Tin tức

Siêu âm thai 5D nên được thực hiện ở các mốc khám thai nào?

Ngày 19/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Siêu âm thai 5D là phương pháp siêu âm thai hiện đại và tiên tiến hiện nay. Có những mốc khám thai bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện siêu âm này để nếu có bất thường thì cũng phát hiện và can thiệp kịp thời. Vậy đó là những mốc khám thai nào? Nội dung chi tiết có trong bài viết bên dưới.

1. Siêu âm thai 5D là gì?

Chúng ta đã nghe nói nhiều đến siêu âm thai 2D, 3D, 4D. Vậy siêu âm thai 5D thì sao? Siêu âm 5D là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại, sử dụng sóng siêu âm để tái tạo các hình ảnh động của thai nhi trong bụng mẹ. Kỹ thuật này cho phép các bà mẹ quan sát rõ ràng những cử động, hình thái, và thậm chí là những biểu cảm nhỏ nhất của bé với hình ảnh sắc nét và chân thực. Hơn nữa, siêu âm màu 5D còn là một công cụ hữu ích giúp các bác sĩ phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ.

Khác biệt so với kỹ thuật siêu âm 2D, 3D, và 4D, siêu âm 5D mang đến một chiều mới gọi là chiều chẩn đoán. Với công nghệ này, các cấu trúc ba chiều sẽ được tự động đo lường và phân tích, sau đó chuyển thành các hình ảnh thường quy chỉ qua một lần bấm nút trên bàn phím..

Siêu âm thai 5D có nhiều ưu điểm, được đánh giá là hiện đại và tiên tiến

Siêu âm thai 5D có nhiều ưu điểm, được đánh giá là hiện đại và tiên tiến

2. Siêu âm thai 5D có những ưu điểm nào?

So với siêu âm thai 2D, 3D, 4D thì siêu âm thai 5D có nhiều ưu điểm vượt trội hơn, có thể kể đến như:

  • Hình ảnh thu được rất chân thực và rõ nét; mọi biểu cảm, cử chỉ của em bé đều được thể hiện chi tiết qua màn hình.
  • Công nghệ sóng âm đa chiều giúp bác sĩ có thể quan sát được mọi chuyển động của thai nhi.
  • Công nghệ 5D hỗ trợ chẩn đoán, phát hiện bất thường và dị tật thai nhi ở giai đoạn sớm hơn và chính xác hơn. 
  • Công nghệ bán tự động giúp ước lượng trọng lượng và cung cấp các chỉ số phát triển của thai nhi một cách chính xác thông qua một nút bấm. 
  • Siêu âm thai 5D cung cấp chính xác các thông số: Nhịp tim thai, hệ thần kinh trung ương của thai nhi, hệ xương dài, độ mờ da gáy.
  • Ứng dụng 5D tim thai trình bày 1 chu trình chuyển động nhịp tim, tự động đánh dấu buồng tim, mạch máu lớn; giúp bác sĩ quan sát hình thể, cử động của từng lá van.
  • Ứng dụng 5D hệ thần kinh trung ương tự động đo và hiển thị 6 chỉ số thường quy BPD, HC, OFD, tiểu não và não thất bên; giúp bác sĩ phát hiện dị tật ở não từ những tháng đầu thai kỳ. 

Hình ảnh siêu âm thai 5D cung cấp rất rõ nét, chân thực

Hình ảnh siêu âm thai 5D cung cấp rất rõ nét, chân thực 

3. Các mốc khám thai nào nên siêu âm thai 5D?

Có 4 mốc khám thai bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm thai 5D, đó là:

Thai 12 tuần

Đây là mốc khám thai rất quan trọng, giúp xác định chính xác tuổi thai, đưa ra ngày dự sinh. Đồng thời, phát hiện những bất thường hình thái sớm thông qua thực hiện siêu âm thai 5D độ mờ da gáy. 

Thai 18-22 tuần

Đây cũng là một trong những mốc khám thai cực kỳ quan trọng, giúp bác sĩ đánh giá được mức độ phát triển của thai nhi, đặc biệt là khảo sát dị tật ở các cơ quan, bộ phận quan trọng của cơ thể. Mục đích của siêu âm thai 5D ở mốc thời gian này là:

  • Giúp mẹ quan sát được gương mặt và biểu cảm của em bé trong bụng qua hình ảnh màu, từ đó phát hiện bất thường về dị tật sứt môi, hở hàm ếch.
  • Giúp bác sĩ phát hiện các bất thường, khuyết tật ở tim và não của thai nhi (nếu có) thông qua 5D tim thai và ứng dụng 5D hệ thần kinh trung ương.
  • Kiểm tra dị tật ở hệ tiêu hóa, thận, bàng quang.

Siêu âm thai 5D ở tuần thai 22 giúp nhìn thấy gương mặt và biểu cảm của em bé

Siêu âm thai 5D ở tuần thai 22 giúp nhìn thấy gương mặt và biểu cảm của em bé

Thai 32 tuần

Ở tuần thai này, siêu âm 5D giúp phát hiện những dấu hiệu bất thường ở tim, não và mạch máu…. Ngoài ra, thực hiện siêu âm màu 5D ở giai đoạn này còn giúp chẩn đoán cân nặng của thai nhi, nhau thai, nước ối, dây rốn,...

Đặc biệt, siêu âm 5D lúc này, mẹ sẽ được nhìn thấy rất nhiều biểu cảm đáng yêu của em bé như thè lưỡi, nháy mắt, mỉm cười hay thậm chí là “né tránh” ánh sáng siêu âm. 

Ngoài các cột mốc quan trọng này thì tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Ngoài siêu âm thai 5D còn có nhiều phương pháp chẩn đoán và xét nghiệm khác mà mẹ bầu cần tuân thủ để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Điều quan trọng là mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ cũng như lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và theo dõi thai kỳ.

Mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám và theo dõi thai kỳ

Mẹ bầu cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám và theo dõi thai kỳ 

Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy dành cho các mẹ bầu. Chuyên khoa được trang bị hệ thống máy móc hiện đại cùng với đội ngũ bác sĩ Sản khoa giỏi, mang đến dịch vụ thăm khám, theo dõi sức khỏe thai kỳ chất lượng cao cùng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế, được nhận chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP nên quý khách hoàn toàn an tâm về kết quả khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trong suốt thai kỳ. Chưa kể, mẹ bầu có thể đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mà không cần đến bệnh viện, giúp chị em tiết kiệm thời gian, công sức, kết quả xét nghiệm sẽ được trả về qua tin nhắn điện thoại, đồng thời có bác sĩ gọi điện tư vấn.

Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được đăng ký lịch khám tại Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi, chính xác. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.