Tin tức

Điểm danh các loại thực phẩm tăng Oxit nitric cho cơ thể

Ngày 21/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Oxit nitric chính là một phân tử rất quan trọng  và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, đặc biệt là thúc đẩy lưu thông máu và hỗ trợ cho hoạt động và sự phát triển của não bộ. Bạn có thể bổ sung thực phẩm tăng Oxit nitric trong thực đơn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

1. Một số lợi ích của Oxit nitric đối với cơ thể

- Thúc đẩy lưu thông máu: Oxit nitric có tác dụng làm tăng tính đàn hồi của các mạch máu, từ đó khiến cho dòng máu lưu thông dễ dàng hơn. Đồng thời Oxit nitric còn có tác dụng điều hòa huyết áp, giúp giảm nguy cơ xơ cứng động mạch, giảm nguy cơ đông máu và phòng ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Thực phẩm tăng Oxit nitric

Oxit nitric giúp thúc đẩy lưu thông máu, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ

- Hỗ trợ sức khỏe của não bộ: Oxit nitric có tác dụng tăng cường chức năng của não bộ, góp phần ngăn ngừa bệnh Alzheimer và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

2. Những loại thực phẩm tăng Oxit nitric cho cơ thể

Bổ sung Oxit nitric bằng các loại thực phẩm là phương pháp tự nhiên và mang lại hiệu quả rất tốt. Dưới đây là những thực phẩm tăng Oxit nitric mà bạn có thể tham khảo để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày: 

Củ cải đường 

Củ cải đường là một loại thực phẩm phổ biến và được rất nhiều người yêu thích. Loại thực phẩm này có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt củ cải còn có chứa nhiều nitrat. Khi đưa vào cơ thể, lượng nitrat này sẽ chuyển đổi thành oxit nitric. Vì thế, củ cải đường có thể cung cấp một lượng Oxit nitric đáng kể cho cơ thể.

Tỏi 

Nếu bạn cần bổ sung Oxit nitric thì hãy nghĩ đến tỏi. Tỏi sẽ giúp bổ sung Oxit nitric cho cơ thể bằng cách kích hoạt enzyme nitric oxide synthase để chuyển đổi axit amin L-arginine thành oxit nitric. Không những vậy, tỏi còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác, nhất là khả năng phòng ngừa ung thư. Vì thế, khi chế biến các món ăn bạn có thể bổ sung tỏi để cải thiện sức khỏe.  

Bổ sung tỏi trong chế độ ăn để tăng nồng độ oxit nitric cho cơ thể

Bổ sung tỏi trong chế độ ăn để tăng nồng độ oxit nitric cho cơ thể

Thịt gia cầm và các loại hải sản

Các loại thịt gia cầm cũng như các loại hải sản có chứa nhiều dưỡng chất cho cơ thể và cũng chính là nguồn cung cấp coenzyme Q10 (CoQ10) dồi dào. Trong đó, coenzyme Q10 chính là hợp chất rất quan trọng để giúp cơ thể tích lũy oxit nitric. Bên cạnh đó, hợp chất CoQ10 có nhiều trong thịt gia cầm và các loại hải sản cũng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và cải thiện chứng đau nửa đầu. 

Socola đen 

Trong socola đen có chứa flavonoid. Hợp chất này giúp ổn định tối oxit nitric trong cơ thể, đồng thời cải thiện quá trình lưu thông máu, phòng ngừa những bệnh lý về tim mạch và góp phần ngăn ngừa tình trạng oxy hóa gây tổn thương tế bào.

Các loại rau lá xanh

Không chỉ có chứa nhiều loại vitamin, mà các loại rau lá xanh còn có chứa nhiều nitrat, khi bổ sung vào cơ thể thì nó sẽ được chuyển đổi thành oxit nitric. Vì thế, các loại rau lá xanh cũng xếp vào nhóm những thực phẩm tăng oxit nitric cho cơ thể. Nếu thường xuyên bổ sung các loại rau lá xanh chẳng hạn như rau bina, rau cải xanh,… thì có thể giúp cơ thể duy trì nồng độ oxit nitric ở máu và các mô. 

Các loại trái cây có múi

Các loại cây có múi như cam, bưởi, quýt, chanh có chứa nhiều vitamin C, đồng thời giúp làm tăng lượng nitric oxide synthase. Trong khi đó, nitric oxide synthase chính là loại enzyme tăng cường sản xuất oxit nitric.

Ăn lựu hoặc uống nước ép lựu rất tốt để tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể

Ăn lựu hoặc uống nước ép lựu rất tốt để tăng nồng độ oxit nitric trong cơ thể

Lựu 

Quả lựu có vị ngọt và rất dễ ăn. Không những vậy trong lựu còn chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa và đồng thời giúp cơ thể bảo tồn lượng oxit nitric trong máu, cải thiện tình trạng huyết áp cao và rối loạn cương dương. Bạn có thể ăn lựu trực tiếp hoặc ép lựu lấy nước uống. 

Các loại hạt

Các loại hạt có chứa nhiều axit amin arginine giúp tăng cường sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Bên cạnh đó, các loại hạt, chẳng hạn như hạt hạnh nhân, hạt lanh, hạt bí đỏ hay hạt chia,... còn có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin, protein,... và nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể. 

Dưa hấu

Dưa hấu là một loại quả vô cùng phổ biến ở nước ta và chính là loại trái cây được nhiều người yêu thích. Điều quan trọng là dưa hấu cũng có tác dụng bổ sung oxit nitric cho cơ thể giúp tăng lưu thông máu và điều hòa huyết áp rất tốt. 

Rượu vang đỏ

Nếu tiêu thụ rượu vang đỏ ở mức vừa phải có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định cho cơ thể. Trong rượu vang đỏ có chứa các chất oxy hóa, đồng thời có tác dụng tăng enzyme nitric oxide synthase giúp tăng cường sản xuất oxit nitric trong máu, giúp cơ thể thể cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch. 

Ngoài việc bổ sung thực phẩm tăng Oxit nitric thì tập thể dục cũng có thể giúp cải thiện quá trình sản xuất oxit nitric của cơ thể. Khi thường xuyên vận động thể chất, cơ thể sẽ được cải thiện chức năng của nội mô - chính là các tế bào sản xuất oxit nitric. Bên cạnh đó việc tập thể dục cũng giúp cơ thể phòng chống tình trạng oxy hóa và đồng thời ức chế nguy cơ các gốc tự do phân hủy oxit nitric. 

Nếu bạn tập thể dục ít nhất 3 lần trong một tuần, thời gian tập mỗi lần kéo dài khoảng 30 phút trong khoảng 10 tuần tập thể dục, nồng độ oxit nitric trong cơ thể sẽ được cải thiện rõ rệt. Hãy lựa chọn những môn thể thao bạn yêu thích và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình, tập luyện lâu dài để mang lại sức khỏe tốt nhất. 

Hy vọng, với những thông tin trên đây bạn đã biết cách lựa chọn những thực phẩm tăng Oxit nitric để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu bạn cần tìm hiểu thêm chế độ dinh dưỡng, các vấn đề về sức khỏe, có thể liên hệ tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết. 

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh. Đội ngũ bác sĩ bệnh viện đều là các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các dịch vụ bảo vệ sức khỏe tại đây.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.