Tin tức

Điểm danh ngay 7 tác dụng tốt cho sức khỏe của hoa nhài

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoa nhài có màu trắng hoặc vàng tùy vào giống hoa, không chỉ có vẻ đẹp thuần khiết mà còn có thể chế tạo nên loại trà thơm ngon bổ dưỡng. Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều sản phẩm trà hoa nhài tốt cho sức khỏe với mùi thơm đặc trưng được nhiều người yêu thích. 

1. Một số tác dụng tốt của hoa nhài với sức khỏe

Hầu hết mọi người đều biết đến trà hoa nhài với hương thơm và mùi vị độc đáo, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ tác dụng của loài hoa này với sức khỏe.

Hoa nhài là loài hoa có mùi thơm mát đặc trưng

Hoa nhài là loài hoa có mùi thơm mát đặc trưng

Trà hoa nhài được chế biến từ thành phần chính là bông nhài, đây là thức uống thơm ngon, có nhiều tác dụng tốt như:

1.1. Bảo vệ, hỗ trợ tim mạch

Khi uống thường xuyên, dưỡng chất trong trà hoa nhài có tác dụng làm giảm sự tích tụ cholesterol và chất béo không lành mạnh, từ đó ngăn ngừa bệnh lý tim mạch. Tác dụng này thấy rõ ở những người cao tuổi có thói quen uống trà nhài mỗi ngày có sức khỏe tim mạch tốt hơn.

1.2. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Trong trà hoa nhài có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có tác dụng loại bỏ gốc tự do. Theo kết quả nghiên cứu của giáo sư đại học thuộc Israel, chất methyl jasmonate có trong cây hoa nhài có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt. 

Với người bệnh ung thư, sử dụng trà hoa nhài đúng cách giúp cung cấp chất polyphenol có tác dụng giảm kích thước khối u, ức chế làm chết tế bào ung thư. Chất này hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ bảo vệ cơ thể tránh tác hại từ các gốc tự do.

Hoa nhài có chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư

Hoa nhài có chứa chất chống oxy hóa ngăn ngừa ung thư

1.3. Ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị tiểu đường

Ở bệnh nhân mắc tiểu đường type 2, cơ thể họ gặp phải vấn đề về khả năng chuyển hóa glucose. Trà hoa nhài chứa chất có tác dụng điều tiết, rất hữu ích trong ngăn ngừa và điều trị tiểu đường. Vì thế, cả người bình thường và người bệnh tiểu đường đều có thể uống trà nhài để ngăn ngừa, cải thiện triệu chứng bệnh.

1.4. Hỗ trợ giảm cân

Tác dụng giảm cân từ trà hoa nhài đến từ chất Catechin và EGCG, chúng kích thích làm tăng hoạt động của enzym, giảm hấp thu chất béo. Do vậy những người thừa cân, béo phì, thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thường dùng cùng trà hoa nhài để giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.

1.5. Làm đẹp da

Đây là tác dụng mà rất nhiều chị em yêu thích và sử dụng trà hoa nhài làm thức uống hàng ngày. Các chất chống oxy hóa và polyphenol có trong trà có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và tổn thương da do gốc tự do gây ra. Bên cạnh đó, trà hoa nhài với tác dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp ngăn ngừa mụn, nám, tàn nhang,… rất hiệu quả.

 Hoa nhài chứa nhiều hoạt chất làm sáng da, giảm thâm mụn tàn nhang

 Hoa nhài chứa nhiều hoạt chất làm sáng da, giảm thâm mụn tàn nhang

1.6. Giảm đau xương khớp

Ở bệnh nhân bị đau khớp, viêm khớp mạn tính, chất chống viêm trong trà hoa nhài có thể làm giảm triệu chứng hiệu quả nếu sử dụng kiên trì.

