Tin tức

Điểm danh các hội chứng hô hấp cấp tính thường gặp nhất

Ngày 25/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các hội chứng hô hấp cấp tính thường gặp như tràn dịch màng phổi, viêm phổi thùy,... có thể điều trị hiệu quả nếu can thiệp sớm và đúng cách. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bệnh do thiếu kiến thức hoặc chủ quan, để bệnh tiến triển gây tổn thương nặng các cơ quan hô hấp và các cơ quan khác. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về các hội chứng hô hấp cấp tính thường gặp và cách xử lý, phòng ngừa.

 

các hội chứng hô hấp cấp tính

 Các hội chứng hô hấp cấp tính có thể nguy hiểm nếu can thiệp muộn

1. Tràn dịch màng phổi - 1 trong các hội chứng hô hấp cấp tính phổ biến

Tràn dịch màng phổi xảy ra khi các khoang ảo ở màng phổi xuất hiện dịch trong khi bình thường chỉ chứa khí. Tùy vào mức độ dịch tràn mà ảnh hưởng hô hấp và các triệu chứng bệnh cũng khác nhau, cụ thể ở các mức độ sau:

  • Tràn dịch ít: Bên phổi bị tràn dịch, dịch đè lên các mô phổi gây ra các cơn đau xuất hiện khi nằm ngửa, nằm nghiêng về bên phổi bị tràn dịch.

  • Tràn dịch trung bình: ảnh hưởng đến hoạt động hô hấp của phổi nên người bệnh bị khó thở nhẹ, đặc biệt khi nằm nghiêng về bên phổi bị tràn dịch.

  • Tràn dịch nhiều: người bệnh bị khó thở nặng, thở nhanh, thở nông, không thể thở nếu nằm nên thường phải ngồi dậy để thở.

Tràn dịch màng phổi không được can thiệp sớm còn gây ra nhiều triệu chứng toàn thân do ảnh hưởng tới hô hấp như: mệt mỏi, sốt, biếng ăn,...

Tràn dịch màng phổi gây khó thở, sốt

Tràn dịch màng phổi gây khó thở, sốt

Để chẩn đoán mắc tràn dịch màng phổi cũng như mức độ bệnh, chụp X-quang là phương pháp chính. Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

2. Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi cũng nằm trong các hội chứng hô hấp cấp tính thường gặp, có thể khởi phát độc lập hoặc biến chứng tiến triển từ bệnh lao phổi. Bệnh rất dễ tái phát kể cả khi được điều trị tốt, gây ảnh hưởng tới hô hấp và có thể biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Khi bị tràn khí màng phổi, người bệnh có các triệu chứng như: khó thở, đau nhói đột ngột ở vùng ngực, sốc nguy hiểm nếu khí tràn chèn ép vào trung thất. Giống như tràn dịch màng phổi, chụp X-quang cũng là phương pháp chẩn đoán tràn khí màng phổi chính xác nhất. 

Dựa trên ảnh chụp, có thể chẩn đoán bệnh nếu thấy vùng tăng sáng ở một hoặc cả hai bên phổi. Ngoài ra, dựa trên hình ảnh hoạt động của phổi và các khu vực xung quanh, bác sĩ có thể đánh giá mức độ tràn dịch, từ đó xem xét biện pháp điều trị thích hợp.

3. Hội chứng hạn chế và tắc nghẽn

Đây là hai hội chứng hô hấp cấp tính rất thường gặp, song hầu hết mọi người không biết đến. Hội chứng này đặc trưng bởi biểu hiện rối loạn thông khí, do vậy cách chẩn đoán chính xác là đo chức năng thông khí.

Trong đó, hội chứng hạn chế thường xảy ra ở những người bị xơ phổi, xẹp phổi, tắc nghẽn hoặc đã từng phẫu thuật cắt bỏ một phần phổi. Hội chứng tắc nghẽn thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm tiểu phế quản, hen suyễn,... Những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường mắc đồng thời cả hai hội chứng hạn chế và tắc nghẽn hỗn hợp.

