Tin tức

Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và những ảnh hưởng đối với sức khỏe

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong số những bệnh lý liên quan đến hô hấp thường gặp thì những bệnh về nhiễm khuẩn đường hô hấp trên là phổ biến hơn cả, nhất là trong điều kiện thời tiết của mùa thu và mùa đông. Khi không điều trị dứt điểm, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới, khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

1. Những nét cơ bản về nhiễm khuẩn đường hô hấp trên

Đường hô hấp trên bao gồm các cơ quan là: mũi, vòm họng, cổ họng, xoang, thanh quản và khí quản. Bởi vậy, khi nói nhiễm khuẩn đường hô hấp trên tức một hay nhiều những bộ phận này bị viêm nhiễm. 

Bệnh phổ biến đến mức hầu như ai cũng có thể mắc, thậm chí là gần như người trưởng thành nào cũng có khả năng bị ít nhất một lần trong năm. Trong khi đó, ở trẻ em, do miễn dịch còn yếu nên một năm có thể bị 2 đến 3, thậm chí là nhiều lần hơn.

Trong một năm, trẻ em có thể bị các bệnh về đường hô hấp trên nhiều lần

Trong một năm, trẻ em có thể bị các bệnh về đường hô hấp trên nhiều lần

Nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do virus hoặc vi khuẩn hay một số loại nấm…và rất dễ lây lan qua giọt bắn trong lúc ho, hắt hơi, đặc biệt là tại các không gian khép kín, chẳng hạn như phòng làm việc, nhà ở hay lớp học.

2. Những biểu hiện thường thấy 

Khi các cơ quan thuộc đường hô hấp trên bị nhiễm khuẩn, sẽ xuất hiện các dấu hiệu thường gặp như:

  •  Ho: khi bất kỳ bộ phận nào bị viêm nhiễm đều có thể gây ho dưới dạng ho khan hoặc là có cả đờm.

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi liên tục với nhiều dịch, hắt hơi nhiều.

  • Hâm hẩm sốt, với trẻ em, có thể là sốt thành cơn, có khi lên tới 39 đến 40 độ C.

  • Khó chịu ở mắt.

  • Vùng xoang khó chịu, đau nhức.

  • Ngứa hoặc rát, đau ở vùng họng.

  • Giọng nói thay đổi, trở nên khàn hoặc thậm chí là mất tiếng.

  • Đau đầu, cơ bắp rã rời, mệt mỏi

  • Đối với trẻ em, thường xuất hiện triệu chứng biếng ăn, quấy khóc, dễ bị nôn và rối loạn tiêu hóa.

3. Các loại nhiễm khuẩn đường hô hấp trên phổ biến

Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên thường là không gây ra nguy hiểm cho tính mạng nhưng vẫn cần được theo dõi, điều trị kịp thời và có thể biểu hiện dưới nhiều dạng như:

Cảm lạnh thông thường

Đây là tình trạng nhiễm virus cấp tính, gây ra một số triệu chứng như: mệt mỏi, đau họng, hắt hơi, nghẹt mũi, chảy nước mũi nhưng thường là không bị sốt. Trong những ngày đầu, nước mũi có thể loãng nhưng sau đó nhiều nhầy và mủ, ho chỉ nhẹ và không kéo dài. 

Bệnh thường không gây biến chứng và có thể khỏi trong thời gian khoảng 10 ngày khi người bệnh thực hiện việc nghỉ ngơi, uống nhiều nước, uống thuốc điều trị triệu chứng, ăn đồ ăn lỏng, nóng.

Cảm lạnh là một trong những bệnh về đường hô hấp trên cực kỳ phổ biến

Cảm lạnh là một trong những bệnh về đường hô hấp trên cực kỳ phổ biến

Viêm họng

Là tình trạng nhiễm trùng gây ngứa, đỏ, đau ở cổ họng, đặc biệt là mỗi khi nuốt. Viêm họng cũng thường kéo theo triệu chứng ho, mệt mỏi và dễ bị sốt, nhất là với đối tượng trẻ em.

Bệnh có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau, giảm sưng viêm kết hợp với súc miệng bằng nước muối và giữ cho vùng họng được ấm, sạch sẽ. 