1.7. Cải thiện hệ miễn dịch

Chất chống viêm, chống oxy hóa trong trà hoa nhài cùng lượng lớn Vitamin và khoáng chất là những thành phần củng cố hệ miễn dịch. Hiệu quả có thể thấy rõ nhất là những người uống trà nhài thường xuyên sẽ thấy sức khỏe được cải thiện, giảm cúm và cảm lạnh thông thường.

Như vậy, thói quen uống trà nhài không chỉ là sở thích của nhiều người mà còn là cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cải thiện sức khỏe ở nhiều phương diện.

2. Hướng dẫn cách pha trà hoa nhài

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi uống trà hoa nhài, hãy tìm đến những địa chỉ bán uy tín, tránh sử dụng sản phẩm không được sơ chế tốt hoặc pha độn nhiều tạp chất. Khi đó, thức uống này không còn tốt cho sức khỏe mà ngược lại gây hại cho cơ thể, đặc biệt là dạ dày.

Trà hoa nhài là thức uống thơm ngon tốt cho sức khỏe

Trà hoa nhài là thức uống thơm ngon tốt cho sức khỏe

Bạn có thể pha trà hoa nhài riêng hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như trà đen, trà xanh, trà ô long,… để tăng thêm hương vị thơm ngon. Dưới đây là những bước pha trà nhài đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

Nguyên liệu chuẩn bị: Hoa nhài đã được rửa sạch, phơi khô và bảo quản còn hạn sử dụng cùng nước sôi và ấm pha trà.

Bước pha trà: 

  • Cho vào ấm trà khoảng 5 bông hoa tương ứng với khoảng 5g hoa nhài khô. Cho thêm một ít nước sôi để tráng ấm trà, sau đó loại bỏ nước này rồi thêm nước sôi vào ấm có sẵn. Đợi 30 giây để trà nở ra, tiếp tục đổ bỏ phần nước trà tráng lần 2.

  • Cho nước sôi khoảng 90 - 100 độ vào ấm, để ngâm trà trong khoảng 5 - 7 phút là dùng được. Pha lượng khoảng 200ml nước ôi là vừa. Bạn có thể uống nóng trực tiếp hoặc cho vào trà, thêm đá và nguyên liệu khác để có được thức uống thơm ngon.

  • Sau khi uống hết nước trà, có thể tiếp tục chế thêm nước để uống 2 - 3 lần nữa cho hết hoàn toàn tinh chất. Sau khi pha, nên uống ngay để cảm nhận hương vị thơm ngon của trà, tránh để qua đêm hương vị có thể bị thay đổi.

3. Những trường hợp nào không nên sử dụng trà hoa nhài?

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng những đối tượng sau nên hạn chế sử dụng trà hoa nhài cũng như các thức uống chế biến từ loại hoa này.

3.1. Phụ nữ mang thai

Trà hoa nhài có mùi thơm khá nồng, dù được nhiều người yêu thích nhưng không được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai. Sử dụng trà hoa nhài trong thời gian dài có thể gây ra co thắt tử cung sớm ở phụ nữ mang thai, từ đó gây ra sinh non, chuyển dạ sớm.

Phụ nữ mang thai không nên uống trà hoa nhài

Phụ nữ mang thai không nên uống trà hoa nhài

3.2. Khi đói bụng

Nhiều người, đặc biệt những chị em đang giảm cân thường uống trà nhài vào những lúc đói với mong muốn tăng cường trao đổi chất, giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết không nên uống loại trà này khi đang đói, nếu không sẽ gây ra tình trạng cồn cào, khó chịu như say.

3.3. Người nhạy cảm với caffein

Trong trà nhài cũng có chứa caffein với lượng nhỏ hơn so với cà phê hay trà xanh, tuy nhiên vẫn có thể kích thích làm tăng huyết áp, nhất là ở những người nhạy cảm với chất này. 

Như vậy, trà nhài là một loại thức uống thơm ngon, tốt cho sức khỏe, ngoài các đối tượng không nên sử dụng, bạn có thể uống thức uống này hàng ngày. Nếu cần tư vấn thêm về loại hoa này cũng như các vấn đề khác, khách hàng có thể liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.