Tin tức

Điểm danh "gương mặt vàng" trong làng thực phẩm trị táo bón

Ngày 29/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Táo bón là hiện tượng hầu như ai rồi cũng sẽ gặp phải ít nhất một lần trong đời. Tình trạng này càng kéo dài càng ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Để đối phó với chứng táo bón, sẽ là thiếu sót nếu cứ tập trung vào thuốc mà bỏ quên đi nhóm thực phẩm trị táo bón nên bổ sung hàng ngày được chúng tôi liệt kê ngay dưới đây.

1. Tại sao trị táo bón không nên bỏ quên chế độ dinh dưỡng?

1.1. Như thế nào là táo bón?

Táo bón kéo dài là nỗi ám ảnh của nhiều người

Táo bón kéo dài là nỗi ám ảnh của nhiều người

Táo bón không phải là một bệnh, nó là tình trạng đại tiện gặp khó khăn và thời gian đại tiện kéo dài quá mức bình thường. Đại đa số trường hợp bị táo bón là do một số bệnh ở đại trực tràng với mức độ khác nhau. 

Người bị táo bón thường xuất hiện triệu chứng:

- Đại tiện phân cứng và khô, rất khó thải phân.

- Bụng bị trướng và đau.

- Sau khi đi đại tiện thấy có máu tươi trong phân.

- Mặc dù đã đi ngoài nhưng vẫn có cảm giác muốn đi tiếp.

1.2. Tại sao nên thêm thực phẩm trị táo bón vào chế độ ăn hàng ngày?

Nguyên nhân gây táo bón phổ biến nhất hiện nay chính là chế độ ăn uống thiếu khoa học. Vì thế, bổ sung nhóm thực phẩm trị táo bón vào chế độ dinh dưỡng là việc làm không thể bỏ qua nếu muốn chấm dứt tình trạng này.

Người bị táo bón cần tuân thủ nguyên tắc, chú ý bổ sung nhóm thực phẩm giúp nhuận tràng để hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm có khả năng gây táo bón hay làm cho chứng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn thì cần được tránh xa. Có một chế độ ăn uống lành mạnh không những giúp thể trạng trở nên khỏe hơn mà còn giúp cải thiện và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

2. Điểm danh top thực phẩm trị táo bón 

2.1. Rau xanh

Do chế độ ăn hàng ngày thiếu chất xơ nên không ít người bị táo bón. Chính vì thế, trong nhóm thực phẩm chống táo bón tuyệt đối không thể bỏ quên rau xanh. Chất xơ trong rau xanh sẽ giúp tăng nhu động đại tràng đồng thời hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa trở nên thuận lợi hơn.

Rau mồng tơi là thực phẩm trị táo bón rất tốt

Rau mồng tơi là thực phẩm trị táo bón rất tốt

Các loại rau được xem là tốt nhất đối với người bị táo bón gồm:

- Rau mồng tơi: do chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ hòa tan nên loại rau này rất tốt cho đường tiêu hóa. Bên cạnh công dụng trị táo bón, rau mồng tơi còn giúp giải độc và thanh nhiệt đồng thời hỗ trợ làm lành vết nứt ở hậu môn do táo bón lâu ngày gây ra.

- Rau diếp cá: có rất nhiều bài thuốc dân gian từ rau diếp cá trị táo bón được nhiều người sử dụng. Để hỗ trợ điều trị táo bón, bạn có thể uống nước ép hoặc ăn trực tiếp loại rau này.

- Rau má: uống nước rau má hoặc ăn rau má như một loại rau sống rất tốt cho những người bị táo bón.

- Cải bruxen: đây là một loại bắp cải tí hon chứa nhiều vitamin A, K, acid folic, chất xơ và canxi. Người bị táo bón nếu ăn loại rau này sẽ giúp phân trở nên mềm hơn, nhờ đó mà việc đại tiện cũng dễ dàng hơn.

