Tin tức

Điểm danh các mốc khám thai quan trọng mẹ bầu cần biết

Ngày 01/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dõi sức khỏe thai nhi định kỳ là cách các bậc phụ huynh bảo vệ sức khỏe con yêu ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Để em bé chào đời khỏe mạnh, các mẹ không nên bỏ qua các mốc khám thai quan trọng dưới đây.

1. Vì sao cần theo dõi sức khỏe thai nhi định kỳ? 

Khám định kỳ là một phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi trong suốt quá trình mang thai. Khám thai định kỳ giúp bác sĩ kiểm tra và đánh giá sự phát triển của thai nhi. 

Khám thai định kỳ là cách để ba mẹ yên tâm hơn về sự phát triển của con

Khám thai định kỳ là cách để ba mẹ yên tâm hơn về sự phát triển của con

Đồng thời, quá trình thăm khám cũng nhằm mục đích theo dõi sức khỏe của mẹ bầu, sớm phát hiện những bất thường để từ đó lên phương án xử lý và tư vấn chế độ chăm sóc, dinh dưỡng phù hợp, hạn chế các biến chứng thai kỳ như sinh non, tiền sản giật,... Qua quá trình theo dõi thai kỳ, bác sĩ sẽ xác định ngày dự sinh, điều này giúp mẹ bầu cùng gia đình có sự chuẩn bị về tinh thần, vật chất và tài chính tốt nhất. 

2. Bỏ túi ngay các mốc khám thai quan trọng dành cho mẹ bầu 

Các mốc khám thai quan trọng mà mẹ bầu nhất định phải nhớ là: 

Khám thai lần đầu ngay sau khi thử que 2 vạch hoặc chậm kinh 1 tuần 

Đây là cột mốc khám thai quan trọng đầu tiền mà mẹ bầu không nên bỏ qua để xác định chính xác bản thân đã mang thai hay chưa. Đồng thời, thông qua siêu âm, xét nghiệm có thể xác định vị trí của thai và tuổi thai một cách tương đối. Không chỉ vậy, khám thai lần đầu còn giúp loại trừ những trường hợp mang thai ngoài tử cung, thai trứng.

Khám thai lần 2 từ 7 - 8 tuần 

Thời điểm thai được 7 - 8 tuần, mẹ bầu cần thực hiện khám thai lần 2 để kiểm tra phôi và tim thai. Ngoài ra, những chỉ số cũng được kiểm tra trong thời điểm này còn có: 

  • Cân nặng và chiều dài của mẹ bầu để tính chỉ số BMI nhằm theo dõi mức độ tăng cân. Thông qua kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng để tránh nguy cơ thừa cân, béo phì và kiểm soát cân nặng trong mức lý tưởng.
  • Kiểm tra huyết áp để dự phòng nguy cơ cao huyết áp ở mẹ bầu và tiền sản giật
  • Xét nghiệm máu gồm công thức máu, đường huyết, chức năng gan, thận, tuyến giáp. 
  • Xét nghiệm nước tiểu để theo dõi những bệnh lý về tiết niệu, phát hiện nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường,…Đồng thời, đây cũng là xét nghiệm cần thực hiện cho mỗi lần khám thai. 
  • Kiểm tra các bệnh lây truyền như: viêm gan B, HIV, giang mai,.. hoặc các virus gây nhiễm trùng bào thai như: Rubella, CMV, toxoplasma,... 

Khám thai lần 3 từ tuần 11 tuần 5 ngày đến 13 tuần 6 ngày

Thời điểm này, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện siêu âm 4D với mục đích đo độ mờ da gáy, tầm soát dị tật về hình thái, đánh giá nguy cơ thai nhi xuất hiện bất thường về NST. Ngoài các kiểm tra thông thường như cân nặng, huyết áp, xét nghiệm máu, nước tiểu, còn có sàng lọc trước sinh thông qua xét nghiệm Double Test hoặc NIPT. 

Từ tuần thứ 12 - 13, mẹ bầu cần siêu âm đo độ mờ da gáy để sàng lọc dị tật thai nhi

Từ tuần thứ 12 - 13, mẹ bầu cần siêu âm đo độ mờ da gáy để sàng lọc dị tật thai nhi

Khám thai lần 4 từ tuần 16 - 18

Nếu trong lần khám thai trước đó, mẹ bầu chưa thực hiện xét nghiệm Double Test thì đây là thời điểm thích hợp để làm Triple Test sàng lọc dị tật thai nhi. Từ tuần thứ 15 - 18 cũng là thời điểm mẹ bầu cần chọc ối nếu các xét nghiệm sàng lọc cho kết quả thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật.

Khám thai lần 5 từ tuần 20 - 22 

Bên cạnh những xét nghiệm thường quy thì mẹ bầu cần thực hiện siêu âm 4D để đánh giá cơ quan nội tạng của thai nhi như tim, phổi, chân, tay, xương,...

Khám thai lần 6 từ tuần 24 - 28

Mẹ bầu cần thực hiện xét nghiệm dung nạp đường huyết để kiểm tra nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó thì các xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu,… cũng được thực hiện để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi để điều chỉnh chế ăn uống phù hợp. Đây cũng là thời điểm mẹ bầu tiêm vắc xin uốn ván mũi 1.

Mẹ bầu cần xét nghiệm dung nạp đường huyết để sàng lọc tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu cần xét nghiệm dung nạp đường huyết để sàng lọc tiểu đường thai kỳ

Khám thai lần 7 từ tuần 30 - 32 

Bác sĩ sẽ chỉ định mẹ bầu tiến hành siêu âm 4D kiểm tra những bất thường về hình thái muộn như: mạch máu, não,... cũng như bánh rau, ngôi thai, nước ối và cân nặng thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu tiến hành tiêm vắc xin uốn ván mũi 2 và xét nghiệm nước tiểu. 

Khám thai lần 8 từ tuần 33 - 40 

Ở những tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu chỉ cần thực hiện siêu âm 2D kiểm tra các thông số cơ bản như: ngôi thai, tim thai, trọng lượng thai, nước ối, bánh rau,... cũng như đo monitoring kiểm tra cơn gò và nhịp tim thai của em bé. 

Ngoài ra, từ tuần 35 - 37, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm liên cầu khuẩn beta. Trong điểm này, nếu mẹ bầu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: đau bụng dưới, ra nước hoặc ra máu âm đạo, phải nhanh chóng di chuyển đến cơ sở y tế để được kiểm tra. 

Các mốc khám thai quan trọng thường sẽ được bác sĩ tư vấn cho mẹ bầu ngay trong lần kiểm tra đầu tiên. Tùy theo từng trường hợp, tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi mà thời gian khám có thể thay đổi. Mỗi lần khám, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện các kiểm tra cần thiết để đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sau đó đưa ra lịch hẹn cụ thể cho lần khám tiếp theo. 

Nếu mẹ bầu đang cần tìm địa chỉ uy tín để thăm khám và theo dõi sức khỏe định kỳ thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý lý tưởng. Với gần 30 năm kinh nghiệm, sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, MEDLATEC đảm bảo sẽ mang đến mẹ bầu những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nhà của MEDLATEC được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Ngoài ra, nếu mẹ bầu không tiện di chuyển đến các cơ sở của MEDLATEC thì có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi vừa an toàn vừa tiện lợi. Mọi thông tin cần hỗ trợ hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa cũng như đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.