Dưới đây là một số dạng nằm trong hội chứng hô hấp cấp tính này:

3.1. Tắc nghẽn hô hấp trên

Tắc nghẽn hô hấp trên xảy ra thường do các nguyên nhân như: chấn thương gãy xương hàm, tụ máu, bệnh lý phù hoặc co thắt thanh quản, viêm thanh quản cấp, dị ứng phù niêm mạc họng và khí quản, khối u ở thanh quản,...

Hầu hết bệnh lý hô hấp đều gây ra triệu chứng khó thở, tuy nhiên không phải tất cả đều là hội chứng hô hấp trên. Có thể phân biệt dựa trên tình trạng thở, tình trạng sức khỏe có thiếu hụt oxy hay không,...

Tắc nghẽn hô hấp dưới thường do phế quản bị chèn ép

Tắc nghẽn hô hấp dưới thường do phế quản bị chèn ép

3.2. Tắc nghẽn hô hấp dưới

Những nguyên nhân gây tắc nghẽn hô hấp dưới gồm: phế quản bị chèn ép từ bên ngoài hoặc bên trong, ứ trệ do dịch tiết là máu, cục máu đông,... 

4. Hội chứng đông đặc phổi

Hội chứng đông đặc phổi là tình trạng nhu mô phổi bị xốp, một vùng phổi bị tăng tỷ trọng nên dễ bị tổn thương, sưng viêm hơn. Khi nhu mô phổi bị viêm sẽ gây tổn thương xung huyết ở phế nang, làm tắc dịch dẫn đến đông đặc nhu mô phổi.

Một số nguyên nhân gây hội chứng đông đặc phổi bao gồm:

Viêm phổi không do bệnh lao

Nguyên nhân điển hình là do viêm phổi thùy cấp tính do phế cầu khuẩn, bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào nhưng nghiêm trọng nhất ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Triệu chứng ban đầu thường dễ nhầm lẫn với bệnh hô hấp khác như: sốt cao, rét run, ho khan, khó thở nhẹ, chán ăn, cơ thể mệt mỏi, sụt cân, đau tức ngực,...

Khi viêm phổi nặng, triệu chứng khó thở, ho cũng nghiêm trọng hơn. Khi xét nghiệm sẽ thấy trong đờm có phế cầu, bạch cầu trong máu tăng thể hiện tình trạng nhiễm trùng. 

Áp xe phổi

Áp xe phổi xảy ra khi mô phổi bị viêm và mưng mủ, đặc biệt thường gặp do các loại vi khuẩn có khả năng gây mủ. Khi chụp X-quang sẽ thấy hình ảnh các ổ áp xe ở phổi có dạng đám mờ.

Xẹp phổi do chèn ép phế quản

Nguyên nhân có thể là cục máu đông hoặc dị vật gây tắc nghẽn phế quản lớn dẫn đến xẹp phổi. Biểu hiện bệnh bao gồm: ho ra máu, khó thở, lồng ngực bên phổi bị xẹp và kém di động,...

Lao phổi gây triệu chứng khó thở nặng

Lao phổi gây triệu chứng khó thở nặng

Lao phổi

Lao phổi có thể gây hội chứng đông đặc phổi mạn tính với triệu chứng sốt dai dẳng, suy kiệt cơ thể, thở khò khè, khó thở nghiêm trọng.

Nhồi máu động mạch phổi

Triệu chứng điển hình là khó thở, ho ra máu màu tím đen, sốc, đau đột ngột vùng ngực,...

Các hội chứng hô hấp cấp tính nhìn chung nguyên nhân khá đa dạng và gây ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng hô hấp của người bệnh. Để ngăn ngừa biến chứng, người bệnh khi có dấu hiệu các hội chứng hô hấp cấp tính cần sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để xác định bệnh chính xác và điều trị. 

Chuyên khoa Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi có các vấn đề về sức khỏe hô hấp cần thăm khám. Những ưu điểm nổi bật khiến khách hàng thăm khám tại MEDLATEC phải kể đến như:  

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân. Ngoài ra, MEDLATEC liên tục có các chương trình liên kết, hợp tác với các tổ chức để nâng cao kiến thức chuyên môn cho bác sĩ, cập nhật các kiến thức mới nhất, từ đó giúp bệnh nhân tiếp cận được phương pháp điều trị tối ưu.

  • Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ tối đa bác sĩ trong quá trình thăm khám và điều trị.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.