2.2. Một số loại củ

- Khoai lang: đây là loại thực phẩm trị táo bón ở người lớn và trẻ em đều rất tốt vì nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: lipid, magie, protid, canxi, vitamin B và C,… Loại cụ này có tính bình, vị ngọt, giúp thông tiện và bổ tỳ vị nhuận tràng. Một củ khoai lang chứa khoảng 4g chất xơ không hòa tan vừa giúp chữa táo bón, làm mềm phân và kích thích đào thải phân vừa hỗ trợ tiêu hóa rất tốt. 

- Củ cải: hàm lượng chất xơ và vitamin C trong củ cải rất cao nhờ đó làm tăng khối lượng phân, khiến cho các chất cặn bã dễ bị đào thải ra khỏi ruột già.

- Cà rốt: đây là loại thực phẩm trị táo bón rất tốt với trẻ em nhưng không nên lạm dụng để tránh gây vàng da cho trẻ.

2.3. Các loại quả

- Quả mận khô

Quả mận khô được mệnh danh là thực phẩm vàng dành cho người bị táo bón. Điều này được lý giải do trong nó không chỉ nhiều chất xơ mà còn chứa một loại đường mang tên sorbitol giúp làm gia tăng áp suất thẩm thấu và thúc đẩy quá trình hydrat hóa. 

Mận khô chứa đường sorbitol trị táo bón hiệu quả

Mận khô chứa đường sorbitol trị táo bón hiệu quả

Người bị táo bón nếu ăn mận khô sẽ tăng được lượng nước đồng thời kích thích nhu động ruột để quá trình đào thải phân trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều mận khô thì dễ bị tiêu chảy vì hàm lượng sorbitol quá cao. Để trị táo bón bằng mận khô, tốt nhất chỉ nên ăn tối đa 5 quả/ngày.

- Táo

Trong mỗi quả táo có khoảng 4.4g chất xơ trong đó có khoảng 2.8g chất xơ không hòa tan và 1. 2 g chất xơ hòa tan với tên gọi pectin. Khi pectin vào trong ruột sẽ khiến vi khuẩn nhanh chóng lên men và tạo thành acid béo chuỗi ngắn từ đó kéo nước vào ruột kết, làm mềm phân và rút ngắn thời gian vận chuyển phân ở ruột, khiến cho phân bị đẩy ra ngoài dễ hơn. Không những thế, pectin có trong táo còn tăng cường lượng vi khuẩn có lợi ở hệ đường ruột, nhờ đó mà cải thiện chứng đầy hơi, khó chịu gây ra bởi táo bón.

2.4. Một số loại ngũ cốc

- Hạt chia

Hạt chia cũng được xem là thực phẩm trị táo bón top đầu vì nó giàu khoáng chất tốt cho sức khỏe như canxi, sắt, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa, omega-3,... Khi bị táo bón nếu ăn hạt chia sẽ khiến phân mềm hơn nhờ đó mà việc thải phân cũng diễn ra dễ dàng hơn. Mặt khác, hạt chia còn giúp giảm sưng viêm, làm bền thành mạch và giảm nguy cơ bị trĩ.

- Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Mè đen, đậu đỏ, đậu đen,... là các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ. Vì thế khi chế biến thành các món ăn dễ tiêu nó sẽ giúp cải thiện tốt tình trạng táo bón.

- Mè đen

Hàm lượng dầu béo trong mè đen vừa giúp thông đại tiện vừa làm nhuận tràng.

Mặc dù táo bón là hiện tượng phổ biến và khi đã áp dụng thực phẩm trị táo bón vào chế độ ăn một cách hợp lý mà không cải thiện thì cần thận trọng. Nếu đã bị táo bón trên 2 tuần hoặc kèm theo hiện tượng giảm cân bất thường, có máu ở trong phân khi đại tiện, đau bụng nghiêm trọng,... thì tốt nhất người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân và điều trị ngay lập tức.

Nếu vẫn còn băn khoăn liên quan đến chế độ dinh dưỡng dành cho người bị táo bón, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn lòng gửi tới bạn những tư vấn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.