên tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt.

Tình trạng quan hệ tình dục

Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung hoạt động tốt hơn ở người chưa phát sinh quan hệ tình dục. Đối với người đã có hoạt động tình dục, bạn nên tiến hành xét nghiệm xem mình đã bị nhiễm HPV chưa trước khi tiến hành tiêm. Tuy với những người đã nhiễm HPV vẫn có thể tiêm phòng nhưng hiệu quả mang lại sẽ không cao.

Bạn có đang trong thai kỳ

Bạn không nên tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung khi đang trong thời gian thai kỳ. Nếu bạn đã tiêm mũi đầu tiên sau đó mới có thai thì những mũi tiêm tiếp theo nên được hoãn lại cho đến khi bạn hoàn thành việc sinh nở. Chị em không cần lo lắng vì vắc xin không ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn cũng nên cho bác sĩ biết điều này để tiện cho việc theo dõi và xử lý.

Nếu bạn mang thai trong thời gian tiêm, thì quá trình mang thai nên được theo dõi cẩn thận

Nếu bạn mang thai trong thời gian tiêm, thì quá trình mang thai nên được theo dõi cẩn thận

Sau khi kết thúc thai kỳ bạn có thể tiếp tục và hoàn thành lịch tiêm trong vòng 3 năm mà không cần bắt đầu lại từ mũi đầu tiên.

Bệnh lý

Bạn nên tiến hành tiêm vắc xin phòng HPV khi đang ở trong trạng thái sức khỏe tốt nhất. Phụ nữ và bé gái nếu đang mắc bệnh lý gây sốt thì khi tiêm có thể gây tác dụng phụ thậm chí là sốc phản vệ với vắc xin. Trong trường hợp không xử lý kịp thời thì có thể xảy ra trường hợp nguy hiểm tới tính mạng.

Dị ứng với thành phần của vắc xin

Nếu bạn bị sốc phản vệ nặng sau khi tiêm liều đầu tiên thì bạn không nên tiêm các liều tiếp theo. Ngoài ra, nếu tình trạng này đã từng xảy ra trước đây khi bạn tiếp xúc với một số thành phần của vắc xin thì bạn cũng không nên tiêm HPV và các vắc xin có thành phần tương tự khác.

Các biểu hiện của sốc phản vệ có thể là:

  • Cảm thấy chóng mặt, khó thở.

  • Hạ huyết áp.

  • Nổi phát ban.

  • Phồng rộp da.

3. Lưu ý

Ngoài những điều kiện chích ngừa Ung thư cổ tử cung để vắc xin đạt hiệu quả cao thì bạn cũng cần biết thêm những lưu ý sau:

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày với dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Bạn cũng nên thay đồ lót 3 tháng/lần để đảm bảo vệ sinh vùng kín.

  • Sở hữu mối quan hệ tình dục lành mạnh với bạn tình. Sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ.

  • Có chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa căng thẳng stress kéo dài.

  • Hạn chế sử dụng chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,...

  • Khám sức khỏe và xét nghiệm phát hiện ung thư cổ tử cung định kỳ hàng năm.

Trên đây là những thông tin cũng như điều kiện chích ngừa ung thư cổ tử cung để đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất. Bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra sức khỏe trước khi tiêm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp được đào tạo bài bản để xử lý các tình huống nguy hiểm là địa điểm bạn có thể tin tưởng sử dụng dịch vụ chích ngừa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.