Viêm xoang

Là tình trạng xoang bị nhiễm trùng hoặc viêm, gây ra nghẹt mũi, đau đầu, có thể đau lan tới hốc mắt. Cùng với đó, nước mũi đặc, chảy nhiều, dịch mũi có thể chảy xuống họng gây ho và khiến cho hơi thở có mùi hôi.

Bệnh cần được điều trị dứt điểm, thường kết hợp giữa dùng thuốc với xông, rửa mũi và khí dung vùng mũi xoang. Một số trường hợp mạn tính dạng nặng có thể phải mổ xoang.

Viêm thanh quản

Thường bị nhầm lẫn với viêm họng bởi những triệu chứng như: khàn hoặc mất tiếng, đau, sưng họng. Tuy nhiên, bệnh có nguyên nhân thường là do virus hoặc do sử dụng giọng nói quá mức.

Vì vậy, có thể được khắc phục bằng việc hạn chế nói, dùng nước muối súc họng, miệng, ăn nhiều đồ thức ăn lỏng và tránh hút thuốc lá cũng như uống rượu bia.

Viêm mũi

Là tình trạng lớp màng nhầy ở bên trong mũi bị viêm, sưng, được chia thành hai loại: viêm mũi dị ứng và viêm mũi không dị ứng với các triệu chứng điển hình như: hắt hơi, sổ mũi, chảy nhiều dịch mũi, có thể ngứa và chảy nước mắt.

Cùng với việc tránh các tác nhân gây dị ứng, giữ vệ sinh mũi, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị phù hợp.

4. Khi nào thì cần điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên?

Có thể nói, đây là loại bệnh lý rất thường gặp, song chúng ta có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, nhất ở các thời điểm giao mùa, bằng cách:

  • Giữ cho môi trường sống xung quanh được sạch sẽ, vệ sinh.

  • Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, đặc biệt phần mũi, họng.

  • Tránh xa các tác nhân gây hại như: khói thuốc lá, đồ uống có chứa cồn.

  • Ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục khoa học.

  • Tuân thủ việc thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng, mũi khi hắt hơi, ho.

  • Đối với các nghề phải nói to, nói nhiều hoặc làm việc trong môi trường nhiều bụi, cần chú trọng việc bảo vệ, giữ gìn phần mũi, họng.

Tăng cường sức đề kháng qua thực phẩm, vận động

Tăng cường sức đề kháng qua thực phẩm, vận động

Có thể nói, hầu hết các bệnh đều có thể tự khỏi, song ở một số đối tượng, trong nhiều trường hợp có thể gặp những biến chứng nghiêm trọng. Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ em rất dễ dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp dưới rồi trở nên nặng hơn và có thể dẫn đến tử vong.

Bởi thế, khi các triệu chứng không tiến triển sau vài ngày hoặc xuất hiện các dấu hiệu bệnh nặng hơn, bạn nên sớm liên hệ với các cơ sở y tế để gặp bác sĩ kiểm tra và thăm khám. 

Hiện nay, MEDLATEC đã trở thành một thương hiệu rất gần gũi với người bệnh không chỉ ở Hà Nội mà còn nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Với mục tiêu trở thành một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu, Bệnh viện không ngừng chú trọng trang bị các loại máy móc hiện đại, có thể chẩn đoán được hầu hết các bệnh lý, đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hội tụ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng sự đầu tư trang thiết bị hiện đại như: các loại máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, máy nội soi ống mềm…

Chất lượng dịch vụ tốt cùng chi phí hợp lý là điểm mạnh của MEDLATEC

Chất lượng dịch vụ tốt cùng chi phí hợp lý là điểm mạnh của MEDLATEC

 Bệnh viện áp dụng đầy đủ chế độ thanh toán bảo hiểm y tế, dịch vụ bảo lãnh viện phí giúp giảm nỗi lo về chi phí tài chính cho khách hàng. Bên cạnh đó, khách hàng cũng không phải chờ đợi lâu bởi Bệnh viện cũng đã triển khai việc đặt lịch khám trước qua tổng đài.

Nếu còn những băn khoăn, thắc mắc, quý khách hãy nhấc máy, gọi ngay tới tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được giải đáp tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.